กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โชว์ผลงานจับมือสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เสริมทักษะคนรุ่นใหม่ด้านการออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์นับพันคน รองรับอุตสาหกรรม 4.0

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๘
กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ประกาศความสำเร็จกิจกรรมการพัฒนาออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา (Fashion Smart Start Up 2016 : Creative Designers Creation) ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ที่ได้จับมือกับสถาบันการศึกษา ร่วมพัฒนาทักษะและความรู้ด้านอุตสาหกรรมการออกแบบให้แก่นักศึกษาทั่วประเทศ รองรับการเติบโตของประเทศในยุคอุตสาหกรรม 4.0

นายพรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า "งานแสดงผลงานกิจกรรมการพัฒนาออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา (Fashion Smart Start Up 2016) เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย โดยการพัฒนาทักษะและความรู้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการออกแบบและศูนย์กลางการค้าเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นเมืองแฟชั่นในระดับสากล ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดทิศทางในการส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ที่ต้องตอบโจทย์สินค้าแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ด้วยการพัฒนาบุคลากรที่ทันโลก มีทักษะ มีความรู้แบบสหวิทยาการที่มีความสามารถทั้งการออกแบบและการจัดการ ซึ่งจะช่วยให้ตอบโจทย์เทรนด์อุตสาหกรรมการออกแบบในอนาคต"

กิจกรรมการพัฒนานักออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา (Fashion Smart Start Up 2016: Creative Designers Creation) ถือได้ว่าประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ในการร่วมสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมสำหรับการก้าวสู่อุตสาหกรรมการออกแบบอย่างเต็มตัว พร้อมทั้งได้สอดแทรกแนวคิดเรื่อง "ทุนทางวัฒนธรรม" โดยการส่งเสริมให้นักออกแบบรุ่นใหม่นำคุณค่าของท้องถิ่น ที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีการออกแบบและการผลิตเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น สามารถแข่งขันในตลาดสากล ซึ่งภายในโครงการแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรม Pacific Rim ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศ คือ ประเทศไทย ญี่ปุ่น และ อเมริกา โดยคัดเลือกนักศึกษาที่มีศักยภาพจากทั่วประเทศ 52 คน เข้าค่ายอบรมในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับตัวแทนจากญี่ปุ่น และอเมริกา โดยได้คัดเลือกผู้ร่วมโครงการที่มีผลงานโดดเด่นจำนวน 5 คน ไปแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบและศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

กิจกรรมที่สองคือ การร่วมมือกับสถาบันการศึกษาจัดอบรมความรู้ให้นักศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 1,049 คน ให้มีองค์ความรู้ จากการใช้แนวคิดใหม่ในการออกแบบอย่างรอบด้าน ทั้งการสร้างแบรนด์ การศึกษาแนวโน้มเทรนด์ ความเป็นไปได้ทางการตลาด และราคาที่แข่งขันได้ ให้นำเสนอแนวคิดในรูปแบบบอร์ดแสดงผลงาน (มูดบอร์ด- Mood Board) พร้อมคัดเลือก 50 ผลงานเพื่อศึกษาดูงานในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ก่อนเข้าสู่รอบตัดสิน ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 150,000 บาท พร้อมการจัดแสดงมูดบอร์ดผลงานจากนักศึกษาทั่วประเทศที่ผ่านเข้ารอบ 50 คนสุดท้าย และกิจกรรมการแสดงแฟชั่นโชว์จากนักออกแบบรุ่นใหม่ในกิจกรรม Pacific Rim และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหรือผู้สนใจแนวคิดและผลงาน ต่าง ๆ ของนักศึกษาสามารถเจรจาต่อยอดเชิงธุรกิจได้ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ "นักออกแบบกับแนวทางการต่อยอดในอุตสาหกรรมแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์" เพื่อสร้างองค์ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจต่อนักออกแบบ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (ที่ปรึกษาโครงการ) โทร. 0 2713 5492-9 ต่อ 721, 700 และ ติดตามรายละเอียดที่https://www.facebook.com/CreativeF2S/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital