รมว.วธ.กำชับศน.วางแผนจัดงานเทศกาลวิสาขบูชา-อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา-สวดมนต์ข้ามปีเน้นชาวพุทธทั่วโลกเข้าร่วม-หนุนขยายชุมชนคุณธรรม 7 พันแห่งทั่วประเทศ แนะส่งเสริมงานศาสนสัมพันธ์ 5 ศาสนา “พุทธ-คริสต์-อิสลาม-พราหมณ์ ฮินดู-ซิกข์”

พฤหัส ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๔๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมติดตามผลงานและแผนการดำเนินงานของกรมศาสนา (ศน.) เมื่อเร็วๆ นี้ โดยได้กำชับให้ ศน. เตรียมความพร้อมและจัดทำแผนประชาสัมพันธ์เผยแพร่การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 4-10 พฤษภาคม 2560 มีกิจกรรม อาทิ ทำบุญตักบาตร เวียนเทียน และเชิญทูตจากประเทศต่างๆที่นับถือศาสนาเข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ ได้ให้จัดทำบัตรอวยพรวันวิสาขบูชาแจกให้พุทธศาสนิกชน เพื่อส่งมอบความสุขและความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้พุทธศาสนิกชนส่งมอบสิ่งดีๆ ให้กัน รวมถึงการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี พ.ศ. 2560 ระหว่างวันที่ 5-9 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ในส่วนของการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ พุทธศักราช 2560 ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2560–1 มกราคม 2561 ทั้งนี้เบื้องต้นอาจจะใช้ชื่องาน "ชาวพุทธทั่วโลก สวดมนต์ข้ามปี" จัดกิจกรรม อาทิ สวดมนต์ข้ามปีในวัดต่างๆ อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ พร้อมทั้งเชิญชวนแต่ละกระทรวงร่วมเป็นเจ้าภาพจัดสวดมนต์ข้ามปีในแต่ละวัด และเชิญชวนชาวพุทธทั่วโลกร่วมสวดมนต์ข้ามปีตามวัดไทยในต่างประเทศ รวมทั้งให้ ศน. จัดทำหนังสือสวดมนต์ขนาดเล็ก กะทัดรัด เพื่อให้สามารถพกพาได้สะดวก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ได้มอบหมาย ศน.ดำเนินการส่งเสริมด้านศาสนสัมพันธ์ระหว่างศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ มีการเชื่อมโยงและบูรณาการความร่วมมือจัดกิจกรรม อาทิ ค่ายเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์ เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของเพื่อนต่างศาสนา ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ ศน. ขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย ศน. ได้รายงานแผนการส่งเสริมคุณธรรมสู่ชุมชนในปีงบประมาณ 2560 โดยได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (วธจ.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขยายจำนวนชุมชนในโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงให้ได้ 7,000 ชุมชนภายในปีนี้ โดยช่วงเดือนมีนาคมนี้ จะคัดเลือกชุมชนเข้าร่วมโครงการ 2,000 แห่ง ทั้งนี้ ขณะนี้คัดเลือกชุมชนได้แล้ว 1,800 แห่งจะส่งเสริมให้ชาวบ้านในชุมชนนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนาไป ประพฤติปฏิบัติ ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และมีวิถีวัฒนธรรมไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4