กทปส. หนุน PTEC มุ่งพัฒนา “โครงการก่อสร้างพื้นที่ทดสอบแบบเปิดโล่ง - OATS” ยกระดับการทดสอบมาตราฐานด้านโทรคมนาคมของไทยสู่ระดับสากล

พฤหัส ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๑๙
เนื่องด้วยประเทศไทยยังประสบปัญหาเกี่ยวกับข้อกำหนดสนธิสัญญาทางการค้าด้านโทรคมนาคม (Telecommunication Mutual Recognition Agreement: MRA) กับประเทศต่างๆ ในโลก เนื่องจากยังไม่มีห้องปฏิบัติการทดสอบที่ได้มาตรฐานและสามารถทำการทดสอบด้านโทรคมนาคมประเภทเครื่องส่งได้ จึงเป็นเหตุให้ผลิตภัณฑ์ด้านโทรคมนาคมที่ผลิตขึ้นจากประเทศไทย ไม่สามารถนำออกสู่ตลาดโลกได้

ด้วยเหตุนี้ กทปส. หรือสำนักงานกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน กสทช. จึงพร้อมเดินหน้าสนับสนุนเงินทุนให้แก่ "โครงการก่อสร้างพื้นที่ทดสอบแบบเปิดโล่ง : Open Area Test Site: OATS" ให้แก่ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (หรือ PTEC) เพื่อดำเนินการก่อสร้างพื้นที่ ณ ชั้นดาดฟ้า อาคาร PTEC อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นห้องปฏิบัติการสำหรับการวิจัยและพัฒนาการควบคุมมาตรฐานด้านโทรคมนาคมของประเทศ ซึ่งรวมถึงประเด็นด้านความปลอดภัยในสุขภาพของมนุษย์แต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากอุปกรณ์สื่อสาร และเพื่อทดสอบ EMC หรือความสามารถของผลิตภัณฑ?ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำงานได้โดยที่ไม่ก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าในด้านโทรคมนาคมและด้านอื่นๆ และการสอบเทียบสายอากาศย่านความถี่แบบกว้าง ตามนโยบายของ กสทช.

ดร. ไกรสร อัญชลีวรพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และในฐานะนักวิจัยและผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ PTEC ไม่มีพื้นที่ทดสอบโทรคมนาคมอ้างอิง เนื่องจาก PTEC มีห้องทดสอบขนาด 3 เมตร ทำให้ไม่สามารถทดสอบอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 เมตรได้ ประกอบกับห้องทดสอบที่มีอยู่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมือนการใช้งานผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมบางประเภทได้จริง เช่น อุณหภูมิ ความชื้นกลางแจ้ง รวมถึงไม่สามารถทดสอบระบบโทรคมนาคมขนาดใหญ่ และอุปกรณ์จานดาวเทียมได้ ดังนั้นโครงการก่อสร้างพื้นที่ทดสอบแบบเปิดโล่ง หรือ OATS จึงมีความสำคัญอย่างมากในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ในด้านโทรคมนาคมของประเทศไทยเพื่อให้เป็นที่ยอมรับและสามารถเพิ่มขีดการแข่งขันด้านโทรคมนาคมในระดับนานาประเทศ"

ดร. ไกรสร อัญชลีวรพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "หากโครงการก่อสร้าง OATS ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย ทาง PTEC ก็จะสามารถให้บริการทดสอบด้านผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น อาทิ ทดสอบด้าน EMC สำหรับผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมเพื่อการนำเข้าและส่งออก ด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ด้านโทรคมนาคม ด้านความปลอดภัยของมนุษย์และสุขภาพต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ด้านคุณสมบัติและสอบเทียบสายอากาศชนิตต่างๆ และด้านยานยนต์ และระบบสื่อสารอัจฉริยะบนรถยนต์ ด้านผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมที่ใช้ในงานทางการทหาร รวมถึงการจัดทำระบบคุณภาพ ISO/IEC17025 เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับสำนักวิศวกรรมโทรคมนาคม ตามนโยบายของ กสทช. อีกด้วย"

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของ กทปส. https://btfp.nbtc.go.th หรือ Facebook: กทปส. – กองทุนวิจัยและพัฒนาฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital