กลุ่มมิตรผลมอบรางวัลนวัตกรรมทางความคิดต่อยอดพืชเศรษฐกิจ ผ่านเวที “Mitr Phol Bio Innovator Awards 2016” นวัตกรรมความคิด พลิกชีวิตสู่อนาคต ปั้นเยาวชนไทยสู่การเป็นนวัตกรสอดรับ Thailand 4.0

อังคาร ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๗
กลุ่มมิตรผล จัดงานประกาศผลรางวัลการประกวด Mitr Phol Bio Innovator Awards 2016 นวัตกรรมความคิด พลิกชีวิตสู่อนาคต อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมมอบรางวัลให้แก่สุดยอดไอเดียสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมต่อยอดพืชเศรษฐกิจไทย โดยได้มอบรางวัลชนะเลิศ ให้แก่ ทีมคุณหมออ้อย จากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเงินรางวัล 200,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ทีมสาวน้อยอ้อยควั่น จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเงินรางวัล 150,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ทีมAloe Patch จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเงินรางวัล 100,00 บาท เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยสู่การเป็นบุคลากรที่ช่วยผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจฐานชีวภาพ ขานรับกับนโยบาย Thailand 4.0

นายประวิทย์ ประกฤตศรี ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มธุรกิจพลังงาน กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า "กลุ่มมิตรผลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดเวทีประชันไอเดียที่นำแนวคิดหลักด้าน เศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bioeconomy) ให้แก่เยาวชนเป็นเวทีแรกในประเทศ จากผลสำเร็จที่ผ่านมาตลอดการจัดการประกวดในครั้งนี้ เห็นได้ชัดว่าเยาวชนไทยมีศักยภาพไอเดียด้านนวัตกรรมไม่แพ้ชาติใดในโลก หากได้รับการผลักดันและสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งภารกิจของกลุ่มมิตรผลที่จะช่วยสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ โดยเริ่มจากการพัฒนาเยาวชนให้ได้มีโอกาสเรียนรู้และแสดงความสามารถ กลุ่มมิตรผลมุ่งมั่นส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเยาวชนเพื่อรับแนวนโยบาย Thailand 4.0 เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการยกระดับประเทศ และสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้แก่ประเทศไทย"

ทีมคุณหมออ้อย จากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ทีมผู้ชนะเลิศจากโครงการ Mitr Phol Bio Innovator Awards 2016 นวัตกรรมความคิด พลิกชีวิตสู่อนาคต ด้วยผลงาน 'Gen-treat'แผ่นพลาสเตอร์ปิดแผลจากเซลลูโลสอ้อย เผยว่า ''พวกเราเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาด้านนวัตกรรม จึงอยากจะต่อยอดพืชเศรษฐกิจของไทยอย่างอ้อยให้เป็นมากกว่าแค่ผลผลิตในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ทางทีมจึงได้ปรึกษากันและมองเห็นโอกาสในการนำอ้อยมาใช้ในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ จนออกมาเป็นผลงาน Gen-treat แผ่นพลาสเตอร์ปิดแผลจากเซลลูโลสอ้อย ที่จะช่วยรักษาแผลและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ ทำให้พวกเราได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และได้เปิดโอกาสให้ตัวเองได้พบประสบการณ์ใหม่ๆและแสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่''

ในขณะที่ทีมสาวน้อยอ้อยควั่น จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้วยผลงานถ่านอ้อยควั่นบำบัดน้ำเสีย จากการใช้ชานอ้อยและใบอ้อยเพื่อผลิตเป็นถ่านแม่เหล็กในการบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม และทีม Aloe Patch จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากผลงานแผ่นปิดแผลชนิดล้างออกได้จากว่านหางจระเข้และใบบัวบก ซึ่งสามารถช่วยลดการอักเสบและสมานแผลได้เร็วขึ้น

การประกวด Mitr Phol Bio Innovator Awards 2016 นวัตกรรมความคิด พลิกชีวิตสู่อนาคต จัดขึ้นเพื่อผลักดันแนวคิด "เศรษฐกิจฐานชีวภาพ" ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สามารถช่วยต่อยอดคุณค่าพืชเศรษฐกิจนั้นให้มีความยั่งยืน ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมและเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยได้เปิดโอกาสให้เยาวชนในระดับอนุปริญญาจนถึงปริญญาโททั่วประเทศได้ส่งไอเดียนวัตกรรมต่อยอดพืชเศรษฐกิจมาเข้าร่วมประกวดกันอย่างไม่จำกัดรูปแบบของไอเดีย และตลอดระยะเวลาการรับสมัคร กลุ่มมิตรผลได้เดินสายประชาสัมพันธ์โครงการพร้อมให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจฐานชีวภาพตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ

โดยในปีนี้ มีผลงานที่ส่งเข้าประกวดจากเยาวชนในหลายสาขาวิชากว่า 100 ผลงาน จากนักศึกษากว่า 300 คนทั่วประเทศ ก่อนจะคัดเลือกเหลือ 60 ผลงานที่มีไอเดียโดดเด่นเพื่อเข้าร่วมเวิร์คช็อปปั้นไอเดีย ในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ในการทำธุรกิจ ซึ่งในการเวิร์คช็อปที่ผ่านมานี้ กลุ่มมิตรผลได้บูรณาการองค์ความรู้ในหลายสาขาวิชาเพื่อผลักดันความสามารถของเยาวชนอย่างรอบด้าน ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity), ด้านนวัตกรรม (Innovation) และด้านการทำธุรกิจ (Business) ให้แก่เยาวชนทั้ง 60 ทีมอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ทั้ง 60 ทีมจะนำเอาความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดสู่แผนการทำธุรกิจ เพื่อคัดเหลือ 12 ทีมสุดท้ายที่ได้นำเสนอไอเดียหรือพิชชิ่งต่อหน้าคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ทั้ง 6 ท่านในรอบตัดสิน

โดยหลังจากนี้ เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 12 ทีมในรอบสุดท้าย จะมีโอกาสเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับทุนการศึกษาต่อ พร้อมโอกาสร่วมงานกับทางกลุ่มมิตรผล ในโครงการ Mitr Phol Career Camp ที่ทางกลุ่มมิตรผลจัดขึ้นเพื่อต่อยอดการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในโครงการเป็นรายบุคคลสู่การเป็นบุคลากรด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4