ส.อ.ท. เดินหน้า Industry 4.0 จับมือ 2 บริษัทเอกชนชั้นนำ จัดสัมมนา Thailand Industrial 4.0 Forum 2017

จันทร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๓
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์เทค คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท คอมพิวเตอร์ยูเนี่ยน จำกัด ร่วมมือจัดงานสัมมนา Thailand Industrial 4.0 Forum 2017 ณ ห้อง Jupiter Room 8 - 10 อิมแพค เมืองทองธานี

ดร.ขัตติยา ไกรกาญจน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาผู้ประกอบการไปสู่ Industry 4.0 นั้น เป็นอีกหนึ่งภารกิจหลักของ ส.อ.ท. โดยได้จัดทำยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม 4.0 ไว้ 4 ด้าน คือ 1.ส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้าถึงและได้ใช้ระบบอัตโนมัติและสารสนเทศ 2.ส่งเสริมพัฒนาและสร้างบุคลากรภาคบริการอุตสาหกรรม 3.สร้างกลไกตอบสนองความต้องการใช้ด้านเทคโนโลยีของภาคผู้ผลิต 4.ส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภาคอุตสาหกรรมเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 และเพื่อเป็นการเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ Industry 4.0 ส.อ.ท. โดยมีตัวชี้วัดการยกระดับอุตสาหกรรม 2.0 ไป 3.0 คือ มีการใช้เทคโนโลยี Automation มากกว่า 75% ผลผลิตต่อหัวของแรงงานใน 3.0 ต้องมากกว่า 2.0 อย่างน้อย 3 เท่า สำหรับการยกระดับอุตสาหกรรม 3.0 ไป 4.0 นั้น สถานประกอบการต้องผ่านเกณฑ์อุตสาหกรรม 3.0 และมีการใช้เทคโนโลยี 4.0 สร้างมูลค่าเพิ่มกับสินค้า รวมถึงมีกำไรสูงขึ้นกว่าเดิม (อุตสาหกรรม 3.0) อย่างน้อย 20% ของกำไรเดิม

"การพัฒนาผู้ประกอบการไปสู่ Industry 4.0 ต้องดำเนินงานควบคู่กันหลากหลายมิติ ทั้งด้านการพัฒนาคนของผู้ประกอบการให้มีทักษะ (Skill) ใหม่ การสร้าง Industrial Service Provider ทั้งด้านคุณภาพ และปริมาณให้เพียงพอ กระตุ้นให้ผู้ประกอบการลงทุนระบบ Automation และ Robotic มีการปรับโครงสร้าง ICT ของรัฐให้รองรับ IoT เช่น IPV6, Cloud Computing ฯลฯ เป็นต้น มีการพัฒนาการใช้งาน ICT ของผู้ประกอบการ เช่น ERP, MES, Big data & Analytics, IoT, CAD, CAE, CAM ฯลฯ ให้นำระบบมาใช้ในอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาให้ผู้ประกอบการทำตลาดแบบ Mass Customization / Demand Pull ด้านการสนับสนุนความช่วยเหลือควรมีการให้คำปรึกษา Clinic / Feasibility / Pilot automation line ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน การลงทุน เช่น การให้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น การจัดงานสัมมนา Thailand Industrial 4.0 Forum 2017 ในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือน อีกก้าวสำคัญของความร่วมมือของภาคเอกชน ที่ตระหนักถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย ด้วยเทคโนโลยี และยังเป็นการแสดงถึงความพร้อมในการก้าวสู่ยุค Industry 4.0 ของภาคเอกชนอีกทางหนึ่งด้วย" ดร.ขัตติยา กล่าว

ด้าน นายเชนนี่ โฮ ประธานกลุ่มบริษัท แอดวานซ์เทค กล่าวว่า งานสัมมนา Thailand Industrial 4.0 Forum 2017 จัดขึ้นเพื่อสนับสนุน Industry 4.0 โดยมุ่งให้ภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษา ได้เข้า มาแลกเปลี่ยนข้อมูล และสร้างความร่วมมือในการพัฒนาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด การจัดงาน "Growing Together in the Era of Industry 4.0" ทั้งนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการนำเสนอเทคโนโลยี จากบริษัทชั้นนำระดับประเทศ อาทิ Advantech, Intel, Microsoft และ Bosch ที่จะมาสาธิตแอพพลิเคชั่นใน โรงงานอัจฉริยะให้ได้รับชมอย่างใกล้ชิด

"การเปิดงานสัมมนา Thailand Industrial 4.0 Forum 2017 ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) มาให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมไทยไปสู่การผลิตยุคใหม่ และยังได้รับเกียรติจาก นายเซี่ย อู่ เฉียว ผู้แทนรัฐบาล จากสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมสาธารณรัฐไต้หวัน ประจำประเทศไทย มาร่วมแลกเปลี่ยนนโยบาย "New Southbound Policy" ซึ่งเป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจ ระหว่าง ไทย กับ ไต้หวัน อีกทั้งยังมี ดร.ขัติยา ไกรกาญจน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มานำเสนอเกี่ยวกับ อุตสาหกรรมการผลิตที่จะช่วยให้ประเทศไทยก้าวไปสู่อุตสาหกรรมยุคใหม่อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการลงนามความร่วมมือ ระหว่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับ บริษัท แอดวานซ์เทค คอร์ปอเรชั่น(ประเทศไทย) จำกัด ในหัวข้อความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ ของอุตสาหกรรมไทย ความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจในประเทศไทย และระดับโลก อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนนักวิจัย อาจารย์ การสนับสนุนการผลิตอัจฉริยะ (Smart Manufacturing) และการพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศไทยอีกด้วย" นายเชนนี่ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้