“ธรรมธุรกิจ” ชวนปั่น รับวาเลนไทน์ “ชวนคนโสดมาปั่นเป็นคู่ (หู)” จัดกิจกรรม "ปั่นไปห่มดิน" สอน "ปั้นดินให้เป็นเตา" เรียนรู้ “ศาสตร์พระราชา”

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๔๙
ธรรมธุรกิจ ผู้ก่อตั้ง ตลาดนัดธรรมชาติ ยักษ์กะโจนสัญจร (โดยลูกศิษย์อาจารย์ยักษ์ และอาจารย์โจน จันใด ) นำทีมโดย คุณหนาว พิเชษฐ โตนิติวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป ได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต้อนรับเดือนแห่งความรักกับ "ธรรมธุรกิจ ชวนปั่น" ในกิจกรรม "ชวนคนโสดมาปั่นเป็นคู่ (หู) ห่มดิน" สร้างสรรค์การมีส่วนร่วม ของมิตรภาพนักปั่นคนเมือง กับกสิกรอินดี้ ใน "ตลาดนัดธรรมชาติ ตลาดนัดแห่งปัน" พร้อมการชวนคนเมืองที่สนใจเรียนรู้ศาสตร์พระราชา มาร่วมแบ่งปันความรู้ "ห่มดิน" เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืชอย่างไรให้ถูกต้อง ณ ป่ากลางกรุง ของ ต่อ-ฟีโนมีนา (ธนญชัย ศรศรีวิชัย, ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาชื่อดัง) ในระยะทางการปั่น 23 ก.ม. พร้อมร่วมแบ่งปันความรู้จากลูกศิษย์ยักษ์กะโจน ในตลาดนัดธรรมชาติ ยักษ์กะโจนสัญจร ได้ชม ช้อป ชิม ผลิตผลสดๆ จาก ไร่ นา สวนที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาการเรียนรู้ มาสู่การปฏิบัติ ตามบันได ๙ ขั้น สู่ความพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา มาจำหน่ายแบบราคาคุ้มค่า พร้อมยังได้เรียนรู้กันแบบฟรีๆ ในช่วง "เมนู มีดีไซน์" By เชฟเยียร์ -นิติ พจน์ปฏิญญา (ฟาร์มพอสุข) , ช่วง "DIY ไอเดียธรรมชาติ" สู่คนเมือง ที่คุณทำได้" By ลูกศิษย์ยักษ์กะโจน ที่สลับไอเดียมาแบ่งปัน ในตลาดนัดธรรมชาติ ยักษ์กะโจนสัญจร ณ พิคาเดลี่ แบ็งค็อก (ระหว่างอ่อนนุช 37-39) ในทุกๆ เดือน

กิจกรรม ณ วันที่ 11-12 ก.พ. ที่ผ่านมา เริ่มต้นด้วยการปั่นจักรยานของคนโสดที่มาร่วมปั่นเป็นคู่ โดยมีจุดสตาร์ทที่ ตลาดนัดธรรมชาติ ยักษ์กะโจนสัญจร ไปตามเส้นทางบนถนนอ่อนนุช รวมระยะทาง 23 ก.ม. มุ่งสู่ป่ากลางกรุง ซ.อ่อนนุช51 เพื่อพาผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปเรียนรู้วิชาห่มดิน, ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง และทฤษฎีบันได 9 ขั้น สู่ความพอเพียง จากคุณหนาว-พิเชษฐ โตนิติวงศ์ (ผู้จัดการทั่วไป ธรรมธุรกิจ) จากนั้นจึงร่วมทำกิจกรรมห่มดิน โดยการนำฟางไปห่มดินระยะห่างจากต้นไม้ประมาณหนึ่งฝ่ามือ แล้วใส่ปุ๋ยธรรมชาติแห้งชามน้ำชาม (การโรยปุ๋ยน้ำและปุ๋ยแห้งลงบนฟางที่ห่มดิน)

ซึ่ง "การห่มดิน" เป็นการรักษาหน้าดินไม่ให้ดินโดนแสงแดดโดยตรง หรือโดนซะล้างจากน้ำฝนที่ตกลงมา ป้องกันไม่ให้ความหนาวเย็นกระทบกับสิ่งมีชีวิตในดินซึ่งอยู่ใต้ฟางที่ห่มดินนั้น การใช้วิธีห่มดินจึงวิธีที่จะทำให้ผืนดินมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น มีแร่ธาตุอาหารมากขึ้น และสามารถเป็นแหล่งอาหารให้กับต้นไม้ได้เป็นอย่างดี และนั่นคือหลักกสิกรรมธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า "เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช" และยังเรียนรู้เรื่อง "ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง" อีกด้วย

ตลาดนัดธรรมชาติ ยักษ์กะโจนสัญจร นอกจากจะมีสินค้าธรรมชาติจากลูกศิษย์ยักษ์กับโจนในโครงการของธรรมธุรกิจมาจำหน่ายกันอย่างมากมายแล้ว ในสัปดาห์แห่งความรักนี้ ยังมีลูกศิษย์ อ.ยักษ์ และ อ.โจน อย่าง เชฟเยียร์-นิติ พจน์ปฏิญญา เจ้าของร้านอาหารฟาร์มพอสุข มาให้ความรู้ในเรื่องของการ "ปั้นดินให้เป็นเตา" ในช่วงกิจกรรม D.I.Y. พาครอบครัวที่สนใจมาเรียนทำเตาอบพิซซ่าที่สร้างขึ้นจากการปั้นดินด้วยวิธีง่ายๆ ซึ่งสามารถทำเองได้ที่บ้าน นอกจากนี้ยังมี คุณปุ๊ก และคุณตุ่น "คู่รักเอาถ่าน" เจ้าของโครงการเกษตร 0 บาท, คุณโจ และคุณแก้ว บ้านรื่นรมย์ จากภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ ชุดรื่นรมย์เพราะพอเพียง และลูกศิษย์ยักษ์กะโจนอีกหลายท่านที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาแชร์ไอเดีย ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ พร้อมเสวนาแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ฟรี!!!

สำหรับกิจกรรมที่ชวนคนโสดมาปั่นเป็นคู่ (หู) ไปห่มดิน ในครั้งนี้ มีเหล่าคนดังมาร่วมทำกิจกรรมมากมาย อาทิ แอ๊ป-ธุวชิต วิไลโอฬาร ศิลปินนักร้อง, ปูนิ่ม-ธานัท วัชระอภิญา นางฟ้านักปั่น, เดอะกุ่ย-ยุทธพงษ์ ชัชวาลวรรณ นักปั่นลุยโลกฉายาไทยแลนด์พิงค์แพนเตอร์, โปรอาร์ท-ธนวรรธน์ ด่านเบญจพร โปรกอล์ฟชื่อดัง Brand Ambassador ของ Callaway และโอ-ศุทธวีร์ กาญจนภัคพงค์ พิธีกรรายการ Bike Finder รวมไปถึงสื่อมวลชนและมิตรภาพนักปั่นที่สนใจมาร่วมปั่นจักรยานอีกกว่า30ท่าน

สำหรับท่านใดที่สนใจมาร่วมกิจกรรมในครั้งต่อๆ ไปของธรรมธุรกิจในตลาดนัดธรรมชาติ ตลาดนัดแห่งการแบ่งปัน ณ พิคาเดลี่ แบ็งค็อก อ่อนนุช สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการธรรมธุรกิจ ได้ที่... Line @Thamturakit , FaceBook/Thamturakit , www.Thamturakit.co.th

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : อ้อ 080 415 4978 / เชอรี่ 085 132 4876 / กบ 090 954 5554

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4