ประเทศไทยประกาศความพร้อมเป็นเจ้าภาพ การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 11-21 กรกฎาคม 2560 ณ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พัทยา

ศุกร์ ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๑๗
ประเทศไทยประกาศความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 (Optimist World Championship 2017) ระหว่างวันที่ 11-21 กรกฎาคม 2560 ณ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี งานครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ โดยได้รับการสนับสนุนหลักจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย การแข่งขันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยหันมาเล่นกีฬาเรือใบมากยิ่งขึ้น และเพื่อยกระดับวงการเรือใบออพติมิสต์ของไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล โดยขณะนี้ มีประเทศที่ตอบตกลงส่งนักกีฬาตัวแทนทีมชาติเพื่อร่วมชิงชัยในการแข่งขันแล้ว 59 ประเทศ

เรือใบออพติมิสต์เป็นเรือใบขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับการแนะนำให้เยาวชนใช้ฝึกฝนในเบื้องต้นเพื่อก้าวสู่การเล่นเรือใบใหญ่ในอนาคต เนื่องจากมีขนาดลำเรือเล็กและง่ายต่อการบังคับสำหรับเด็กๆ โดยสามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 7-8 ปี ไปจนถึงอายุ 15 ปี ทั้งนี้มากกว่า 85% ของ นักกีฬาเรือใบระดับโลกที่ร่วมแข่งขันโอลิมปิก ต่างเริ่มเล่นกีฬาเรือใบตั้งแต่อายุน้อยๆ ด้วยเรือใบแบบออพติมิสต์ทั้งสิ้น

มร. ธอมัส วิทคร๊าฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ประเทศไทย กล่าวว่า"ประเทศไทย เป็น หนึ่งใน 118 ประเทศสมาชิกทั่วโลกในสมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 อันทรงเกียรติ เนื่องจากการได้จัดการแข่งขันระดับโลกเช่นนี้ เราจะสามารถประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในฐานะสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบระดับสากลให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของไทยที่ได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันระดับโลกรายการนี้ โดยครั้งแรกเป็นการจัดรายการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก เมื่อปี ค.ศ. 1979 ที่สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นี่จึงเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทางสโมสรฯ ได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่จัดงานครั้งสำคัญอีกวาระหนึ่ง "

"ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ดีเยี่ยมเหมาะสำหรับการเล่นเรือใบด้วยกระแสลมดีและสม่ำเสมอตลอดปี นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีชื่อเสียง เปี่ยมด้วยอัธยาศัยไมตรี ทั้งอาหารและวัฒนธรรมรวมทั้งทัศนียภาพของท้องทะเลที่งดงาม ซึ่งทำให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางเพื่อการเล่นเรือใบชั้นเยี่ยมของโลก สิ่งที่สำคัญ เราอยากให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรือใบออพติมิสต์ ในฐานะเรือใบดิงกี้ที่เป็นรากฐานสู่การแข่งขันเรือใบใหญ่ในอนาคต" ธอมัส วิทคร๊าฟท์ กล่าวเสริม

พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ประธานกิตติมศักดิ์ การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 และนายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ประเทศไทย ยินดีต้อนรับนักกีฬาเยาวชนเรือใบออพติมิสต์จากทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยหันมาเล่นกีฬาเรือใบมากยิ่งขึ้น และเพื่อยกระดับวงการเรือใบออพติมิสต์ของไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล โดยทีมนักกีฬาเยาวชนไทยมีการฝึกฝนเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อชิงความเป็นหนึ่งในรายการนี้ ซึ่งเราคาดหวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งปีแห่งความสำเร็จของทีมเรือใบไทย"

"การแข่งขันครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสดีสำหรับนักกีฬาไทยในการพัฒนาวงการกีฬาเรือใบของประเทศและมอบโอกาสให้เยาวชนในประเทศไทยได้เรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์จากการแข่งขันบนเวทีระดับสากล ผ่านการประชันฝีมือกับนักกีฬาเรือใบจากนานาประเทศที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก" พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ กล่าวเสริม

นับตั้งแต่ประเทศไทยได้เป็นสมาชิกของสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ (International Optimist Dinghy Association : IODA) เมื่อปี ค.ศ. 1977 ในนาม หมวดเยาวชนเรือใบไทย ก่อตั้งโดย มร. อัลเบิร์ต แชนด์เลอร์ อดีตนายกสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ ในช่วงปี ค.ศ. 1984 – 1989. ประเทศไทย สามารถสร้างนักกีฬาแชมป์โลกเรือใบออพติมิสต์ได้เป็นจำนวนมาก โดยในปี ค.ศ. 2009 นพเก้า พูนพัฒน์ ได้เป็นแชมป์โลกหญิงคนแรกของไทย และสามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมต่อเนื่องถึงปี ค.ศ. 2010 เมื่อคว้าแชมป์ประเภทรวมในการแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในปีนั้น ประเทศไทยสามารถคว้าถ้วยรางวัลหมดทั้ง 4 ประเภทที่จัดขึ้นในรายการ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ทำลายสถิติของการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลกเลยทีเดียว

มร.ปีเตอร์ บาร์เคลย์ นายกสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ ซึ่งเป็นสมาคมที่ดูแลสมาคมเรือใบ ออพติมิสต์ในประเทศต่างๆ กล่าวว่า "สมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติมีหน้าที่ในด้านการสร้างระเบียบปฏิบัติและการพัฒนาการแข่งขันเรือใบเล็กออพติมิสต์ในแต่ละประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1947 เราทำงานมาตลอด 70 ปีในการพัฒนาวงการเรือใบออพติมิสต์ทั่วโลก และมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานของกีฬาชนิดนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเราได้จัดการแข่งขัน อินเตอร์เนชั่นแนล ออพติมิสต์ ดิงกี้ คลาส โดยใช้มาตรฐานเดียวกับการแข่งขัน เวิลด์ เซลิ่ง โดยมีการตรวจสอบกฎกติกาการแข่งขันอย่างเข้มงวด"

"เราต้องการประชาสัมพันธ์จัดการแข่งขันรายการอินเตอร์เนชั่นแนล ออพติมิสต์ ดิงกี้ คลาส และสร้างชื่อเสียงให้การแข่งขันรายการนี้เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาวงการกีฬาเรือใบต่อไป ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มผู้นำจากสมาชิกทั้ง 118 ประเทศของสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ ซึ่งหลังจากได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลกเมื่อ 38 ปีก่อน เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่กลับมาจัดการแข่งขันรายการนี้ที่ประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าประเทศไทยและคณะผู้จัดงานได้วางแผนเตรียมงานอย่างดีเยี่ยม เพื่อให้งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จและมอบประโยชน์สูงสุดแก่นักกีฬาเรือใบเยาวชนจากทั่วโลก ทำให้เรารอคอยการแข่งขันซึ่งจะจัดขึ้นที่สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งนี้ด้วยความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก"

การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และผู้สนับสนุนร่วม ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด, การบินไทย, ทรู คอร์ปอเรชั่น และ ข้อมูลเพิ่มเติมที่www.2017worlds.optiworld.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้