วธ.พัฒนาแอปพลิเคชั่น “Thai Culture Mobile” ให้บริการข้อมูลวัฒนธรรม สานต่อนโยบายไทย 4.0 – สั่งเพิ่มจำนวน- อัพเดทฐานข้อมูลให้ทันสมัย ใช้ AR-Code สร้างความน่าสนใจ หวังดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ใกล้ชิดงานวัฒนธรรม

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๓๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Thai Culture Mobile Application เพื่อให้บริการข้อมูลทางวัฒนธรรมผ่านโทรศัพท์ ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android ผ่าน App Store และPlay Store รวมทั้งผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiculture.go.th ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นโปรแกรมบริการข้อมูลด้านวัฒนธรรมครบวงจร โดยแสดงผลเสมือนเป็นแผนที่นำทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รวมถึงข้อมูลองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรม เช่น วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะการแสดง การแต่งกาย อาหาร ภาษา พิธีกรรม โบราณวัตถุ แหล่งโบราณคดี แหล่งเรียนรู้ ศาสนสถาน โดยการสืบค้นด้วยการพิมพ์คำสำคัญลงในช่องค้นหาหรือเลือกสืบค้นตาม หมวดหมู่ จากฐานข้อมูลของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลมากกว่า 40,000 รายการ โดยจะครอบคลุมรัศมี 10, 20 และ 30 กิโลเมตร จากตำแหน่งผู้ใช้งานพร้อมแนะนำเส้น ทางร้านอาหาร โรงแรม หรือสืบค้นโดยเจาะจงจังหวัดหรือสถานที่สำคัญ

นายวีระ กล่าวต่อว่า การพัฒนาแอปพลิเคชั่นและการใช้ระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในงานวัฒนธรรม เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) ของรัฐบาล ที่ตระหนักถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคมที่มีการพัฒนาไปอย่างก้าวไกล และสนับสนุนในการนำทุนทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจตามนโยบายไทย 4.0 โดยการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลด้านวัฒนธรรมเพื่อให้ Thai Culture Mobile Application สามารถเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้มีความใกล้ชิดกับศิลปวัฒนธรรมได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าในปี 2560 มีแผนงานจะกำลังพัฒนาแอปพลิเคชั่นให้มีศักยภาพและเพิ่มจำนวนฐานข้อมูล ซึ่งปัจจุบันสามารถแสดงผลข้อมูลได้ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย อังกฤษ และจีน และจะเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ สถานที่ท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เทศกาลประเพณี วิถีท้องถิ่นอีก 150 ชุดข้อมูลทั่วประเทศ และมีการเพิ่มเติมการใช้เทคนิคเออาร์โค๊ด (AR-Code) ในการนำเสนอข้อมูลที่ทันสมัยในสถานที่ต่างๆอีกกว่า 450 จุด อย่างไรก็ตามสั่งการให้มี การอัพเดทข้อมูลให้มีความทันสมัยและใช้รูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ เนื่องจากมีข้อมูลและวิธีการนำเสนอในบางส่วนยังต้องปรับปรุงให้น่าสนใจ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเยาวชนและผู้ที่สนใจมากกว่านี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา