บิ๊กบี้ ห่วงแรงงานเผยสารเสพติดในรูปแบบยาชุดระบาด ประสานเครือข่ายป้องกันทั่วประเทศ

อังคาร ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๒
กระทรวงแรงงาน เผยมีการแพร่ระบาดของยาชุดในเขตบางบอน พบผู้ใช้มีปัสสาวะเป็นสีม่วง ห่วงส่งผลกระทบต่อประเทศโดยรวม พร้อมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและให้ความรู้แก่สถานประกอบกิจการและชุมชนใกล้เคียง

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า มีการแพร่ระบาดของยาชุด ที่ตรวจพบว่าผู้ใช้ยาดังกล่าวมีปัสสาวะเป็นสีม่วง ในสถานประกอบกิจการพื้นที่เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร โดยสรรพคุณอ้างว่าเป็นยาแก้ไข้หวัด ปวดหัว ตัวร้อน คลายอาการปวยเมื่อย ซึ่งลูกจ้างหลายคนมีการใช้ยาในขณะทำงาน เนื่องจากทำให้มีกำลังในการทำงานมากขึ้น แต่เมื่อยาหมดฤทธิ์ ลูกจ้างบางคนจะเกิดอาการชักเกร็ง หมดสติและล้มลงในขณะปฎิบัติงาน จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ หากการแพร่ระบาดของยาดังกล่าวขยายไปในสถานประกอบกิจการพื้นที่อื่นๆ อาจส่งผลกระทบต่อผลิตภาพของแรงงาน ความเข้มแข็งทางสังคม และระบบเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในฐานะหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ เข้าไปดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและให้ความรู้แก่สถานประกอบกิจการ นายจ้าง ลูกจ้าง โดยด่วน

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ( กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นได้ดำเนินการประสานงานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( สำนักงาน ป.ป.ส. ) ส่งตัวอย่างยาตรวจพิสูจน์ว่ามีส่วนผสมของยาเสพติดหรือไม่ และได้แจ้งข่าวให้เครือข่ายแรงงานป้องกันยาเสพติดทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 86 เครือข่าย สถานประกอบกิจการเครือข่ายจำนวน 3,483 แห่ง ได้ช่วยกันเฝ้าระวัง มิให้ยาชนิดดังกล่าวแพร่ขยายเข้าไปในสถานประกอบกิจการและพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง พร้อมสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้ใช้แรงงานให้ทำงานโดยไม่พึ่งยาหรือสารเสพติด ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตามกลไกประชารัฐ การดำเนินงานดังกล่าว กสร.มุ่งหวังให้ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี และร่วมเป็นพลังในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจของประเทศให้เจริญมั่นคงต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้