อนันตรา ระดมทุนช่วยเหลือช้างไทย จากงานการแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 15 ได้กว่าหลายล้านบาท

ศุกร์ ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๗
การแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 15 ได้ปิดฉากไปอย่างสวยงามเมื่อในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังการขับเคี่ยวกันระหว่าง 10 ทีม ที่ประกอบด้วยผู้เล่นจากทั่วโลกกว่า 40 ชีวิต พร้อมความประทับใจกับกิจกรรมทั้งในและนอกสนามที่เกิดขึ้นตลอด 4 วันของการจัดงานการกุศลประจำปีรายการนี้

โดยในปีนี้ มีช้างเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 25 เชือก โดยช้างแต่ละเชือกได้รับการตรวจสุขภาพจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และจากกรมปศุสัตว์ ตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมงาน ช้างทุกเชือกยังได้รับอาหาร วิตามินที่จำเป็น รวมถึงการดูแลเป็นอย่างดีอีกด้วย

การแข่งขันกีฬาโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดขึ้นครั้งแรก ในปี 2544 โดยกลุ่มโรงแรมอนันตรา ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นกิจกรรมการกุศลที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในประเทศไทย อันมีจุดประสงค์เพื่อระดมทุนช่วยเหลือช้างไทยให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยในปีนี้สามารถระดมทุนเพิ่มได้อีกราว 6 ล้านบาท ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมในการระดมทุนตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบันสูงถึง 50 ล้านบาท (1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รายได้จากการระดมทุนจะนำไปบริจาคแก่โครงการเพื่อช่วยเหลือช้างต่าง ๆ อย่างการอบรมการฝึกช้างโดยใช้ไม้ชี้นำ (Positive Reinforcement Target Training programme) ซึ่งเป็นการฝึกช้างด้วยวิธีเชิงบวกให้กับควาญช้างและสัตวแพทย์ องค์การสวนสัตว์ซึ่งสนับสนุนสัตวแพทย์และการวิจัยศึกษาต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของควาญช้างและช้างกว่า 300 เชือก ที่บ้านตากลาง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของเหล่าอดีตช้างเร่ร่อนที่อาจยังคงมีชีวิตที่ยากลำบาก

ตัวอย่างโครงการอื่นๆ ที่ได้รับประโยชน์จากการระดมทุนในการแข่งขันโปโลช้าง เช่น งานวิจัยช้างเพื่อการบำบัดเด็กออทิสติก (Thai Elephant Therapy Project – TETP) โดยภาควิชากิจกรรมบำบัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 เพื่อมุ่งสร้างคลินิคบำบัดเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรมและอาการอื่น ๆ จัดสรรงบประมาณ 500,000 บาท เพื่อโครงการขาเทียมช้าง โดยศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อช่วยให้ช้างพิการสามารถยืนได้อีกครั้ง โครงการปลูกต้นไม้ 4,000 ต้น ที่อำเภอหัวหิน เพื่อเป็นแนวรั้วธรรมชาติขจัดความขัดแย้งในการรุกลล้ำพื้นที่ระหว่างชาวไร่ชาวนากับช้าง สนับสนุนหลักสูตรการศึกษาด้านการอนุรักษ์ให้กับโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และการปกป้องช้างป่าในประเทศไทย และสนับสนุนการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับประโยชน์ของการฝึกช้างบ้านด้วยวิธีเชิงบวก (Positive Reinforcement Training) ครั้งแรกในเอเชียแก่ควาญช้างและเจ้าของปางช้างอีกด้วย

โดยงานการแข่งขันโปโลช้างซึ่งเต็มไปด้วยความสนุกสนานสำหรับผู้เข้าร่วมทุกเพศทุกวัย เริ่มต้นขึ้นในวันแรกด้วยขบวนพาเหรด พร้อมการแสดงรำไทยพิธีเปิดและพิธีทำขวัญช้าง โดยครูบาใหญ่ ผู้นำของเหล่าควาญช้าง และเกมการแข่งขันโปโลช้างประจำวัน

ในวันที่ 2 ของการจัดงานเป็นวันช้างน้อย ซึ่งมีเด็ก ๆ หลายร้อยคนจากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร เข้าชมงาน และเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ประจำชาติของไทย ผ่านฐานกิจกรรมให้ความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับช้าง ชีวิตความเป็นอยู่ช้าง รวมถึงการอนุรักษ์ช้าง

ในวันที่ 3 ของการจัดงาน ซึ่งเป็นสำหรับวันเสาร์ เป็นวันเลดี้ส์ เดย์ (Ladies Day) หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "บางกอก แอสคอต" (Bangkok Ascot) ซึ่งเหล่าสุภาพสตรีได้ตบเท้าเข้าร่วมสร้างสีสันในชุดเดรสสวยงาม โดยสุภาพสตรีที่แต่งตัวถูกใจกรรมการมากที่สุดยังได้รับรางวัลห้องพักที่มัลดีฟส์อีกด้วย

ในวันสุดท้ายของการจัดงาน พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทานให้แก่ทีมผู้ชนะ โดยเกมในรอบตัดเชือกเป็นการแข่งขันกันอย่างสูสี ระหว่างแชมป์เก่าทีมคิงเพาเวอร์ กับ ทีมแม่โขง โดยทีมแม่โขงสามารถคว้าชัยไปได้อย่างเฉียดฉิวในนาทีสุดท้ายของการแข่งขัน ด้วยคะแนน 11 ต่อ 10

ลำดับผลการแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 15

ที่ 1 แม่โขง (Mekong)

ที่ 2 คิงเพาเวอร์ (King Power)

ที่ 3 คาซิเญโร เดล ดิอาโบล (Casillero del Diablo)

ที่ 4 จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ บลู เลเบิ้ล (Johnnie Walker Blue Label)

ที่ 5 อาราเบียน ไนทส์ (Arabian Knights)

ที่ 6 ซิตี้ (Citi)

ที่ 7 พีดับบลิวซี ออลแบล็คส์ (PWC All Blacks)

ที่ 8 ไอบีเอ็ม (IBM)

ที่ 9 เบนิฮานา (Benihana)

ที่ 10 อนันตรา (Anantara Hotels, Resorts & Spas)

สามารถเยี่ยมชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานประจำปี ครั้งที่ 15 ได้ที่ www.anantaraelephantpolo.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?