กระทรวงเกษตรฯ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อแสดงพันธุ์พืชและเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงบริการตรวจรับรองคุณภาพเมล็ดพันธุ์เพื่อการนำเข้า – ส่งออก ระหว่างวันที่ 3 – 7 มี.ค. 60 ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๗
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเยี่ยมชมการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) ที่จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "การขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล" (Thailand Seed Hub) ระหว่างวันที่ 3 – 7 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ว่า ตามที่กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตร สู่ความยั่งยืน ทั้งการพัฒนาคุณภาพสินค้าตั้งแต่ฟาร์มของเกษตรกร รวมถึงเข้มงวดดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เมล็ดพันธุ์คุณภาพดีจึงเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญที่สุดในการผลิตพืชที่ทำให้ผลผลิตสูง คุณภาพดี และมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง สร้างรายได้และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งในปี 2558 ประเทศไทยส่งออกเมล็ดพันธุ์เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน (อันดับที่ 15 ของโลก) มีปริมาณการส่งออก 31,109 ตัน มูลค่าการส่งออก 5,050 ล้านบาท เมล็ดพันธุ์ร้อยละ 63 มาจากกลุ่มเมล็ดพันธุ์ผัก และอีกร้อยละ 37 เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยส่งออกเมล็ดพันธุ์ 100 ประเทศทั่วโลก มีตลาดส่งออกร้อยละ 22 – 35 อยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียน

นางสาวชุติมา กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยจึงมีศักยภาพสูงในการเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ระดับภูมิภาค เพื่อวิจัยและพัฒนา ผลิต จำหน่าย และบริหารจัดการเมล็ดพันธุ์พืชผักและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อการส่งออก และเพิ่มปริมาณเมล็ดพันธุ์ดีของข้าว พืชไร่ตระกูลถั่ว พืชอาหารสัตว์ และพืชบำรุงดิน ให้มีเพียงพอสำหรับความต้องการใช้ภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อความเข้มแข็งของวิทยาการเมล็ดพันธุ์ ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ และความมั่นคงทางอาหารของประเทศและภูมิภาค ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ในระดับสากล (Seed Hub) เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ ภาคเกษตร และอุตสาหกรรมต่อเนื่องของประเทศไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อแสดงพันธุ์พืชทั้งพืชผัก พืชไร่ และไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงเผยแพร่ผลงานของกรมวิชาการเกษตรด้านพันธุ์พืชเทคโนโลยีการผลิต เพื่อให้เกษตรกร ภาคอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ ได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากพันธุ์พืชต่าง ๆ และแสดงถึงความพร้อมในการอำนวยความสะดวก ด้านการให้บริการตรวจรับรองคุณภาพเมล็ดพันธุ์เพื่อการนำเข้า – ส่งออก ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และความเจริญก้าวหน้าในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนำประเทศไทยไปสู่ความเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ในระดับสากล

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงผลงานด้านพันธุ์พืชของกรมวิชาการเกษตร หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน การจัดแสดงพันธุ์พืชในแปลงและโรงเรือน การจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบโปสเตอร์พร้อมแสดงตัวอย่างจริงของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา ได้แก่ นิทรรศการเกี่ยวกับภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์รองรับประชาคมอาเซียน (Seed Hub) นิทรรศการเกี่ยวกับพันธุ์พืชดีเด่น เทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์/ส่วนขยายพันธุ์ เทคโนโลยีการปลูกพืชในโรงเรือน สารกำจัดศัตรูพืช รวมถึงเทคโนโลยีทางด้านเครื่องจักรกล นิทรรศการเกี่ยวกับพันธุ์พืชดีเด่น เทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์รวมถึงส่วนขยายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรจากหน่วยงานต่าง ๆ ของกรมวิชาการเกษตรด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน