มทร.ธัญบุรี ชู Data Scientist นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ’สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๘
รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยว่า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี กำลังจะเปิดหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ ในปีการศึกษา1/2560 ซึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติผิงตง ประเทศไต้หวัน มหาวิทยาลัยฮอกไกโด อินฟอร์เมชั่น ประเทศญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยเซาท์แธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ

"หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ต้องการผลิตมหาบัณฑิต เพื่อเป็น Data Scientist หรือ'นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ' ที่มีคุณภาพ มีความรู้ความชำนาญในการสร้างและประยุกต์งานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ การใช้เครื่องมือเพื่อประมวลผลข้อมูล การบริหารจัดการข้อมูล นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงสามารถสื่อสารและพยากรณ์ข้อมูลได้ สอดคล้องกับนโยบายดิจิทัลอิโคโนมีของรัฐบาล และเป็นการพัฒนากำลังคนให้สามารถนำข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาล มาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุดกับองค์กร สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ" รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ กล่าว

ด้าน ดร.นครินทร์ ปิ่นปฐมรัฐ ประธานหลักสูตรฯ อธิบายว่า Data Scientist หรือนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล เป็นหนึ่งในสาขาอาชีพที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ โดยตำแหน่งงานนี้จะทำหน้าที่หลักคือ การเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ และนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์สังเคราะห์เพื่อการนำไปนำมากำหนดเป็นนโยบายหรือแผน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการบริหารจัดการและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ

"ก่อนเปิดหลักสูตรได้มีการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นและข้อมูลเชิงลึกในตลาดงาน IT ทั้งภาครัฐและเอกชน ล้วนแต่มีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้เพิ่มเติมด้านธุรกิจ เพื่อสามารถมองเห็นปัญหาทางธุรกิจได้ และความรู้ด้านสถิติ รวมถึงทักษะทางสังคมที่สามารถสื่อสารได้ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ตรงกับคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ" ดร.นครินทร์ กล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิพัทธ์ จงสวัสดิ์ อาจารย์สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี อธิบายเสริมว่า ตอนนี้ทาง มทร.ธัญบุรี กำลังเปิดรับสมัครผู้เรียนหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศภาคพิเศษ เรียนวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยเปิดรับตรงและสอบสัมภาษณ์ และวางแผนที่จะเปิดรับผู้เรียน 15 - 20 คนในปีแรก เมื่อจบการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศไปแล้ว สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ นักวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูล นักวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ ผู้บริหารด้านการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล ผู้บริหารด้านการวางแผนและบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร นักวิเคราะห์และพยากรณ์ข้อมูล รวมถึงนักวิจัย นักสถิติ นักวิจัยและประมวลผลข้อมูล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิพัทธ์ กล่าวอีกด้วยว่านักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศ จะมีองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นใน 4 ศาสตร์ นั่นคือ สถิติ คณิตศาสตร์ ไอทีและซอฟต์แวร์ รวมถึงบริหารธุรกิจ จึงจะเป็น Data Scientist อย่างมืออาชีพ ส่วนรายได้สำหรับผู้ที่จบการศึกษาในหลักสูตรดังกล่าวนี้ จากการสำรวจข้อมูลหากทำงานในภาคเอกชนจะได้รับเงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 50,000 - 140,000 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานจำนวนมากโดยเฉพาะในกลุ่มองค์กร/บริษัทด้านธุรกิจการสื่อสาร เนื่องจากเป็นองค์กรที่อยู่กับข้อมูลเป็นจำนวนมหาศาล ข้อมูลเหล่านั้นหากนำมาวิเคราะห์ประมวลผลอย่างมีกลยุทธ์ ก็จะสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และใช้ในการแข่งขันทางธุรกิจได้ ข้อมูลมากกว่า รู้ลึกกว่า โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจก็ย่อมมากขึ้นด้วย

ดร.อนุชา ตุงคัษฐาน อาจารย์สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่าหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิทยาการข้อมูลและสารสนเทศ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ซึ่งเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ที่มีความหลากหลายของข้อมูล และอาจไม่ใช่ข้อมูลกลุ่มเดียวกัน ดังนั้นข้อมูลที่ Data Scientist ต้องพบเจอนั้นจะมีขนาดใหญ่ที่หลากหลายและไหลเข้ามารวดเร็วมาก และต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีกลยุทธ์ ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากรายวิชาหลักของหลักสูตร เพื่อให้สามารถจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นได้ เช่น การรวบรวม การจัดเก็บและการค้นคืนข้อมูล การวิเคราะห์ การพยากรณ์ข้อมูลด้วยหลักสถิติและคณิตศาสตร์ และสุดท้ายคือการจำลองข้อมูลด้วยภาพและการสื่อสารข้อมูล เพื่อสื่อสารให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายที่สุด

ปัจจุบันทั่วโลกมีระบบไอทีและฐานข้อมูลที่ดีถึงดีที่สุด แต่ไม่ได้เลือกสรรข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและสารสนเทศจึงเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งของตลาดแรงงานในขณะนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้ที่www.sci.rmutt.ac.th หรือ โทร.02-549-4164

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม