6 วัน 8 ล้านวิว ทุบสถิติหนังโฆษณาออนไลน์ทุกเรื่อง 'SPEED ซิ่งท้านรก แหกพิกัดเข็มไมล์’ จาก สสส.

ศุกร์ ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๒๓
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เผยแพร่หนังโฆษณาออนไลน์ 'SPEED ซิ่งท้านรก แหกพิกัดเข็มไมล์' ตอกย้ำให้คนไทยได้ตระหนักว่า ยิ่งขับรถเร็ว ยิ่งมองไม่เห็นด้านข้าง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ภายใต้โครงการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน "ลดเร็ว ลดเสี่ยง"

โดยหลังจากเผยแพร่หนังออนไลน์ผ่านทาง Facebook เพียงแค่ 12 ชั่วโมง ก็มีกระแสตอบรับจากคนในสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งในตอนนี้มีผู้เข้าชมสูงกว่า 1 ล้านวิว และผ่านไปเพียง 6 วัน ได้ยอดวิวสูงถึง 8 ล้านวิว

คุณสุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการกลุ่มสนับสนุนงานการตลาดเพื่อสังคม สสส.ให้ความเห็นว่าโดยปกติทางสสส จะมีการวางกลยุทธ์การสื่อสารแคมเปญ โดยคาดหวังว่าประชาชน จะเกิดการรับรู้ และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรบ้างซึ่งในครั้งนี้ เราสัมภาษณ์ผู้ขับรถเร็วว่าเค้ารู้สึกอย่างไร รู้สึกกลัวอะไรบ้างและรู้สึกถึงผลกระทบต่างๆอย่างไรและนำมาประกอบกับข้อมูลเชิงวิชาการต่างๆ ส่วนสาเหตุที่เลือก วิสัยทัศน์อุโมงค์ (Tunnel Vision)เพราะ เห็นภาพได้ชัดเจน ว่าถ้าตัวของเขาขับรถเร็ว และมีสถานการณ์ต่างๆที่เข้ามาในระยะกระชั้นชิด จะมองไม่เห็นด้านข้าง และไม่สามารถควบคุมได้

สำหรับหนังโฆษณาของแคมเปญนี้ เรามี TVC เพื่อสื่อสารให้เข้าใจวิสัยทัศน์อุโมงค์ง่าย และเร็วที่สุด ส่วนหนังโฆษณาบนออนไลน์นั้น เราต้องการเล่าขยายความวิสัยทัศน์อุโมงค์ ให้เห็นผลกระทบต่างๆมากขึ้น โดยคาดหวังให้คนเข้าใจข้อมูลอย่างครบถ้วน ส่วนตัวชอบหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ทางครีเอทีฟเข้ามานำเสนอ storyboard เพราะเรามองว่าไอเดีย และวิธีการเล่าเรื่องที่ตรงกับ insight ของกลุ่มเป้าหมายมากๆ เราต้องการให้คนตระหนัก และเกิดความกลัววิสัยทัศน์อุโมงค์ที่ชัด พ่วงไปกับความสนุกของเนื้อหา และหนังเรื่องนี้ เราก็ได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด โดยในโลกออนไลน์ มีการใช้หนังโฆษณาตัวนี้เตือนกันให้ 'ระวัง อย่าขับรถเร็ว' อีกทั้งคนที่ประสบปัญหาเหล่านี้มาก่อน ก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นๆได้รับรู้ และยังมีประชาชนติดต่อสสสเข้ามาเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการลดความเร็ว รวมทั้งชื่นชมหนังโฆษณาตัวนี้อีกด้วย

จากแนวคิดของทีมงานบริษัท Winter Egency ที่ต้องการนำเสนอหนังออนไลน์ ในมุมมองใหม่ โดยคุณจิรพล Art Director ทีมครีเอทีฟเล่าที่มาของไอเดียว่า "ผมมองว่าที่จริงแล้วคนไทยมีความย้อนแย้งในตัวเองนะ บางครั้งเรื่องไม่เป็นเรื่องสามารถหยิบมาเป็นประเด็นในสังคมได้ แต่เรื่องที่ซีเรียสพี่แกกลับมองข้ามซะอย่างงั้น ซึ่งประเด็นเรื่องขับรถเร็ว เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักมองข้ามไป ด้วยข่าวอุบัติเหตุบนหน้าหนังสือพิมพ์หรือเฟสบุคต่างๆ ที่มักพูดถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น เจอรถเลี้ยวออกมา, แมวตัดหน้า หรือประเด็นที่ไม่ได้เกี่ยวกับอุบัติเหตุ เช่น รอดตายเพราะมีพระดี, นำเลขทะเบียนรถมาเสี่ยงโชค ฯลฯ ทำให้เราไม่ทราบถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริงนั่นก็คือ 'การขับรถเร็ว' ดังนั้นหนังออนไลน์ตัวนี้ เราจึงหามุมเล่าแบบใหม่ๆ โดยสร้างความน่าสนใจผ่านหนังแนวสืบสวนชวนให้คนติดตาม"

นอกจากประเด็นเรื่องการขับรถเร็ว ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว เราได้เพิ่มเติมในเรื่องของ 'ทฤษฎีวิสัยทัศน์อุโมงค์' ที่ทาง สสส. ต้องการสื่อสารว่า ยิ่งขับรถเร็ว ยิ่งมองไม่เห็นด้านข้าง คุณพงศกร และสุวิชชา copy writer ได้พูดถึงไอเดียนี้ว่า "การอธิบายเรื่องทฤษฏีวิสัยทัศน์อุโมงค์ ให้คนทั่วไปเข้าใจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เราจึงเลือกให้หนังดำเนินเรื่องแนวสืบสวนสอบสวน นอกจาก relate กับ mood & tone ที่อยากจะสื่อสารแล้ว ผู้ชมจะได้ติดตามเนื้อเรื่องและสืบสวนไปพร้อมๆ กับ 'จอห์น' ว่า ใครคือฆาตกรตัวจริง? และเราก็ให้ตัวละคร 'แอนเดอร์สัน' เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องทฤษฎีวิสัยทัศน์อุโมงค์ให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกมุกต่างๆ และใช้เสียงพากย์จากทีมพันธมิตร เพื่อสร้างความน่าสนใจอีกด้วย"

ทางด้านผู้กำกับไฟแรง คุณก้อง ชณัฐ วุฒิวิกัยการ จาก A Yellow Train Studio ให้ความเห็นว่า "อันที่จริงหนังโฆษณารณรงค์ 'ไม่ขับรถเร็ว' มันถูกทำออกมาหลายเรื่อง ทำกันทุกยุคทุกสมัยทุกปีพ.ศ. แล้วทำไมเรายังต้องรณรงค์เรื่องนี้กันอยู่? เพราะคนไทยยังคงขับรถเร็วกันอยู่? เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนเมืองไทยไม่ได้ลดลงไป? หรือเพราะเรื่องนี้ไม่เคยซึมซับอยู่ในจิตใต้สำนึกของคนไทยเราหรือเปล่า? นี่ก็เลยเป็นโจทย์ที่ท้าทายมาก เมื่อผม และ A Yellow Train Studio ได้รับโอกาสจาก สสส. ให้มาเป็นผู้ถ่ายทอด ว่าเราจะทำหนังออกมาอย่างไร ที่ไม่ใช่ให้คนดูแล้วแค่เพลิดเพลินใจ กด like กดแชร์ ไม่ใช่แค่จำโฆษณาได้เท่านั้น แต่ต้องจำและเข้าใจถึง 'เหตุ' ที่มาของการเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถเร็วได้ นั่นก็คือ 'วิสัยทัศน์อุโมงค์' ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่า นี่แหละคือสิ่งสำคัญมากกว่าทำหนังให้สนุก แต่เรากำลังจะเพิ่มคำศัพท์ใหม่ เข้าไปใน 'ดิคชันนารีสมอง' ของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน ด้วยวิธีการใดก็ตาม

แล้วคุณล่ะ … พร้อมที่จะมาสืบสวนหาฆาตกรกับสารวัตรจอห์นหรือยัง? ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มสืบสวนกันได้ที่คลิปด้านล่างนี้เลย

อ้อ!! แอนเดอร์สันฝากบอกมาว่า "ดูเถอะ ไม่เสียเวล่ำเวลาเฮ็ดเวียกเฮ็ดงานหรอก"

https://www.facebook.com/socialmarketingth/videos/1812419982341685/

Credit:

Client Service: อัญชลี พงศ์อารีย์, สุพิชชา เอี่ยมพิชัยฤทธิ์, ธนทัต เดชณรงค์

Strategy: ชาญวิทย์ หล่อสุวรรณ

Creative: จิรพล รังสูงเนิน, สุวิชชา อังกุรัตน์, พงศกร จันทร์เรือง

Content: ธนกร มีพรผดุงเกียรติ

Producer: ปิยะศักดิ์ ศรีนิเวศน์

Media: รมย์ชลี เลาหสัจจาพร

Production House: A Yellow Train Studio

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้