เตรียมดำเนินคดี นายจ้างหม้อไอน้ำระเบิด

จันทร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๐๔
กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงกรณีหม้อไอน้ำระเบิดที่จังหวัดอ่างทอง หากพบนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดำเนินคดีถึงที่สุด

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึงกรณีเหตุหม้อไอน้ำบริษัท เอนกฟาร์มนกกระทา จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 57/1 หมู่ 2 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทองเกิดการระเบิด จนเป็นเหตุให้ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ว่า ในเบื้องต้นพนักงานตรวจความปลอดภัย ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่และรวบรวมพยานหลักฐานว่านายจ้างได้มีการปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่นและหม้อน้ำ พ.ศ.2552 ซึ่งมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านหม้อน้ำ รวมทั้งพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 หรือไม่ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว เช่น ไม่จัดให้มีวิธีการทำงานของหม้อน้ำติดไว้ให้ลูกจ้างเห็นได้ชัดเจน, ลูกจ้างไม่ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ควบคุมหม้อน้ำ, ก่อนเริ่มใช้งานไม่ตรวจสอบสัญญาณเตือนการทำงานในกรณีน้ำในหม้อน้ำต่ำกว่าระดับที่ปลอดภัย หรือตรวจสอบลิ้นระบายนิรภัย (safety valve) และที่สำคัญก่อนติดเชื้อเพลิงเดินเครื่อง ต้องระบายก๊าซเสียภายในหม้อน้ำที่อาจตกค้างออกทุกครั้ง เป็นต้น ทั้งนี้ หากการตรวจสอบพบนายจ้างไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยในการได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ ให้นายจ้างปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายและลดอุบัติเหตุจาก

การทำงาน จึงขอเตือนไปยังสถานประกอบกิจการอื่นๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นนี้กับ สถานประกอบกิจการใด กสร.จะดำเนินคดีตามอัตราโทษสูงสุด

หากนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงานโทรศัพท์ 0 2448 9128-39 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขต 1 - 10 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่โทรศัพท์สายด่วน 1546

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้