ศาลอุทธรณ์อังกฤษพิพากษากลับ ให้ PetroSaudi ได้รับชำระเงินเต็มจำนวนจากการให้บริการขุดเจาะแก่บริษัทน้ำมันเวเนซุเอลา

อังคาร ๓๑ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๓๑
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยให้ PetroSaudi International เป็นฝ่ายชนะคดี โดยสั่งให้มีการชำระเงินเต็มจำนวนแก่บริษัท ตามที่ระบุไว้ในแสตนด์บายเล็ตเตอร์ออฟเครดิต (Standby Letter of Credit)

(โลโก้: http://mma.prnewswire.com/media/462567/PetroSaudi_International_Logo.jpg )

ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษากลับคำพิพากษาของศาลสูงอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้มีคำตัดสินว่า ผู้ลงนามในสัญญาได้มีพฤติกรรมฉ้อฉลตามข้อกฎหมาย โดยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ คริสโตเฟอร์ คลาร์ก ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานพิจารณาคำร้อง ได้มีคำวินิจฉัยว่าความเข้าใจของผู้ลงนามในสัญญาไม่เพียง "ไม่เข้าข่ายฉ้อโกง" เท่านั้น แต่แท้จริงแล้วยังเป็น "ความเข้าใจเดียวกับที่ผู้พิพากษาสรุปได้" และมีความ "สอดคล้องกับจิตสำนึกทางการค้า"

เมื่อปี 2552 PetroSaudi ได้ตกลงทำสัญญาขุดเจาะกับบริษัท Petroleos de Venezuela, S.A. (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่มีรัฐบาลเวเนซุเอลาเป็นเจ้าของ โดยได้มีการจัดทำแสตนด์บายเล็ตเตอร์ออฟเครดิตที่เป็นอิสระ เพื่อค้ำประกันการชำระเงินจาก PDVSA เนื่องด้วย "เวเนซุเอลามีประวัติการชำระเงินล่าช้า" ดังเช่นที่คำวินิจฉัยระบุ แสตนด์บายเล็ตเตอร์ออฟเครดิตฉบับนี้มีจุดประสงค์ทางการค้าเพื่อรับประกันว่า ผู้รับประโยชน์ ซึ่งในกรณีนี้คือ PetroSaudi จะได้รับการชำระเงินตามจำนวนที่กำหนดไว้ในสัญญาหลักจากธนาคารที่มีความน่าเชื่อถือทางการเงิน ไม่ว่าจำนวนเงินเหล่านั้นถูกปฏิเสธ หรือคู่สัญญาไม่สามารถชำระได้ สำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงในการชำระเงินสูงเช่นเวเนซุเอลานั้น การทำเล็ตเตอร์ออฟเครดิตถือเป็นหลักปฏิบัติทางธุรกิจที่เป็นมาตรฐาน

PetroSaudi ได้ให้บริการขุดเจาะแก่ PDVSA ในเวลาต่อมา คิดเป็นมูลค่ารวม 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี ระยะเวลาการให้สินเชื่อตามที่ตกลงกันไว้นั้นได้ล่วงเลยไป โดยไม่ได้มีการชำระเงินตามใบแจ้งหนี้แต่อย่างใด หลังจากนั้นได้มีการยื่นคำร้องปฏิเสธการชำระเงินต่ออนุญาโตตุลาการ

เดวิด เบนเน็ต หุ้นส่วนบริษัทกฎหมาย Clyde & Co ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทนายความในคดีนี้ กล่าวว่า "เป็นที่ชัดเจนว่าคำวินิจฉัยนี้สนับสนุนหลักการดำเนินธุรกิจ ความซื่อสัตย์ และความเป็นมืออาชีพของ PetroSaudi International และ General Council ของบริษัทอย่างหนักแน่น"

ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า การชำระเงินตามที่ระบุในเล็ตเตอร์ออฟเครดิตดังกล่าว ได้ถูกยับยั้งไว้โดยมิชอบ และทางผู้อุทธรณ์ (PetroSaudi) มีสิทธิ์เรียกร้องการชำระเงินเต็มจำนวนจากธนาคารที่เป็นผู้ออกเล็ตเตอร์ออฟเครดิต

เกี่ยวกับ PetroSaudi International

PetroSaudi International เป็นบริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันที่มีเอกชนเป็นเจ้าของ โดยมีสำนักงานหลักอยู่ในสหราชอาณาจักร ซาอุดีอาระเบีย และสวิตเซอร์แลนด์ บริษัทก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2548 โดยนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย Tarek Obaid ทั้งนี้ PetroSaudi มีส่วนร่วมในโครงการน้ำมันและก๊าซทั่วโลก

ที่มา: PetroSaudi International

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา