วธ.หนุนผู้ประกอบการดิจิทัล คอนเทนต์ไทยโชว์ต่างชาติ

พุธ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๒:๑๗
วธ.หนุนผู้ประกอบการดิจิทัล คอนเทนต์ไทยโชว์ต่างชาติพา 3 แชมป์คาแรคเตอร์ ร่วมงาน Hong Kong Licensing Show 2017

กระทรวงวัฒนธรรม หวังต่อยอดงานดิจิทัล คอนเทนต์ และแอนิเมชั่น โดยร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการ แอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) เข้าร่วมงาน Hong Kong Licensing Show 2017 ครั้งที่ 15 ที่ฮ่องกง เพื่อเผยแพร่ไอเดียนักออกแบบไทยสู่สากล พร้อมพา 3 วัยรุ่นไทยแชมป์พัฒนาคาแรคเตอร์ โชว์ผลงานอวดต่างชาติ เผย ลิขสิทธิ์ – คาแรคเตอร์ – ดิจิทัล คอนเทนต์ ได้รับความสนใจมาก

นายนิธิพัฒน์ สมสมาน นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) เปิดเผยถึงผลสำเร็จในการเข้าร่วมงาน Hong Kong International Licensing Show 2017 ที่ผ่านมาว่า สมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยบูรณาการร่วม กับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการเข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมได้พา 3 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับรางวัลจากงาน Character Licensing Workshop เข้าร่วมงานที่ฮ่องกงด้วย โดยร่วมกับบริษัทผู้ออกแบบด้าน Character Licensing ของประเทศไทยอีก 8 ราย

สำหรับการการจัดงาน Hong Kong International Licensing Show 2017 ได้มีการจัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 15 แล้ว โดยในปีนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีผู้เข้าชมงานกว่า 20,000 คน มีเวลาที่จัดแสดงงานเจรจาการค้าธุรกิจเพียง 3 วันทำการเท่านั้น โดยภายในงานมีผู้ร่วมจัดแสดงมากกว่า 340 บริษัท ซึ่งเป็นตัวแทนมากกว่า 800 แบรนด์ จากหลากหลายประเทศ สำหรับประเทศที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และฮ่องกง โดยผู้เข้าชมงาน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ จะให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องของ รายละเอียดของธุรกิจด้านลิขสิทธิ์ และดิจิทัลคอนเทนต์, สินค้าสำเร็จรูปของคาแรคเตอร์สำหรับจัดจำหน่าย, การซื้อ-ขายลิขสิทธ์คาแรคเตอร์ รวมไปถึงการนำ คาแรคเตอร์ไปออกงาน และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ รวมไปถึงการนำคาแรคเตอร์ไปต่อยอดในส่วนของแอนิเมชั่น ถึงแม้ว่า จำนวนรายได้ อาจจะยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาการจัดงาน แต่ภายหลังจากงาน แต่ละทีมก็ได้มีโอกาสที่จะพูดคุยรายละเอียดของการเกิดงานต่อไปในอนาคต

"สมาคมฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเข้าร่วมงานดังกล่าว เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อด้วย" นายนิธิพัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่จัดแสดงของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของทางกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ใช้ชื่อการจัดแสดงสินค้าลิขสิทธิ์ว่า Young Creators Thailand โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้ส่งเสริมให้ทีมผู้ชนะการคัดเลือกจากกิจกรรม Character Licensing Workshop III เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสในการไปจัดแสดงสินค้าลิขสิทธิ์ เช่นกัน ได้แก่ 1. นางสาวรุ่งฤดี จุลวัจน์ และ นางสาววิภาพรรณ วงษ์สว่าง มีคาแรคเตอร์ที่นำไปจัดแสดงคือ Unite 2. นายธนาคิม ถนอมตน และ นางสาวอรกมล รัฐรังสี มีคาแรคเตอร์ที่นำไปจัดแสดงคือ Carota และ3. นายสุทธิรักษ์ ปิ่นทอง และ นางสาววรรษมน เอี่ยมวงศ์วาน มีคาแรคเตอร์ที่นำไปจัดแสดงคือ Frog Friend

สำหรับงาน Hong Kong Licensing Show 2017 นี้ ได้มีขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 11 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา จัดขึ้นโดย Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) ณ บริเวณ Hong Kong Convention & Exhibition Centre (HKCEC) 1 Harbour Road, Wanchai, Hong Kong. ถือว่าเป็นการเข้าร่วมงานของ Licensors, Licensing Agents, Brand Owners, Digital Entertainment, Design Services, Marketing, Services, Consultants and Professionals, Services Providers และนอกจากนี้ในเดือนเมษายน 2560 จะมีกิจกรรม Character Licensing Workshop IIII ภายใต้ชื่องาน Thailand Creative Showcase โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๓๘ ผถห. HLอนุมัติจ่ายเงินปันผลปี 66 หุ้นละ 0.15 บ.
๐๘:๐๕ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ ประกาศความพร้อมเปิดให้บริการ 27 กันยายน 2567 เตรียมมอบข้อเสนอพิเศษให้ผู้สำรองห้องพักล่วงหน้า
๐๘:๑๒ EXIM BANK จับมือเวฟ บีซีจี ผลักดันผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้พลังงานสะอาดแก้ปัญหาโลกร้อน
๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี
๒๐:๕๔ ST?SSY LEVI'S(R) เปิดตัวแคปซูลคอลเลกชันที่ 3 วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 26 เมษายน 2567 นี้
๒๐:๐๕ ดาต้า เพาเวอร์ สนับสนุนซีรีส์น้ำดีเรื่องใหม่ล่าสุด Unlock Your Love : รักได้ไหม ? ยัยตัวร้าย ชูความรักและความปลอดภัยเป็นของคู่กัน ตอกย้ำผู้นำปลั๊กไฟในประเทศประสบการณ์กว่า 40
๒๐:๔๔ วว. โดย สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชและพันธมิตร จัดโปรแกรมพิเศษช่วงปิดเทอม เพื่อผลิต นักปักษีวิทยารุ่นเยาว์ รุ่นที่
๒๐:๑๑ SPUIC ม.ศรีปทุม จับมือ Lufthansa Services Thailand MOU มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่อนาคตที่ยั่งยืนในวงการการบิน
๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์