DITP ประกาศความพร้อมจัดงาน TIFF 2017 ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ยิ่งใหญ่ของอาเซียน

อังคาร ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๒:๐๔
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จับมือสองหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย ประกาศเตรียมความพร้อมการจัดงาน Thailand International Furniture Fair 2017 (TIFF 2017) ระหว่างวันที่ 8 – 12 มีนาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ในการส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ก้าวเข้าสู่เวทีการค้าโลก และตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ยิ่งใหญ่ของอาเซียน

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวการจัดงาน TIFF 2017 ว่า อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ถือเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ กรมฯ จึงตั้งใจให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางสุดยอดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้ นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเห็นว่า ไทยมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งในเรื่องของวัตถุดิบ กระบวนการผลิต รวมถึงการออกแบบสินค้าที่มีดีไซน์สวยโดดเด่น โดยในปีที่ผ่านมามูลค่าการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนของไทยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 4.12 คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,094.26 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 37,751.97 ล้านบาท โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร และคาดการณ์ปี 2560 มูลค่าการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์จะขยายตัวต่อเนื่องและตั้งเป้าการส่งออกไว้ร้อยละ 5 เป็นอย่างน้อย ด้วยเหตุนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย จัดงาน Thailand International Furniture Fair 2017 หรือ TIFF 2017 เพื่อผนึกกำลังผู้ประกอบการทั้งรายเก่าที่มีชื่อเสียงและสั่งสมประสบการณ์ในเรื่องของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และรายใหม่ที่ต้องก้าวเข้าสู่ตลาดโลก ร่วมประกาศศักยภาพธุรกิจส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทย ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของอาเซียน และเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้โตยิ่งขึ้น

สำหรับธีมงาน TIFF 2017 ในปีนี้ คือ ASEAN Smart Living …. The Living Beyond มากกว่าของตกแต่งบ้าน คือรสนิยมของการใช้ชีวิต โดยจะมีการจัดแสดงผลงานเฟอร์นิเจอร์ที่โดดเด่น ทั้งด้านการออกแบบและนวัตกรรมจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ทั้งไทยและต่างประเทศทั้งสิ้น 187 บริษัท 567 คูหา คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 40,000 ราย และสร้างมูลค่าซื้อขายภายในงาน 1,000 ล้านบาทนอกจากนี้ยังมีโซนและกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น โซนเจรจาธุรกิจ เปิดพื้นที่กลางสำหรับเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการและผู้ซื้อจากทั่วโลก โซนจำหน่ายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ พื้นที่ที่รวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศมาจำหน่าย โซนนิทรรศการพิเศษ พื้นที่หลากหลายไอเดียตกแต่งบ้านและความคิดสร้างสรรค์ การปั้นผลงานสู่ตลาดโลก อาทิ นิทรรศการ I+D Style Cafe คาเฟ่ยุคใหม่ ที่นำเสนอการออกแบบและนวัตกรรมเข้าด้วยกัน, นิทรรศการ DEmark รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี, Small Order OK (SOOK) แคมเปญที่จะช่วยเติมเต็มไอเดียสร้างสรรค์สำหรับโครงการขนาดเล็ก แม้จะมีจำนวนสั่งซื้อน้อย, Young Designer Showcase นิทรรศการจากสถาบันการศึกษาที่นำเสนอผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์จากเหล่านิสิตนักศึกษา และ Design Plant ผลงานเฟอร์นิเจอร์จากผู้ประกอบการรุ่นใหม่

เนื่องจากสภาพการดำเนินธุรกิจในโลกเปลี่ยนแปลงไป กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ 58 แห่งทั่วโลก จึงได้เชิญชวนผู้ซื้อกลุ่มใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ เช่น อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม โรงแรม รีสอร์ท หรือผู้ซื้อจาก Concept Store Multibrand Furniture shop เข้ามาเยี่ยมชมงานเป็นการเพิ่มลู่ทางให้กับการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทย และยังได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ของไทย ทั้งที่มีโครงการในประเทศและไปลงทุนในต่างประเทศ ให้มาเข้าชมและสั่งซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ ภายในงาน แทนการสั่งซื้อจากประเทศอื่นๆ ด้วย

นายพิชัย พินิตกาญจนพันธุ์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มและทิศทางอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้ คาดว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวและเจริญเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ ASEAN และ CLMV นอกจากนั้นความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ เศรษฐกิจมีการขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดนำเข้าหลักตลาดหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ไทยในปีที่ผ่านมาสภาพเศรษฐกิจกลับมาเจริญเติบโตอีกครั้ง ยังไม่รวมประเทศที่กำลังมีโปรเจคการก่อสร้างใหม่ๆ เช่น ดูไบ กาตาร์ มัลดีฟ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทย

สำหรับเทรนด์ของเฟอร์นิเจอร์ในปีนี้ ที่มาแรงเห็นจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีวัสดุมาจากธรรมชาติ เน้นไปที่สีโทนอ่อน สีพาสเทล และเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ตามความต้องการ และเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลก็ยังคงเป็นที่นิยม นอกจากนั้นก็เป็นขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่เล็กลง ขนส่ง/ติดตั้งง่าย เพื่อรองรับสภาพความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงไปของคนทั่วโลกที่ที่อยู่อาศัยมีขนาดเล็กลง และการใช้งานที่เอนกประสงค์มากขึ้น

นายกีรติ เสริมประภาศิลป์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันที่ต้องการความแปลกใหม่ และเป็นโอกาสอันดีที่นักออกแบบและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยในการแสดงศักยภาพทั้งด้านคุณภาพการผลิต บริการ และงานดีไซน์ เพื่อเป็นหนทางการผลักดันสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยสู่ตลาดโลก และเพิ่มมูลค่าการซื้อขายและยอดการส่งออก นอกจากนี้สมาคมยังคาดหวังให้งาน Thailand International Furniture Fair 2017 เป็นศูนย์รวมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าชมงานเกิดไอเดียต่อยอดสร้างสรรค์ธุรกิจ หรือนำไอเดียไปตกแต่งบ้านของตนเอง เพื่อตอบโจทย์แนวความคิด 'ASEAN Smart Living…The Living Beyond มากกว่าของตกแต่งบ้าน คือรสนิยมของการใช้ชีวิต' อันเป็นคอนเซ็ปต์ของการจัดงานในครั้งนี้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ขอเชิญผู้ประกอบการ นักออกแบบ รวมทั้งผู้ที่สนใจ ร่วมชมงาน 'Thailand International Furniture Fair 2017' หรือ 'TIFF 2017' วันเจรจาธุรกิจ 8-10 มีนาคม 2560 และวันจำหน่ายปลีกวันที่ 11-12 มีนาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandfurniturefair.com และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง DITP Call Center 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา