มทร.ธัญบุรี ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา ใช้เทคนิคชีวภาพแก้ปัญหาเกษตรกร

พุธ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๐๙
ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี บริการวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสู่ชุมชนหมู่ 7 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี พัฒนาด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนด้วยการใช้เทคนิคทางชีวภาพในการแก้ปัญหาการเกษตร ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายวิรัช โหตระไวศยะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ผลิตผลทางการเกษตรในปัจจุบันมีสารพิษตกค้างในปริมาณที่มากขึ้น ส่งผลกับสุขภาพ การทำเกษตรอินทรีย์ร่วมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์นาโนของ มทร.ธัญบุรี สามารถแก้ปัญหาและตอบโจทย์ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ทางมหาวิทยาลัยมีการขับเคลื่อน เพื่อให้ชุมชนหมู่ 7 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เป็นชุมชนต้นแบบให้กับชุมชนต่างๆ โดยทีมผู้วิจัย และอาจารย์ได้เข้ามาถ่ายทอดการพัฒนาการปลูกข้าวอินทรีย์ การแปรรูปวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นสารอาหารเสริมร่วมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์นาโน ของ มทร.ธัญบุรี ส่งผลให้กลุ่มเกษตรกรชาวนาในชุมชนสามารถลดต้นทุนการปลูกข้าวต่อไร่ เพิ่มผลผลิต ผลผลิตคุณภาพดีตามใบรับรองมาตรฐาน GAP และอุดมไปด้วยสารอาหารเสริม/วิตามิน/เกลือแร่สูงกว่าการปลูกด้วยปุ๋ยเคมีและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพิ่มรายได้มากกว่าปกติ 2-3 เท่า นอกจากนี้ได้นำนักศึกษาของทั้ง 10 คณะ 1 วิทยาการแพทย์แผนไทยได้ลงพื้นที่ ได้เรียนรู้ชุมชน เกิดการเรียนรู้และเห็นในคุณค่าวิถีชีวิตชาวนากว่าที่จะได้ข้าวแต่ละเม็ด

ทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุกาญจน์ รัตนเลิศนุสรณ์ ผู้ดำเนินโครงการ เล่าว่า โครงการบริการวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เพื่อพัฒนาการปลูกข้าวอินทรีย์ด้วยหัวเชื้อจุลินทรีย์นาโน มทร.ธัญบุรี ให้กับกลุ่มเกษตรกรชุมชน โดยการนำวัสดุเหลือใช้จากการทำนามาแปรรูปด้วยหัวเชื้อจุลินทรีย์นาโน สำหรับการปรับสภาพดินกรดให้เหมาะสมกับการปลูกข้าว ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตข้าวที่ปลอดภัยและอุดมด้วยสารอาหารเสริมเกลือแร่และวิตามินสูงกว่าข้าวที่ปลูกด้วยปุ๋ยเคมีต่อผู้บริโภค ในการนี้คณะวิชาชีพ 10 คณะ 1 วิทยาลัย ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยี ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ในการพัฒนาการปลูกข้าวอินทรีย์ การแปรรูปและการบริหารจัดการดำเนินการด้านตลาดของวิสาหกิจชุมชน อาทิ การลงแขกหว่านสารอาหารเสริมจุลินทรีย์นาโน การแปรรูปผลผลิต ตลอดจนจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมการลงแขก/วิถีไทยแบบมีส่วนร่วมชุมชน สถานประกอบการ มหาวิทยาลัย เครือข่ายภาครัฐและเอกชน ผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ประกอบไปด้วยอาจารย์ของคณะวิชาชีพต่างๆ 10 คณะ 1 วิทยาลัย นักศึกษา เจ้าหน้า เครือข่ายชุมชนบึงกาสาม เครือข่ายชุมชนบึงบา องค์การบริหารส่วนตำบลบึงกาสาม องค์การบริหารส่วนตำบลบึงบาและเจ้าหน้าที่ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

"เซ้นซ์" นายก้องปภณ สังข์รุ่ง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาสถิติประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เล่าว่า "กว่าที่จะได้ข้าวมากิน ต้องเหนื่อยมาก ชีวิตชาวนา" ในการมาทำกิจกรรมในวันนี้ เป็นสิ่งที่ดีมาก ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ ซึ่งตอนเด็กๆ ตนเองไปวิ่งที่ทุ่งนาของคุณตา ที่จังหวัดปราจีนบุรี แต่ไม่เคยทำนา พื้นที่บึงกาสามเป็นชุมชนต้นแบบที่มีการทำนาเกษตรอินทรีย์อีกด้วย

เช่นเดียวกับ "ไออ้อน" นางสาวสิริรักษ์ บุญมา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เล่าว่า เป็นลูกชาวสวนที่จังหวัดขอนแก่นเคยช่วยยายใส่ปุ๋ยผักหลังบ้าน วันนี้มาช่วยหว่านปุ๋ยให้กับชาวบ้าน เป็นจิตอาสาที่ดี เข้าใจชีวิตชาวนาต้องทำนาตากแดด ถ้ามีกิจกรรมอีกจะเข้าร่วม นอกจากนี้ยังได้รับความรู้จากวิทยากรอีกด้วย

โครงการบริการวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสู่ชุมชนหมู่ 7 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานีแบบมีส่วนร่วมระยะที่ 3 ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนด้วยการใช้เทคนิคทางชีวภาพในการแก้ปัญหาการเกษตร สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่จะสร้างความเข้มแข็งแบบยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4