การประชุมคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๐ วันที่ 5 เมษายน 2560

พุธ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๒๑:๔๙
พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ โดยเฉพาะคดีการให้สินบนข้ามชาติซึ่งเป็นคดีที่มีความสำคัญ มีมูลค่าความเสียหายมาก และมีลักษณะการกระทำความผิดที่มีความซับซ้อน การดำเนินการต้องทำคำนึงถึงทั้งกฎหมายไทย กฎหมายต่างประเทศ และกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อให้ขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง มีข้อระวังในการรักษาความลับในการประสานงานคดีอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่กระทบต่อรูปคดีของไทยและต่างประเทศ ในการดำเนินคดีจึงต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด นอกจากนี้ กระบวนการดำเนินคดีภายในประเทศก็จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศนี้ จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและมีความก้าวหน้าในทุกคดี

ในส่วนของแนวทางการติดตามทรัพย์สินคืน กรณีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติ วันนี้ คณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ได้สรุปแนวทางการดำเนินการติดตามทรัพย์สินคืน โดยเห็นควรให้มีการดำเนินการริบทรัพย์ควบคู่กันทั้งในทางอาญา ตามคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางและทั้งทางแพ่งตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลคดีร่ำรวยผิดปกติ ซึ่ง ป.ป.ช. จะได้มีการทำงานร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อส่งคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการอายัดและริบทรัพย์ของนางจุฑามาศและบุตรสาวที่ซุกซ่อนอยู่ในต่างประเทศไปยังประเทศต่างๆ ที่ทรัพย์ตั้งอยู่เพื่อติดตามเอาทรัพย์กลับคืนสู่ประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวเป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. ๒๐๐๓ ซึ่งส่งเสริมให้รัฐภาคีให้ความร่วมมือกันในการริบทรัพย์สินและส่งคืนให้กับประเทศผู้เสียหายที่แท้จริง ซึ่งกรณีนี้จะเป็นกรณีตัวอย่างที่ทำให้สังคมทั้งในระดับประเทศและระดับโลกเห็นว่าประเทศไทยเอาจริงเอาจังกับการขจัดปัญหาการทุจริต และผู้กระทำความผิดไม่สามารถหนีรอดจากการลงโทษไปพร้อมกับทรัพย์สกปรกได้แม้จะมีการเอาทรัพย์ไปซุกซ่อน ในต่างประเทศ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้ศูนย์ประสานงานคดีระหว่างประเทศ สำนักการต่างประเทศ สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายในประเทศและหน่วยงานในต่างประเทศเพื่อดำเนินการ โดยเร็วที่สุดต่อไป

ในส่วนของคดีโรลส์-รอยซ์ ที่เกี่ยวข้องกับการบินไทยนั้นก็มีความคืบหน้าในการรวบรวมพยานหลักฐานในการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งชุดเป็นองค์คณะในการไต่สวน แต่ยังคงขาดเอกสารบางส่วนจากการบินไทย รวมถึงปตท. และปตท.สผ. ที่ทาง ป.ป.ช. ต้องติดตามเร่งรัดให้ส่งให้โดยเร็ว

นอกจากนี้ ในส่วนของคดีที่เกี่ยวข้องกับปตท. และปตท. สผ. คณะกรรมการ ป.ป.ช. คาดว่าจะตั้ง ไต่สวนข้อเท็จจริงได้ภายในเดือนเมษายนนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้