รมว. อุตสาหกรรม เปิดงาน 48 ปี สมอ. เดินหน้าสู่ Thailand 4.0 อย่างสมดุล มั่นคง และยั่งยืน

ศุกร์ ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๒
สมอ. ฉลองครบรอบ 48 ปี วันคล้ายวันสถาปนา 25 มีนาคม 2560 จัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงานในรอบ 48 ปี และทิศทางการดำเนินงานของ สมอ. ในยุค Thailand 4.0 แสดงศักยภาพของมาตรฐานที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการเปิดงานฉลองครบรอบ 48 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ว่า "มาตรฐาน" เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของทุกประเทศ เพื่อส่งเสริมด้านการผลิต การค้า การคุ้มครองผู้บริโภค และการรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความปลอดภัยและคุณภาพชีวิต เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ได้มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่คนในชาติ โดยได้นำการมาตรฐานมาใช้เป็นเวลา 48 ปีแล้ว นับจากที่ได้มีการจัดตั้งสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2512 เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศให้เจริญรุดหน้า และเป็นการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งในด้านการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม หรือการพัฒนาระบบการบริหารจัดการตามแนวทางสากล ตลอดจนการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางขององค์การการค้าโลก

การดำเนินงานด้านการมาตรฐาน จำเป็นต้องก้าวให้ทันกับสากล ในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกำหนดมาตรฐาน การตรวจสอบและรับรอง และมาตรวิทยา สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพ (Quality Infrastructure) เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างรอบด้าน ที่ผ่านมากิจกรรมด้านการมาตรฐานเป็นไปตามยุคสมัย แต่ภายใต้บริบท Thailand 4.0 ซึ่งเน้นนวัตกรรม และประชารัฐ ส่งผลให้กระทรวงอุตสาหกรรมมีการพัฒนาระบบการจัดการโดยใช้ระบบดิจิตัลเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน เพื่อความรวดเร็ว และทันการต่อความต้องการของทุกภาคส่วน ตลอดจนส่งเสริมขีดความสามารถของบุคลากรให้มีศักยภาพสูง และปรับปรุงโครงสร้างระบบการมาตรฐานของประเทศไทยให้มีเอกภาพ โดยกิจกรรมการมาตรฐานในปัจจุบันสอดรับกับทิศทางการพัฒนาของกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve and new S-Curve) ทั้ง 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ 1) อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 2) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 3) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 4) การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 5) อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร 6) อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ 7) อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร 8) อุตสาหกรรมการบินและ โลจิสติกส์ 9) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 10) อุตสาหกรรมดิจิตอล อีกทั้งสนับสนุน SMEs ไปสู่การเป็น Smart Enterprises และ Startups บริษัทเกิดใหม่ที่มีศักยภาพสูงต่อไป

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า สมอ. ในฐานะสถาบันมาตรฐานแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรนำด้านการมาตรฐานของประเทศ และมีบทบาทด้านการมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานด้านการมาตรฐานเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่ Industry 4.0 และขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่Thailand 4.0 และในโอกาสที่ สมอ. ได้ดำเนินงานมาครบรอบ 48 ปี หรือ 4 รอบ ในปี 2560 นี้ จึงได้จัดงาน "48 ปี สมอ. เดินหน้าสู่ Thailand 4.0 อย่างสมดุล มั่นคง และยั่งยืน" เพื่อเผยแพร่การดำเนินงานด้านการมาตรฐาน ความก้าวหน้า และผลงานในรอบ 48 ปี ของ สมอ. ตลอดจนทิศทางการดำเนินงานของ สมอ. ในยุค Thailand 4.0 ที่มาตรฐานมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการ ประชาชนผู้บริโภค และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมาตรฐาน และนำไปสู่ความร่วมมือและการเผยแพร่ด้านการมาตรฐานในโอกาสต่อไป

กิจกรรมภายในงานดังกล่าวประกอบด้วยการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "มาตรฐานในยุค Thailand 4.0" โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และกิจกรรม Chat & Share ในหัวข้อเรื่อง "มอก.9999 แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงภาคอุตสาหกรรม" และ โครงการ "ร้าน มอก." ซึ่ง มอก.9999 เป็นมาตรฐาน ที่ สมอ. กำหนดขึ้นโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช มาประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรม สำหรับโครงการ "ร้าน มอก." เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ สมอ. ผลักดันเพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน โดยกิจกรรม Chat & Share ในครั้งนี้ สมอ. ได้นำผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการนำ มอก. 9999 ไปประยุกต์ใช้ในองค์กร และผู้แทนจากร้าน Modern Trade ที่เข้าร่วมโครงการร้าน มอก. มาเล่าประสบการณ์ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ฟังกัน นอกจากนี้ ยังมีการแสดงของน้องๆ "อัศวิน มอก." ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดโครงการจัดทำระบบบริหารเครือข่ายยุวชน "อัศวิน มอก." และโรงเรียนต้นแบบการเผยแพร่มาตรฐาน เพื่อคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ของ สมอ. มาแสดงให้ชมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม