“ควน ทวนยก” ศิลปินแห่งชาติ ห่วง รร. ขาดผู้รู้ดนตรีหนังตะลุง กองทุนส่งเสริม วธ.-มรภ.สงขลา รับลูก ดึงเยาวชนอบรมแบบดั้งเดิม

พฤหัส ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๙
"ควน ทวนยก" ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ดนตรีพื้นบ้าน ห่วงปัญหาโรงเรียนขาดแคลนผู้รู้ด้านดนตรีหนังตะลุง ทำเยาวชนเรียนรู้ผิดแบบแผน เสนอจัดอบรมพื้นฐานดนตรีหนังตะลุงแบบดั้งเดิม กองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม-มรภ.สงขลา รับลูก เปิดให้ผู้สนใจสมัครได้แล้ววันนี้

นายควน ทวนยก ผู้เชี่ยวชาญพิเศษประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) ปี 2553 ผู้เสนอโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพื้นฐานดนตรีหนังตะลุงแบบดั้งเดิม เปิดเผยว่า ดนตรีมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาจิตใจของเยาวชน แต่ปัจจุบันพบว่าโรงเรียนต่างๆ ขาดแคลนผู้รู้ด้านดนตรีหนังตะลุง บางโรงเรียนต้องแก้ปัญหาโดยการจ้างผู้ที่มีภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือให้ครูประจำการที่มีความสามารถและมีความสนใจ สอนตามความรู้ที่มี ซึ่งอาจไม่ถูกต้องตามแบบแผนของดนตรีหนังตะลุง ดังนั้น ในฐานะที่ตนได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงมีแนวคิดที่จะเปิดรับเยาวชนและผู้ที่สนใจ จำนวน 50 คน เข้ารับความรู้เกี่ยวกับดนตรีหนังตะลุงแบบดั้งเดิม พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีโหม่ง ฉิ่ง ทับ กลอง ปี่ ในระหว่างวันที่ 27-28 มี.ค. นี้ ณ สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (กองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม)

นายควน กล่าวว่า การอบรมพื้นฐานดนตรีหนังตะลุงแบบดั้งเดิม เป็นการสานต่อองค์ความรู้จากครู อาจารย์ในสมัยกลางเอาไว้ ไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปในแนวดนตรีสากล เนื่องจากเกรงว่าต่อไปเยาวชนจะไม่รู้จักการเล่นดนตรีหนังตะลุงแบบดั้งเดิมอย่างถูกต้อง ที่ไม่เจือปนเครื่องดนตรีสากลเช่นปัจจุบัน โดยรูปแบบการอบรมมีทั้งบรรยายและฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีหนังตะลุง 5 ชนิด ได้แก่ โหม่ง ฉิ่ง ทับ กลอง ปี่ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเล่นดนตรีหนังตะลุงแบบดั้งเดิม และนำไปถ่ายทอดต่อให้กับคนรุ่นหลัง ในที่สุดแล้วเครื่องดนตรีพื้นบ้านภาคใต้ จะอยู่คู่กับภาคใต้ไปอีกนานแสนนาน

ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าอบรมได้ฟรี รับจำนวนจำกัดเพียง 50 คน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา โทร. 074-260280, 074-336946 หรือ 084-9668731, 081-0994997

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4