ม.บูรพาผนึกภาครัฐเอกชนเตรียมพลิกประวัติศาตร์หนองมน

อังคาร ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๕
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ ม.บูรพา ร่วมกับเทศบาลเมืองแสนสุข และ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีชลบุรี จำกัด ระดมผู้ค้าและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เตรียมพลิกประวัติศาสตร์ "ตลาดหนองมน" ดึงงานวิจัยป.โท ป.เอก บูมเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐและพร้อมรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ผศ.ดร.บรรพต วิรุณราช คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ภายหลังการดำเนินโครงการ "200 งานวิจัย 200 งานพัฒนา" ขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 3 จังหวัด ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ พบหนึ่งในความต้องการแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับเศรษฐกิจชุมชนคือ ความต้องการในการกระตุ้นเศรษฐกิจตลาดหนองมน จ.ชลบุรี ที่อยู่ในภาวะซบเซาจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ มาในระยะเวลาพอสมควร ทั้งที่ตลาดหนองมนมีผู้ประกอบการและปัจจัยการผลิตต่างๆที่มีศักยภาพในด้านการแปรรูปอาหารที่มีคุณภาพ และสามารถเป็นที่รองรับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีอัตลักษณ์เป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน เป็นตลาดของฝากที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดชลบุรี อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวหาดบางแสน ล่าสุดวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ ม.บูรพา จึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองแสนสุข นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีชลบุรี จำกัด ดร.สุดใจ ผ่องแผ้ว จัดเวทีระดมความคิดเห็นจากผู้ค้าและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน มาเพื่อรับทราบและรวบรวมปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมตามแนวทางประชารัฐ และจะนำปัญหาต่างๆที่ได้มาวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดทำโมเดลงานวิจัยเพื่อทดลองปฎิบัติจริงในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้ค้าตลาดหนองมนในระดับต่อไป

คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ กล่าวด้วยว่า วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ ม.บูรพา เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในพื้นที่ นอกเหนือจากการผลิตนิสิตป.โทป.เอกที่มีสมรรถนะเพื่อป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายต่างๆรองรับ EEC แล้ว ในด้านงานวิจัยที่มีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นไม่เพียงนำประโยชน์และการพัฒนามาสู่ชุมชนท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นบริบทให้นิสิตได้ฝึกประยุกต์เชื่อมโยงทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดพลังในการผลักดันเศรษฐกิจจากฐานราก ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ภาคตะวันออกและประเทศมีรายได้สูงขึ้นและเกิดความยั่งยืนในอนาคต

อนึ่งในการดำเนินการช่วยฟื้นฟูตลาดหนองมน ในเบื้องต้น นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจส์ จำกัด (มหาชน) ได้มอบเงินให้แก่วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท เพื่อเป็นกองทุนให้นิสิตได้รวมกลุ่มเพื่อนำสินค้าหนองมนไปขายตามร้านอาหาร ร้านขายของฝาก ทำให้เศรษฐกิจของหนองมนดีขึ้นและเพื่อให้นิสิตได้ฝึกประสบการณ์จริง ทั้งนี้ในระยะแรกได้ตั้งทีมขายช่วยตลาดหนองมน 20 ทีมๆ ละ 3 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4