ปมท.กำชับอำเภอ-ท้องถิ่นบูรณาการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 เน้นคุมเข้มดื่มแล้วขับ - ขับรถเร็ว – รถกระบะเล่นน้ำ

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๒
กระทรวงมหาดไทย ประชุมมอบนโยบายและข้อสั่งการแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมกรมการปกครอง (DOPA Channel) แก่นายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นย้ำให้บูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมทุกด้าน ภายใต้การมีส่วนร่วมของคนในชุมชนตามแนวทาง "ประชารัฐ" เพื่อป้องปรามและควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ รวมถึงให้จังหวัดรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องในรูปแบบ "เคาะประตูบ้าน" ด้าน ปภ. ประสานจังหวัดดำเนินมาตรการเชิงรุกผ่านกลไก ชุมชน/หมู่บ้าน ดูแลความปลอดภัยครอบคลุมทั้งด้านถนน สิ่งแวดล้อม ผู้ใช้รถใช้ถนน และยานพาหนะ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุทางถนน และส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองประธานกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน คนที่ 1 เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน โดยมุ่งลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และส่งเสริมให้การจัดการปัญหาเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานหลักดูแลความปลอดภัย ทางถนนในระดับพื้นที่ได้บูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 โดยจัดประชุมมอบนโยบายและข้อสั่งการผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมกรมการปกครอง (DOPA Channel) แก่นายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้เน้นย้ำให้อำเภอเป็นกลไกสำคัญในการประสาน การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาที่ครอบคลุม ทุกด้าน ภายใต้การมีส่วนร่วมของคนในชุมชนตามแนวทาง "ประชารัฐ" ใน 3 มาตรการสำคัญ ประกอบด้วยมาตรการบังคับใช้กฎหมาย มุ่งกวดขันการใช้ความเร็ว การกำหนดจุดห้ามขับรถเร็วในเขตชุมชน ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยคุมเข้มการจำหน่ายในกลุ่มเยาวชนและช่วงเวลาที่ผิดกฎหมาย สำหรับมาตรการกระตุ้นจิตสำนึกและมาตรการทางสังคม ได้กำชับให้กำหนดกติกาชุมชน/หมู่บ้าน สำหรับเป็นข้อตกลงในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในพื้นที่ สำรวจลูกบ้านที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ พร้อมว่ากล่าวตักเตือนและดูแลมิให้ออกไปสร้างความเดือดร้อน และเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ควบคู่กับการให้ชุดปฏิบัติการตำบล/หมู่บ้าน รณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบ "เคาะประตูบ้าน" เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย สำหรับพื้นที่ที่มีการจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ได้เน้นย้ำให้ส่งเสริมการจัดกิจกรรม ทางวัฒนธรรม "1 อำเภอ 1 ลานกิจกรรม" รวมถึงกำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Zoning) พร้อมให้จัดสถานที่จอดรถและรับฝากกุญแจรถชั่วคราว กรณีคนขับเมาสุราให้ยึดกุญแจรถจนกว่าจะสร่างเมาหรือให้ผู้ที่ไม่เมาขับรถแทน นอกจากนี้ ได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้จังหวัดมอบหมายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดำเนินการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรับรู้ ความตระหนัก และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน และบรรลุเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุทางถนน และส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 โดยเน้นการใช้มาตรการเชิงรุกผ่านกลไกชุมชน/หมู่บ้าน โดยด้านถนนและสิ่งแวดล้อม เน้นการเฝ้าระวัง สำรวจ ปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงอันตราย และดำเนินการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพปลอดภัย โดยเฉพาะเส้นทางสายรองในตำบล/หมู่บ้าน และถนนสายรองที่เชื่อมต่อถนนสายหลัก พร้อมจัดให้มีถนนปลอดภัยตามมาตรการ "1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย" โดยกำหนด พื้นที่กวดขันการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนด้านผู้ใช้รถใช้ถนน ได้คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งการดื่มแล้วขับ การขับรถเร็ว และรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำ สำหรับการดำเนินมาตรการด้านยานพาหนะ ให้กวดขันรถกระบะ ที่บรรทุกน้ำและผู้โดยสารเล่นน้ำท้ายกระบะ พร้อมคุมเข้มมิให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะขับขี่และโดยสารรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้เพิ่มความเข้มข้นในการจัดตั้งด่านชุมชนให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุ ทางถนนในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาและเส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ