วิศวฯ จุฬาฯ จัดงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 (NITAD 17)’ รวมศาสตร์และนวัตกรรมด้านวิศวกรรมเพื่อการพัฒนาประเทศสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย 5 Megatrends ฉลองโอกาส 100 ปี จุฬาฯ

ศุกร์ ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๐
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดมพลังนิสิตร่วมจัดงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 หรือ NITAD 17 อุทิศองค์ความรู้นำไทยพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยอาศัยความล้ำหน้าด้านนวัตกรรม 5 Megatrends มาเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 15-19 มีนาคม 2560 ที่วิศวฯ จุฬาฯ หนึ่งในไฮไลท์หลักของกิจกรรมภายในงานจุฬาฯ เอกซ์โป 2017

รศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ล่าสุด คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ผนึกพลังความคิดของเหล่าคณาจารย์และนิสิต ร่วมนำผลงานวิจัยและการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมไทยมาจัดแสดงภายในงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 หรือ NITAD 17' โดยนำองค์ความรู้เป็นฐานในการคิด ผสานกับปณิธานที่มุ่งอุทิศความรู้เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดังเช่นที่คณาจารย์และนิสิตทุกรุ่นได้นำมาปฏิบัติสืบต่อกันมาทุกยุคทุกสมัย โดยในครั้งนี้ วิศวฯ จุฬาฯ นำเสนอแนวคิดในการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้เพื่อสอดรับกับสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน อาทิ การรับมือกับวิกฤติด้านพลังงาน อาหาร และน้ำ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย การสร้างเมืองที่เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่คนในสังคมโดยไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติที่คุกคามมนุษย์เพิ่มขึ้นในทุก ๆ วินาที ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในโลกยุคปัจจุบัน จึงอยากจะเชิญบุคคลที่สนใจรวมทั้งนักเรียน นิสิต และนักศึกษาเข้ามาร่วมชมงานนิทรรศการในครั้งนี้

ด้าน ผศ.ดร.มาโนช โลหเตปานนท์ รองประธานกรรมการจัดงานนิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรมครั้งที่ 17 กล่าวถึงการส่งเสริมนิสิตเพื่อสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมเข้าร่วมงาน 'นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม ครั้งที่ 17 (NITAD 17)' ในครั้งนี้ว่า การจัดงานจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Driving Innovation, Unlocking Our Future ที่มุ่งนำนวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม โดยในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่คณะวิศวฯ จุฬาฯ เคยจัดมา เพราะตั้งใจทำขึ้นเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 100 ปี จุฬาฯ โดยภายในงานนอกจากจะมีการจัดแสดงผลงานทางวิชาการจากเหล่าคณาจารย์และกลุ่มนิสิตแล้ว ยังได้มีการเชิญบุคคลสำคัญ ตลอดจนผู้นำองค์กรต่าง ๆ มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแนวทางในการพัฒนาประเทศไทยให้เต็มเปี่ยมด้านศักยภาพ อาทิ รศ. ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตีเฮาส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเชื่อมั่นว่าผู้ที่เข้ารับฟังจะได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ของการพัฒนาประเทศในแบบองค์รวมอย่างแน่นอน

ในส่วนนายชยุตม์ สกุลคู นิสิต ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานจัดงานในครั้งนี้ อธิบายถึงไฮไลท์ของกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานว่า การนำเสนอผลงานทางวิชาการในครั้งนี้ จะเป็นรูปแบบ 'นิทรรศการมีชีวิต' โดยผู้เข้าชมสามารถสัมผัสความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ได้ในรูปแบบ Interactive Exhibition ซึ่งจะสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ที่น่าสนใจให้เกิดขึ้นกับผู้ชมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งงาน ภายในงานจะมีการตกแต่งเป็นมหานครจำลองประเทศไทยในอนาคตหลังได้รับการผลักดันทางด้านนวัตกรรมภายใต้ชื่อ วิศวนคร (The Enginopolis) ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้พบกับการจัดแสดงผลงานกว่าร้อยผลงาน ผ่านการนำเสนอภายใต้ 5 Megatrends

( 5 กระแสหลักของการเปลี่ยนแปลงที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอนาคต) ประกอบด้วย

• Food, Energy, Water Management…นวัตกรรมการจัดการอาหาร พลังงาน และน้ำ

• Smart City…นวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคมเมืองในอนาคต

• Aging Society...นวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ

• Robotic & Digital Technology...นวัตกรรมเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีดิจิตอล

• Natural Disaster...นวัตกรรมเพื่อการป้องกันและการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.Nitad17.com และ Facebook.com/Nitad 17

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้