มูลนิธิต่อต้านการทุจริต เดินหน้าสร้างวัฒนธรรมให้สังคมต้องไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ หวังขยายเครือข่ายต้านคอร์รัปชัน พร้อมจัดตั้งหมู่บ้านช่อสะอาดทั่วประเทศ

อังคาร ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๕๙
ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต (ANTI - CORRUPTION FOUNDATION) กล่าวว่า มูลนิธิต่อต้านการทุจริตจัดงานการประชาสัมพันธ์มูลนิธิต่อต้านการทุจริตขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการชี้แจงความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ที่จัดขึ้น และนำเสนอแนวทางของการดำเนินงานของมูลนิธิต่อต้านการทุจริตในอนาคต ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา 15.0๐ – 16.3๐ น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์ต้านโกง ชั้น ๓ สำนักงาน ป.ป.ช. ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ

พร้อมกันนี้ยังกล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องการคนที่มีความจริงใจและตั้งใจเข้ามา เป็นส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ การจัดหาเครือข่ายในภาคส่วนต่างๆ สำคัญมาก และที่ผ่านมา ปัญหาการทุจริตได้หยั่งรากลึก และแทรกซึมอยู่ในทุกพื้นที่ สร้างความเสียหายต่อสังคมไทย และระบบเศรษฐกิจของประเทศปีละหลายแสนล้านบาท

สำหรับการเกิดขึ้นของมูลนิธิต่อต้านการทุจริตนั้น ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง หรือ นยปส. ของสำนักงาน ป.ป.ช. และผู้ที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการต่อต้านการทุจริต ได้ร่วมกันจัดตั้งมูลนิธิต่อต้านการทุจริตขึ้น โดยได้รับการจดทะเบียน เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ มีชมรม นยปส. เป็นแกนหลัก ในการจัดตั้ง และสำนักงาน ป.ป.ช. เป็นแกนกลางในการประสานงานการจัดตั้งมูลนิธิ

มูลนิธิต่อต้านการทุจริต มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเพื่อให้การสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมในการปลูกฝังค่านิยม คุณธรรมและจริยธรรมให้กับคนในชาติ โดยเฉพาะเยาวชนให้เป็นคนดี มีความซื่อสัตย์และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและมีคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงให้การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ยกย่องและเผยแพร่เกียรติคุณ ของหน่วยงานและบุคคลดีเด่น ในด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตลอดจนการดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่น ๆ เพื่อสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศลต่าง ๆ โดยไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมูลนิธิต่อต้านการทุจริตมีความมุ่งมั่นในการปลูกฝังค่านิยม คุณธรรม และจริยธรรมให้กับคนในชาติในทุกระดับ โดยผ่านกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ โครงการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการต่อต้านการทุจริต สถานศึกษา องค์กร และมูลนิธิ กว่า 40 สถาบัน งานเสวนา ทางวิชาการในวาระต่าง ๆ และโครงการค่ายวัยใส ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับและความร่วมมือเป็นอย่างดี จากองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งสถาบันการศึกษา องค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคธุรกิจเอกชน

สำหรับในอนาคต มูลนิธิต่อต้านการทุจริตยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมในการไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ โดยผ่านสถาบันหลักทางสังคม และกลุ่มเยาวชน เพื่อเป็นแรงสนับสนุนสำคัญ โดยผ่านโครงการต่าง ๆ ได้แก่ ๑. โครงการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการต่อต้านการทุจริต (MOU) ร่วมกับมหาวิทยาลัย วิทยาลัย องค์กรคุณธรรม องค์กรต่อต้านการทุจริต และหน่วยงานต่าง ๆ โดยจัดทำปีละ ๕ ครั้ง ๆละ ๑๐ สถาบัน และมีการจัดเสวนาบทเรียนการต่อต้านการทุจริต เพื่อปลุกจิตสำนึกและปลูกฝั่งค่านิยมคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต ให้กับเยาวชนในระดับอุดมศึกษา ๒. โครงการฝึกอบรม คุณธรรม จริยธรรม รู้เท่าทันการทุจริต สำหรับเยาวชนค่ายวัยใส เป็นโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬา ลงกรณราชวิทยาลัย โดยเป็นการจัดฝึกอบรมเยาวชน ในระดับชั้นมัธยมต้น-มัธยมปลาย ปีละ ๕ รุ่น ๆ ละ ๑๐๐ คน ตามช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และช่วงปิดเทอมของนักเรียน โดยร่วมกับมูลนิธิครอบครัวพอเพียงในการคัดเลือกจัดนักเรียนที่ผ่านการอบรมหลักสูตรปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาแล้ว ๓. โครงการจัดทำหมู่บ้านช่อสะอาด โดยร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ๗๖ จังหวัด คัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อมที่จะปรับการบริหารงานเป็นหมู่บ้านช่อสะอาด ปีละ ๒๕ จังหวัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการบริหารจัดการหมู่บ้านตามระบบธรรมาภิบาล ด้วยการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิต อย่างมีความสันติสุข รวมทั้งการปลูกฝังค่านิยม คุณธรรมและจริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตให้กับแกนนำเยาวชนในหมู่บ้าน ให้เป็นกำลังสำคัญในการต่อต้านการทุจริต ๔. โครงการอุปสมบท ผู้นำเยาวชนช่อสะอาด เดินทางไปแสวงบุญและศึกษาพระธรรมวินัย ณ ประเทศอินเดีย โดยคัดเลือกแกนนำเยาวชนหมู่บ้านช่อสะอาด หมู่บ้านละ ๑ นาย รวมปีละ ๒๕ นาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ในการสร้างสันติสุขแก่สังคม โดยนำหลักธรรมทางพุทธศาสนามาสร้างสรรค์สังคมหมู่บ้านช่อสะอาด ๕. โครงการปลูกคนดีเริ่มที่ใจ Explosion from within โดยร่วมกับมูลนิธิครอบครัวพอเพียง นำเยาวชนที่ผ่านการอบรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาแล้ว ในเขตกรุงเทพมหานคร และนักเรียนในโครงการหมู่บ้านช่อสะอาด ปีละ ๕,๐๐๐ คน มาเข้ารับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและรู้เท่าทันในการทุจริต โดยได้เรียนรู้จากบทเรียนการทุจริตจากพิพิธภัณฑ์ต้านโกงและหอจดหมายเหตุการณ์ป้องกัน และปราบปรามการทุจริตของสำนักงาน ป.ป.ช.

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการทุจริตไม่ใช่เป็นปัญหาของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาที่คนไทยทุกคนต้องร่วมกันขจัดให้หมดสิ้นไป ทั้งนี้ เพื่อสร้างสังคมไทยที่ใสสะอาด ปราศจากการทุจริต โดยทุกท่านสามารถ เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ โดยเริ่มต้นจากตัวเอง ที่มุ่งมั่นคิดดี ทำดี และแบ่งปันความดี ความซื่อสัตย์สุจริต ไปสู่คนในครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้