3 หลักสูตรอินเตอร์มาแรง ตอบโจทย์อนาคต GEN Z ในโลกยุคใหม่

พฤหัส ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๘
ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลในปัจจุบัน ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญของธุรกิจ องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และการประยุกต์ใช้สู่ภาคธุรกิจ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปลูกฝังให้กับคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นบุคลากรสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ขับเคลื่อนประเทศ ดังนั้น เด็กยุคใหม่ จึงจำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสารทางภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ควบคู่ไปกับการมีพื้นฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และด้านการบริหารธุรกิจ เพื่อผลักดันให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนในโลกยุคใหม่

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้พัฒนา 'หลักสูตรอินเตอร์ สาขาวิทยาศาสตร์อุตสาหการและการจัดการ (iSC)' ที่เน้นปั้นเด็กวิทย์ให้สามารถคิดประกอบการได้ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และการตลาดเข้ามาช่วยพัฒนาธุรกิจ โดยแบ่งเป็น 3 สาขาวิชาหลัก คือ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food Science and Technology) สาขาเคมีประยุกต์ (Applied Chemistry) และสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) โดยทั้ง 3 สาขาวิชา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จะได้เลือกศึกษา หลังจากที่ได้รับการปูพื้นฐานอย่างเข้มข้นทางด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และความรู้ด้านการบริหารจัดการในปีที่ 1 และได้ศึกษาถึงภาพรวมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปีที่ 2 แล้ว ซึ่ง 3 สาขาดังกล่าว ประกอบด้วย

1. สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food Science and Technology) สาขาที่ตอบโจทย์ผู้ที่สนใจในอุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร และต้องการใช้ความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ ประยุกต์ใช้ในการพัฒนาอาหาร ต้องการเป็นผู้ประกอบการอาหารยุคใหม่ นักพัฒนา-แปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพ หรือนักควบคุมคุณภาพอาหาร โดยการเรียนการสอนจะเน้นไปที่นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร ควบคู่ไปกับองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการที่ครอบคลุมทุกกระบวนการของอุตสาหกรรมอาหาร เช่น การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร การเลือกใช้จุลินทรีย์สำหรับผลิตและพัฒนาอาหาร การเพิ่มสารอาหาร การยืดอายุอาหารโดยไม่ใช้สารกันบูด การเพิ่มผลผลิต การบรรจุภัณฑ์อาหาร และเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์อาหารประเภทต่างๆ (อาหารหมัก, ผักผลไม้, เนื้อสัตว์, ธัญพืช, นม, ขนมอบ, ประมง) การตลาดของอาหาร การจัดการโรงงานผลิตอาหาร ทั้งนี้ ผู้เรียนสามารถต่อยอดความรู้สู่สายงานที่เกี่ยวข้องได้ เช่น โรงงานอาหาร ในส่วนงานประกันคุณภาพ (QA) งานควบคุมคุณภาพ (QC) งานวิจัยและพัฒนา (R&D) และฝ่ายการผลิต ฯลฯ ซึ่งมีความต้องการเป็นจำนวนกว่า 1.1 ล้านคน (ข้อมูล : กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ปี 2557)

2. สาขาเคมีประยุกต์ (Applied Chemistry) สาขาที่นำเอาความรู้ด้านเคมี มาต่อยอดเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เชิงพาณิชย์ อาทิ เครื่องสำอาง พลาสติก ยาง ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของทุกคน โดยผู้เรียนในสาขานี้จะได้ศึกษาโครงสร้างทางเคมีของสารแต่ละชนิด ทดลองใช้ ทดลองผสมสารเคมีต่างชนิดให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมต่อยอดในธุรกิจหรือโรงงานอุตสาหกรรม เช่น การคิดค้นเครื่องสำอางที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพผิว การพัฒนาวัสดุให้มีความคงทน ทนความร้อนได้สูง หรือมีความยืดหยุ่นสูง ฯลฯ รวมไปถึงการพัฒนาเชื้อเพลิงให้มีคุณภาพมากขึ้น ด้วยการลดมลพิษในขั้นตอนการเผาไหม้ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้เรียนสามารถต่อยอดความรู้สู่สายงานที่เกี่ยวข้องได้ เช่น โรงงานอุตสาหกรรมปิโตรเคมี น้ำมัน เครื่องสำอาง หรือเคมีภัณฑ์ ฯลฯ ซึ่งมีความต้องการเป็นจำนวนกว่า 1.8-1.9 ล้านคน (ข้อมูล : กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ปี 2557)

3. สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) ในเหมาะกับน้องๆ ที่สนใจสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เช่น การเติบโตของเชื้อไวรัส-แบคทีเรีย-เชื้อรา รวมไปถึงชอบศึกษาลักษณะของยีน (Gene) ฯลฯ ผ่านการนำความรู้มาปรับใช้ร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ยกตัวอย่างเช่น การตัดต่อพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตเพื่อเพิ่มคุณภาพ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเพื่อทดลองการขยายพันธุ์พืชชนิดใหม่ๆ หรือการศึกษาเกี่ยวกับจุลชีวะเพื่อพัฒนายาที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้เรียนสามารถต่อยอดความรู้สู่สายงานที่เกี่ยวข้องได้ เช่น นักประกันคุณภาพ (QA) นักควบคุมคุณภาพ (QC) นักปรับปรุงพันธุ์พืช เพื่อค้นหาพันธุ์พืชชนิดใหม่ที่ดีกว่าสายพันธุ์เดิม นักพัฒนายาสูตรใหม่ๆ หรืออาจารย์ชีววิทยา ฯลฯ

ทั้ง 3 สาขาวิชาข้างต้นนั้น นักศึกษาจะได้เรียนทั้งด้านวิชาการในห้องเรียน ด้านปฏิบัติในห้องแล็บ และยังได้ลงพื้นที่เพื่อฝึกการทำงานจริงและเรียนรู้จริงกับกลุ่มธุรกิจ/อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เครือเบทาโกร และ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ตลอดจนในชั้นปีที่ 4 นักศึกษาจะได้ฝึกการนำเสนอแผนบริหารธุรกิจ หรือโปรเจคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เช่น การจัดการโลจิสติกส์ การจัดการโรงงานและการลงทุน การนำเสนอสัมมนาทางวิทยาศาสตร์ จุลชีววิทยาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีการหมัก ฯลฯ เพื่อเตรียมพร้อมทักษะการนำเสนอ/วางแผนธุรกิจ ตลอดจนเตรียมพร้อมให้น้องๆ สามารถก้าวสู่สายอาชีพ หรือคิดประกอบการธุรกิจที่สนใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โครงการ iSC หมายเลขโทรศัพท์ 099-051-5130 และ 02-564-4440 ต่อ 2680-1 หรือคลิกเข้าไปที่www.isctu.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4