โลกยิ่งร้อน คนยิ่งเสี่ยง Break Free From Fossils

พุธ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๐๖
ชมรมพิทักษ์ธรรมชาติพิษณุโลก กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง มูลนิธิคนเพียงไพร เครือข่ายจับตาโลกร้อน และ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมจัดกิจกรรม Break Free พร้อมๆกับทั่วโลก ที่ เนินมะปราง ป่าชุมชนร่องท่อน ม.5 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เพื่อปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และเรียกร้องให้จำกัดอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เกิน 1.5°C

กิจกรรมวันที่ 27 มีนาคม ประกอบไปด้วย การเสวนาเรื่อง "โลกยิ่งร้อน คนยิ่งเสี่ยง เร่งปรับตัว" ระหว่างเวลา 09:30น.-10:30น. โดยเป็นการเสวนาแลกเปลี่ยนถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ "ขณะนี้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงกว่าช่วงยุคปฎิวัติอุตสาหกรรมแล้ว 1°C หลายชุมชนกำลังประสบความเสี่ยง โดยเฉพาะชุมชนเกษตร ซึ่งสามารถสังเกตเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลที่มีความคลาดเคลื่อน ไม่สามารถคาดการณ์ได้ดังแต่ก่อน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชน หลายชุมชนพยายามลดความเสี่ยงและเดินหน้าวางแผนการปรับตัว แต่ถ้าโลกจะยิ่งร้อนขึ้นไปกว่านี้ อุณหภูมิสูงเกินไปกว่า1.5°C ชุมชนก็จะยิ่งเสี่ยงมากขึ้น การปรับตัวของชุมชนก็จะยิ่งยากลำบากมากขึ้น" นายณัฐวุฒิ อุปปะ มูลนิธิคนเพียงไพร กล่าวถึงที่มาของการจัดการเสวนา

นอกจากนี้ ผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นกับพื้นที่ก็มีความเด่นชัดมากขึ้น "พื้นที่เนินมะปรางกำลังประสบกับความเสี่ยงจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งมะม่วง และ มะปราง ซึ่งเป็นผลผลิตที่สำคัญของชุมชนบริเวณนี้ เราวางแผนปลูกมะม่วง พอถึงช่วงออกดอก ฝนกลับตกลงมา ผลผลิตเราเสียหายหมด" นายอนันต์ วิลัยฤทธิ์ ประธานชมรมพิทักษ์ธรรมชาติกล่าว

ในการเสวนาครั้งนี้ นอกจากการพูดถึงผลกระทบและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีการพูดถึงแนวทางที่ชุมชนพยายามดำเนินการด้วย "เราเห็นความพยายามของหลายชุมชนที่จะลดความเสี่ยง และเดินหน้าวางแผนการปรับตัวไปพร้อมๆกับความพยายามที่จะมีส่วนร่วมเพื่อไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นไปกว่า 1.5oC ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาป่าร่องท่อน การร่วมเรียกร้องให้หยุดการใช้ถ่านหิน หันมาใชัพลังงานหมุนเวียน การร่วมเรียกร้องให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดการโลกร้อน การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อให้เกิดการลดการปล่อยและการปรับตัวอย่างเร่งด่วน" นายสาคร สงมา ประธาน Climate Watch Thailand กล่าว

การเสวนาในครั้งนี้เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยน เพื่อให้เกิดความเข้าใจเรื่องโลกร้อนและความเชื่อมโยงของโลกร้อนกับสาเหตุหลักคือการใช้ฟอสซิล หากเรายังคงดำเนินการตามแบบปกติ โดยใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างที่เป็นอยู่ โลกเราจะยิ่งเดินหน้าอุณหภูมิโลกไปกว่า 1.5oC ซึ่งความเสี่ยงจะยิ่งสูงขึ้น วิถีชีวิตและการวางแผนปรับตัวของชุมชนก็จะยากลำบากยิ่งขึ้น

หลังจากกิจกรรมเสวนา ประชาชน นักเรียน ได้ร่วมกิจกรรม Break Free "Break Free เป็นกิจกรรมแสดงพลังของคนทั่วโลก ที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 12-31มีนาคม 2560 ในการร่วมเรียกร้องเพื่อให้เกิดการหยุดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล หันมาเดินหน้าสู่สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียน เพื่อรักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5°C เป็นการยืนหยัดร่วมกันกับคนทั่วโลกที่กำลังได้รับผลกระทบจากโลกร้อนและเชื้อเพลิงฟอสซิล" นางสาวสุรัจนา กาญจนไพโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายเสริมสร้างการมีส่วนร่วมมลชน กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว" ทั้งนี้ สมาชิกชุมชนกว่า 200 คนจะร่วมเดินมุ่งหน้าไปยังป่าร่องท่อน เพื่อทำแนวกันไฟ รักษาป่าให้เป็นแหล่งดำรงชีพของชุมชนสืบต่อไป พร้อมกับข้อความที่แสดงถึงเจตนารมย์แน่วแน่ More Risks Beyond 1.5oC, BREAK FREE from Fossils หรือ อุณหภูมิยิ่งสูง ชุมชนยิ่งเสี่ยง หยุดฟอสซิล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4