เชฟวัยใส โชว์ไอเดียรังสรรค์ขนมสูตรพิเศษเอาใจเด็กแพ้อาหาร

พุธ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๒
"เด็กกับขนมเป็นของคู่กัน" ขนมซอง ขนมถุงกรุบกรอบ ลูกอม ลูกกวาด ช็อกโกแลต นมอัดเม็ดต่างๆ ที่หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด เป็นของรางวัล เป็นสิ่งที่สร้างความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลินให้กับเด็กๆ แต่สำหรับเด็กที่แพ้อาหาร ขนมเหล่านี้ล้วนเป็นฝันร้ายสำหรับพวกเขา และคงดีไม่น้อยถ้าเด็กๆ ที่แพ้อาหารสามารถรับประทานขนมได้หลากหลายเหมือนเด็กๆ ทั่วไป

ปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ แบรนด์ระดับพรีเมียม "แอสเทรา (Astera)" ผู้มีประสบการณ์ตรงจากลูกสาวซึ่งมีอาการแพ้อาหารมาตั้งแต่แรกเกิด และเป็นแรงบันดาลใจให้หันมาปั้นธุรกิจ "ร้านขนมไม่แพ้" เบเกอรี่ทางเลือกสำหรับเด็กที่แพ้อาหาร เพื่อแบ่งปันและส่งต่อความสุขเล็กๆผ่านขนมให้กับพวกเขา

"การแพ้อาหารเป็นภูมิแพ้ชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการที่ผู้แพ้รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของสารก่อภูมิแพ้ชนิดรุนแรงสูงสุด 8 ประเภท ได้แก่ นมวัว ไข่ ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง ปลา สัตว์น้ำที่มีเปลือกหุ้ม หอยชนิดต่างๆ ถั่วเหลือง และข้าวสาลี "TOP 8 allgery food" ซึ่งมักเป็นส่วนผสมอยู่ในขนมและอาหารทั่วไป ผมเริ่มหันมาสนใจทำขนมสำหรับเด็กแพ้อาหาร Allergy free sweets จากประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับลูกสาว ตอนที่ลูกไปโรงเรียน และมีงานสังสรรค์ งานวันเกิดของเพื่อนๆ แต่เขาไม่สามารถรับประทานขนมเหมือนอย่างเพื่อนๆได้ เราเห็นสายตาเขามองเพื่อนกินขนมขนมเค้กวันเกิดกันอย่างเอร็ดอร่อย ผมและภรรยาในฐานะของคนที่เป็นพ่อแม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก ด้วยเหตุนี้ทำให้ผมหันมาคิดค้นสูตรทำขนมเค้ก คัพเค้ก คุกกี้ และขนมอื่นๆ ให้ลูกสาวและเด็กคนอื่นๆ ที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกันได้รับประทานอย่างเอร็ดอร่อย และมีความสุขกับขนมเหมือนเด็กปกติทั่วไป จึงเกิดเป็นธุรกิจร้านขายขนมสำหรับเด็กแพ้อาหาร ภายใต้ชื่อร้านขนมไม่แพ้" ปริญญา กล่าว

และเพื่อเป็นการส่งต่อความสุขให้กับเด็กที่แพ้อาหาร และส่งมอบโอกาสทางการศึกษา สนับสนุนการเรียนรู้ให้กับเยาวชน บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี.จำกัด จึงได้ร่วมกับ ภาควิชาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี จัดโครงการ "ประกวดสูตรขนมสำหรับเด็กแพ้อาหาร By V.M.P.C." เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาได้คิดค้นสร้างสรรค์เมนูขนมสูตรพิเศษสำหรับเด็กที่แพ้อาหารในระดับสูงสุดทั้ง 8 ประเภท ซึ่งสามารถพัฒนาต่อยอดสู่การประกอบอาชีพและธุรกิจสำหรับเชฟรุ่นใหม่ในอนาคต ชิงทุนการศึกษากว่า 30,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

งานนี้น้องๆทุกทีมได้สร้างสรรค์ไอเดีย คิดค้นสูตรและโชว์ฝีมือในการทำขนมประชันกันอย่างสุดความสามารถ พร้อมจัดเสิร์ฟให้คณะกรรมการได้ลิ้มลองรสชาติ และลงคะแนนเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเพียง 3 ทีมเท่านั้น

เรามีโอกาสพูดคุยกับหัวหน้าทีมคนเก่ง "น้องแอร์" นายกฤษณพร พุ่มนุ่ม อายุ 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช.3 สาขาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี เจ้าของสูตรขนม "ลูกชุบมันเทศ" ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับทุนการศึกษา 15,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรการประกวดสูตรขนม สำหรับเด็กแพ้อาหาร By V.M.P.C น้องแอร์ เล่าให้ฟังอย่างภาคภูมิใจว่า

"การคิดค้นสูตรขนมใหม่ๆ เป็นเรื่องยากอยู่แล้ว แต่การคิดค้นสูตรขนมที่ต้องไม่มีส่วนผสมหลักอย่าง แป้งสาลี นม ไข่ ถั่ว ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำขนมไทย และเบเกอรี่ต่างๆ เป็นสิ่งที่ยากยิ่งกว่า แต่ก็เป็นอะไรที่ท้าทายมากสำหรับทีมของเรา พวกเราเลือกทำขนมไทย ด้วยความชอบส่วนตัว และอยากจะอนุรักษ์ขนมไทยให้น้องๆ รุ่นใหม่ได้รับประทาน จึงช่วยกันคิดว่าจะทำขนมอะไรดีที่ไม่มีส่วนผสมของวัตถุดิบต้องห้ามทั้ง 8 ชนิด ที่สำคัญต้องมีรสชาติอร่อย หน้าตาสวยงาม น่ารับประทาน และเหมาะสำหรับเด็กๆ พวกเราช่วยกันระดมความคิด ศึกษา และหาข้อมูล สุดท้ายก็มาลงตัวที่การทำขนมลูกชุบ ขนมไทยดั้งเดิมที่มีความพิถีพิถัน ขนาดพอดีคำ หน้าตา สีสัน สวยงาม เหมาะสำหรับเด็กและหารับประทานได้ยากในปัจจุบัน เมื่อเลือกเมนูขนมได้แล้ว ก็เข้าสู่การคิดค้น ดัดแปลงสูตร ลองผิดลองถูก เปลี่ยนจากถั่วเขียวเลาะเปลือกซึ่งเป็นวัตถุดิบต้องห้ามมาเป็นมันเทศ จากนั้นก็ทดลองผสม ดัดแปลง จนได้สูตรที่ลงตัว กลายเป็นขนมลูกชุบมันเทศนี่แหละครับ" พร้อมกันนี้แชมป์คนเก่ง ยังแนะนำเทคนิคการทำอาหารให้ฟังว่า

"การทำขนม หรือทำอาหาร มีหัวใจสำคัญอยู่ที่วัตถุดิบที่สดใหม่ กรรมวิธีที่สะอาด โดยเฉพาะเราจะทำขนมหรืออาหารให้กับคนที่แพ้อาหารประเภทต่างๆ รับประทานนั้น เรายิ่งต้องเพิ่มความระวังมากเป็นพิเศษ หากเราเพิกเฉยหรือไม่ใส่ใจ อาจจะเกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้ สำหรับกิจกรรมการประกวดในครั้งนี้ นอกจากจะมอบประสบการณ์ให้ผมกับเพื่อนๆ แล้ว ยังเป็นการมอบโอกาสสำหรับการสร้างอาชีพในอนาคตให้ผมด้วยครับ" น้องแอร์ กล่าว

ตามติดมาด้วยเชฟวัยใสอนาคตไกล "น้องจูน" นางสาววิภารัตน์ ธีระวัฒน์ อายุ 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช.2 สาขาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี เจ้าของสูตรขนม "Pumpkin Crepe Cake" กับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร น้องจูน เป็นตัวแทนเพื่อนๆ ในทีมเปิดใจให้ฟังว่า

"เครปเค้ก ขนมที่มีจำหน่ายในร้านเบเกอรี่ ด้วยหน้าตาและสีสันที่น่ารับประทาน เป็นจุดดึงดูดให้เด็กๆอยากลิ้มลองรสชาติ แต่มีอุปสรรคอยู่ที่วัตถุดิบ ส่วนผสมที่น้องๆ มีอาการแพ้อาหารไม่สามารถรับประทานได้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราคิดค้นสูตรเครปเค้กที่ไม่มีส่วนผสมของนม ไข่ แป้ง กลูเต็น และวัตถุดิบต้องห้าม พวกเราจึงเลือกใช้แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวโพด แทนแป้งเค้ก และใช้ฟักทองเป็นส่วนผสมในแป้ง เพื่อสร้างสีสันและเพิ่มคุณค่าสารอาหาร ใช้กะทิแทนครีมและนม ในการทำวิปครีม เพิ่มรสชาติความอร่อยด้วยน้ำราดซอสสตรอว์เบอร์รีและผลไม้นานาชนิดที่เหมาะกับเด็กๆ ค่ะ"

น้องจูน บอกด้วยว่า "การทำอาหาร ทำขนม ให้เด็กๆ ที่แพ้อาหารได้มีโอกาสรับประทานเหมือนเด็กๆ ทั่วไป เป็นสิ่งที่ยาก เราจะต้องมีความตั้งใจมากเป็นพิเศษ ใช้เวลาในการศึกษาหาข้อมูล ทำความเข้าใจ ฝึกฝน และทดลองทำมากกว่าการทำขนมทั่วไป แต่ทุกคนก็สามารถทำได้ นอกจากเราจะได้ขนมสูตรสำเร็จที่สามารถส่งต่อไปยังน้องๆ ที่แพ้อาหารแล้ว เรายังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฝึกทักษะการคิด พัฒนาฝีมือ และสร้างประสบการณ์ให้กับตัวเองอีกด้วยค่ะ"

ปิดท้ายกันที่ "น้องแป้ง" นางสาวปัญจรัตน์ กอบการ อายุ 19 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวส.1 สาขาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี เจ้าของสูตรขนม "Choco Rice Thailand" รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร น้องแป้ง เป็นตัวแทนของทีมเล่าให้เราฟังว่า

"การคิดค้นสูตรขนมสำหรับเด็กแพ้อาหาร ทำให้พวกเราต้องระดมความคิด มีการเสนอเมนูกันมากมาย สุดท้ายก็เลือกที่จะนำขนมไทยภาคใต้คือ กระยาสารท ที่ใช้ธัญพืชนานาชนิดมากวนรวมกัน แต่ด้วยข้อจำกัดของวัตถุดิบ เราจึงปรับเปลี่ยนและตัดวัตถุดิบประเภทถั่วต่างๆออกไป แล้วใช้เพียงข้าวตอก ข้าวเม่าคั่ว งาคั่ว ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของขนมให้มีความน่าสนใจด้วยการปั้นเป็นก้อนกลมๆ พอดีคำ แล้วนำไปเคลือบช็อคโกแลต เป็นการสร้างจุดสนใจให้กับเด็กๆ และเพิ่มมูลค่าให้ขนมมีความทันสมัยและสะดวกในการรับประทานมากขึ้น"

น้องแป้ง กล่าวเสริมอีกว่า "ปัจจุบันคนที่แพ้อาหารมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ตัวหนูเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่แพ้อาหารทะเลชนิดรุนแรง การเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ยังไม่สามารถแยกแยะหรือควบคุมตัวเองได้ เพราะหากพลาดรับประทานอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้เข้าไปอาจจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต การประกวดสูตรขนมสำหรับเด็กแพ้อาหารในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เชฟรุ่นใหม่อย่างพวกเราได้เริ่มต้นในการคิดและลงมือทำอย่างจริงจังค่ะ"

โครงการ "ประกวดสูตรขนมสำหรับเด็กแพ้อาหาร By V.M.P.C." ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษารุ่นใหม่ที่จะก้าวไปสู่การเป็นเชฟมืออาชีพ มีความคิดริเริ่มนำเสนอไอเดีย สร้างสรรค์เมนูขนมสูตรพิเศษสำหรับเด็กที่แพ้อาหารในแบบฉบับของตัวเองได้อย่างเต็มที่เท่านั้น แต่ยังเพิ่มทางเลือกให้เด็กๆ ที่แพ้อาหารได้มีโอกาสลิ้มลองและเอร็ดอร่อยกับขนมที่มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย และไม่แน่ว่าต่อไปในอนาคตเราจะได้เห็นธุรกิจใหม่ๆ ในด้านอาหาร ที่จะเกิดขึ้นเพื่อเด็กๆ ที่แพ้อาหารประเภทต่างๆ ได้มีโอกาสและทางเลือกที่เท่าเทียมมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้