NEA ปลื้มสัมมนา Export Clinic 2017 ผู้เข้าร่วมดีเกินคาด ดันผู้ประกอบการไทยลุยตลาดอินเตอร์หวังยอดส่งออกเพิ่มขึ้นในปี 60

ศุกร์ ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๐
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (Department of International Trade Promotion : DITP) โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy : NEA) จัดกิจกรรม Export Clinic 2017 เจาะลึกโอกาสตลาดต่างประเทศกับทูตพาณิชย์ไทยทั้ง 58 แห่งทั่วโลก รวมตัวกันในงาน แสดงสินค้าชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณีระดับโลก "Bangkok Gems & Jewelry Fair 2017" เมื่อวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เผยจุดประสงค์งานเพื่อให้คำปรึกษา เรื่องการทำตลาดต่างประเทศ แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทย และผู้ประกอบการด้านการส่งออกหน้าใหม่ หนุนผู้ประกอบการไทยไทยสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวสินค้า พร้อมลุยตลาดออนไลน์ ทั้ง E-Commerce และ M-Commerce

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กระทรวงพาณิชย์ ปลื้มผู้ประกอบการ SMEs ไทยทั้งรายใหญ่และรายย่อย เข้าร่วมกิจกรรม "Export Clinic 2017" ดีเกินคาด โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 450 คน โดยไฮไลท์เด็ดของงาน คือได้มีการจัดห้องพิเศษแยกออกเป็นตลาด แต่ละภูมิภาคคือ ตลาดยุโรป , ตลาดเอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย, ตลาดเอเชียใต้, ตลาดอาเซียน, ตลาดจีน, ตลาดตะวันออกกลาง, ตลาดแอฟริกา, ตลาดลาตินอเมริกา และตลาดอเมริกาเหนือ เพื่ออำนวยความสะดวก แก่ผู้เข้าร่วมงานจะได้เลือกศึกษาตลาดของภูมิภาคที่ตนสนใจ

เป้าหมายหลักของกิจกรรม "Export Clinic 2017" ในครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักในการจัดงานเพื่อผลักดันและพัฒนาศักยภาพการผลิตของผู้ประกอบการของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวสินค้าสินค้า รวมถึงมีแบบแผนและข้อมูลสำหรับการส่งออกสินค้า และทำการตลาดต่างประเทศในแต่ละภูมิภาค ซึ่งในแต่ละภูมิภาคทั่วโลกย่อมมีความแตกต่างกันตามเงื่อนไขข้อกฎหมายและการค้าของประเทศนั้นๆ

สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการยุคใหม่ควรเน้นคือ การศึกษาในด้านตลาดออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น เพราะอัตราของผู้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตและการใช้สมาร์ทโฟน ในไทยจากปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น ถึง 38 ล้านคน คิดเป็น 56% ของประชากรไทย ในส่วนของการคาดการณ์ตลาด E-Commerce จากปี 2559 คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตขึ้น 12.42% หรือคิดเป็นมูลค่า 2.52 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 40.08% ของมูลค่าซื้อขายสินค้าและบริการทั้งหมดในประเทศ โดยอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดนี้ มาจากปัจจัย 3 อย่างคือ เทคโนโลยี ,นโยบายภาครัฐในการขับเคลื่อนสังคมเศรษฐกิจดิจิตอล และรูปแบบ การทำธุรกรรมทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้คนหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดสัมมนาในหัวข้อต่างๆมากมายจากวิทยากร ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การสัมมนา "Discovery Gemmiferous Nations" สำหรับผู้ประกอบการด้านจิวเวลรี่ที่ต้องการสร้างเครือข่ายและโอกาสทางการค้า โดยมีวิทยากรมากประสบการณ์จากประเทศถิ่นกำเนิดอัญมณีงดงามระดับโลกคือ ศรีลังกา, ฟิลิปปินส์, อินเดีย, โมซัมบิก, และคุณบุญทวี ศรีประเสริฐ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ ตัวแทนผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีของประเทศไทย พร้อมไฮไลท์เด็ด การจัดแสดงอัญมณีล้ำค่า จาก 3 ประเทศคือ ศรีลังกา อินเดีย และปากีสถาน

ปิดท้ายด้วยการชมลูกปัดโบราณหายาก ภายใน"งานสัมมนาลูกปัดโบราณ อารยธรรม ล้ำค่า" หรือ Ancient Beads : A Cultural Heritage งานสัมมนาสำหรับผู้สนใจในศาสตร์ แห่งลูกปัดโบราณ พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมโบราณจากลวดลายเครื่องประดับในอดีต ให้ความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน คือ นายแพทย์ประกาศ เจริญราษฎร์, คุณปราการ โคมแก้ว, คุณพีระชัย ลือเจริญเกียรติ และคุณอโศก เอเซี่ยนบึดส์

สำหรับการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ทาง สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy : NEA) ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายส่วน ทั้งในและต่างประเทศ ในการประชาสัมพันธ์งานสัมมนา โดยเล็งว่าในครั้งต่อไปจะมีการขยายขอบเขตของงานให้ใหญ่ขึ้นกว่าปีนี้เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการไทยที่เพิ่มขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?