“ประหยัด” ฟอร์มแรงวันสุดท้ายแซงคว้าแชมป์ สิงคโปร์ โอเพน “พชร”จบที่ 2 ร่วม

พุธ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๕
" โปรหมาย" ประหยัด มากแสง โปรกอล์ฟจอมเก๋าของไทย ฟอร์มแรงวันสุดท้าย แซงเข้าป้ายคว้าแชมป์เอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าก่อนอายุครบ 51 ปีในปลายเดือนนี้ พร้อมคว้าตั๋วลุย ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ เช่นเดียวกับ "โปรเพชร" พชร คงวัดใหม่ ดาวรุ่งวัย 17 ปีที่จบอันดับ 2 ร่วม

กาแข่งขันกอล์ฟเอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน รายการเปิดฤดูกาลของเอเชียนทัวร์และเจแปนทัวร์ ชิงชัยเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ35 ล้านบาท ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟคลับ, เซราปง คอร์ส พาร์ 71 ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม ในช่วงเช้ามีนักกอล์ฟ 32 คน ยังต้องลงเล่นรอบสามต่อ เมื่อจบ 54 หลุม อดัม สกอตต์ ดีกรีแชมป์ 3 สมัยจากออสเตรเลียทำสกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์ 204 ขึ้นเป็นผู้นำเดี่ยว ขณะที่แองโจโล คิว จากฟิลิปปินส์ ทำอีเกิลหลุม 18 ขยับมารั้งอันดับสองร่วมกับ ซองซู ฮาน โปรเชื้อสายเกาหลีจากสหรัฐ และสองโปรกอล์ฟไทย ถิรวัฒน์ แก้วศิริบัณฑิต และพชร คงวัดใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำคลับเฮาส์หลังหยุดทำการแข่งขันเนื่องจากฟ้ามืดในวันเสาร์

เข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย ไม่มีการจัดก๊วนใหม่ เล่นต่อทันที ปรากฏว่า "โปรหมาย " ประหยัด มากแสง โปรกอล์ฟกอล์ฟวัย 50 ปีของไทยมาแรง ทำเพิ่ม 4 อันเดอร์พาร์ 67 จากการเก็บ 5 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ โดยได้เบอร์ดี้สำคัญในหลุมสุดท้ายทำให้สกอร์รวมขยับเป็นผู้นำที่ 9 อันเดอร์พาร์ 275 และเล่นจบไปก่อน ขณะที่ยังมีนักอล์ฟที่สกอร์ไล่หลังมา 8 อันเดอร์พาร์ หลายคนยังแข่งขันกันอยู่ไม่ว่าจะเป็น อดัม สกอตต์, ยองฮาน ซอง แชมป์เก่าจากเกาหลีใต้, จูวิช พากุนสัน, แองเจโล คิว สองนักกอล์ฟิลิปปินส์ รวมถึง พชร คงวัดใหม่

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครทำคะแนนแซงหน้า หรือขึ้นมาเท่ากันเพื่อเล่นเพลย์ออฟ ทำให้ประหยัด ที่นั่งรออยู่ราว 2 ชั่วโมง คว้าแชมป์สิงคโปร์ โอเพน ซึ่งจัดครั้งที่ 51 ไปครอง พร้อมรับเงินรางวัล 180,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.37 ล้านบาท ด้านพชร จบรอบด้วยสกอร์อีเวนพาร์ 71 รวมมี 8 อันเดอร์พาร์ 276 เข้าป้ายอันดับสองร่วมกับ ยองฮาน ซอง, จูวิช พากุนสัน และเจบี คูเกอร์ จากแอฟริกาใต้ที่ทำอีเกิลหลุมสุดท้าย รับเงินรางวัลคนละ 66,000เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท

ส่วน อดัม สกอตต์ จบรอบสุดท้ายเกินไป 3 โอเวอร์พาร์ 74 รวมสี่วันเหลือ 6 อันเดอร์พาร์ 278 ได้อันดับ 9 ร่วมกับฮิเดโตะ ทานิฮาร่า ผู้นำร่วมรอบแรกจากญี่ปุ่น

ขณะที่แองเจโล คิว มาพลาดเสียโบกี้หลุม 16 และดับเบิลโบกี้หลุมสุดท้าย รวมเหลือ 5 อันเดอร์พาร์ 279 จบอันดับ 11 ร่วม เช่นเดียวกับ ถิรวัฒน์ แก้วศิริบัณฑิต ที่รอบสุดท้ายตีเกิน 3 โอเวอร์พาร์ 74 และปวิธ ตั้งกมลประเสริฐ โปรหนุ่มไทยอีกรายประเดิม 5 อันเดอร์พาร์ รอบแรก และมาตีอีเวนพาร์ 71วันติดต่อกัน

ประหยัด กล่าวเปิดใจหลังรับแชมป์ว่า รู้สึกดีใจ และมีความสุขมาก กับการคว้าแชมป์ที่มาแบบเซอร์ไพรส์ หลังเก็บเบอร์ดี้หลุมสุดท้ายและขึ้นเป็นผู้นำคลับเฮาส์ไปรออยู่ 2 ชั่วโมง ก็ไม่ได้คิดถึงการคว้าแชมป์ เพราะนักกอล์ฟที่ตามมา ล้วนฝีมือดี แต่หลุมที่เหลือก็ไม่ง่ายเช่นกัน และถือว่าโชคดีที่นักกอล์ฟคนอื่นหลุดกันหมด

โปรกอล์ฟจอมเก๋าของไทยซึ่งจะอายุครบ 51 ปีในวันที่ 30 มกราคมนี้ เผยอีกว่า ก่อนมาแข่งรายการนี้เปลี่ยนเหล็ก และซ้อมมาเยอะมาก แต่ยังไม่ 100เปอร์เซ็นต์ ทว่าเล่นลูกสั้นดี ไดรฟ์ดี โดยเพิ่งมาเปลี่ยนพัตเตอร์ในรายการนี้เช่นกัน

ประหยัดยังเผยเคล็ดลับ แม้อายุมากแต่ยังสู้กับโปรหนุ่มๆได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะดูแลตัวเองดี ผ่อนคลาย ไม่เครียด บวกกับฝึกซ้อมหนัก หลังจากนี้ตนก็จะยังเล่นทั้งเจแปนทัวร์ , ซีเนียร์ เจแปนทัวร์ และเอเชียนทัวร์

ชัยชนะครั้งนี้นับเป็นการคว้าแชมป์เอเชียนทัวร์ รายการที่ 10 ของประหยัด และเป็นแชมป์เจแปนทัวร์รายการที่ 6 ทำให้ได้สิทธิ์ลงเล่นทั้งในเจแปนทัวร์ และเอเชียนทัวร์ 2 ปี รวมถึงคว้าตั๋วไปเล่นรายการเมเจอร์ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ 2017 ที่สนามรอยัล เบิร์กเดล ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ของโปรหมาย

สำหรับรายการนี้ให้โควตา 4 ที่เพื่อไปเล่นรายการเมเจอร์ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ กับนักกอล์ฟ 4 คนแรกซึ่งจบใน 12 อันดับแรกหรือเสมอ ที่ยังไม่ได้สิทธิ์ยกเว้นจากที่อื่น ในกรณีคะแนนเท่ากันจะพิจารณาจากอันดับโลก ทำให้ พชร ได้สิทธิ์ร่วมชิงชัยพร้อมกับประหยัด ครูเกอร์และ ยองฮาน ซอง ส่วนพากุนสัน อันดับโลกต่ำกว่าคนอื่นจึงชวดไป

พชร กล่าวว่าโดยรวมสัปดาห์นี้เล่นได้ดี ก่อนมาแข่งคาดหวังแค่ผ่านตัดตัว การจบอันดับสองร่วมและคว้าตั๋วไปเล่นดิ โอเพน แชมเปียนชิพ ถือเป็นกำไร ตนวางแผนจะลงเล่นหากประสบการณ์ในระดับเอเชียนทัวร์อีก 2 ปี ก่อนไปยุโรป แต่ระหว่างนี้หากได้แชมป์รายการโคแซงชั่นกับยูโรเปี้ยนทัวร์ก็จะไปเล่นทันที หากไม่ได้ก็จะไปเล่นคัดเลือก ตอนนี้ยังไม่คิดไปคัดเลือก เพราะหลังจากไปแข่งในรายการดิ โอเพน แชมเปียนชิพเมื่อปีที่แล้ว รู้สึกว่าระดับฝีมือยังไม่ดีพอทีที่จะรักษาผลงานได้คงเส้นคงวาในเวทียุโรป

ด้านผลงานนักกอล์ฟไทยคนอื่นๆ ภาณุพล พิทยารัฐ 3 อันเดอร์พาร์ 281 อันดับ 23 ร่วม , ธันยากร ครองผา 1 อันเดอร์พาร์ 283 อันดับ 28 ร่วม, ถาวร วิรัตน์จันทร์ 3 โอเวอร์พาร์ 287 อันดับ 51 ร่วม พรหม มีสวัสดิ์ 4 โอเวอร์พาร์ 288 อันดับ 59 ร่วม, กัญจน์ เจริญกุล 8 โอเวอร์พาร์ 292 อันดับ 71 ร่วม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา