“บ้านภูมิเวท” ใช้ “พลังแห่งดนตรีบำบัด” เยียวยาบาดแผลในหัวใจเด็กชาย

พุธ ๐๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๖
"ดนตรี" มีพลังบางอย่างที่สามารถพาเราเข้าไปสู่โลกของมันได้โดยที่เราไม่รู้ตัว ถ้าไม่เชื่อก็ลองหยิบหูฟังขึ้นมาแล้วเปิดเพลงโปรดฟัง ปล่อยใจให้ดำดิ่งไปกับโลกของดนตรี เราจะสามารถรู้สึกได้ทันทีว่า สมองที่เต็มไปด้วยความคิดอันยุ่งเหยิงกลับเงียบลง จิตใจฟุ้งซ่านสงบขึ้น โลกที่วุ่นวายหยุดนิ่ง นี่คือพลังแห่งดนตรีที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ และการทำงานของสมอง เมื่อมนุษย์ค้นพบพลังมหัศจรรย์นี้ จึงเกิดขึ้นมาเป็นศาสตร์แห่งการรักษาด้วย "ดนตรีบำบัด"

และวิธีการรักษาแบบสุนทรีย์นี้เอง ก็ได้มาถึง ณ สถานที่ที่เหมาะสมที่สุด บ้านภูมิเวท หรือชื่อเต็มว่าสถานแรกรับเด็กชายบ้านปากเกร็ด ด้วยการสนับสนุนด้านงบประมาณของ เรสเตอร์ (RESTER) ผู้นำธุรกิจเก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพ เพื่อผลักดันให้สร้างห้องดนตรีบำบัดเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กๆ ที่ได้รับการทำร้ายกว่า 100 ชีวิตในสถานสงเคราะห์แห่งนี้

คุณดำรงค์ พิณคุณ ประธานบริหาร เรสเตอร์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า "จากงานวิจัยพบว่า พลังแห่งดนตรีจะช่วยปรับสภาพจิตใจให้อยู่ในภาวะสมดุล และเพิ่มมุมมองในเชิงบวก สร้างสมาธิ รวมทั้งยังสามารถพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ของสมองในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความจำ การเคลื่อนไหว การสื่อสาร การใช้ภาษา ประสาทสัมผัส และทักษะสังคม นอกจากนี้ดนตรีบำบัดยังช่วยปรับลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่างๆ รวมทั้งลดระดับความเครียดและความกังวลลงอีกด้วย เราเห็นความสำคัญตรงนี้จึงริเริ่มสมทบทุนสนับสนุนการสร้างห้องดนตรีบำบัดในบ้านภูมิเวทเพื่อเป็นส่วนช่วยในกระบวนการบำบัดสภาพจิตใจ ตลอดจนคืนรอยยิ้มให้กับเด็กๆ ในบ้านภูมิเวททุกคนได้เป็นอย่างดี"

ด้าน คุณมิ้ง อดีตอาสาสมัครชั่วคราวที่ผันตัวมารับหน้าที่ในบ้านภูมิเวทอย่างเต็มตัว เล่าว่า "รู้สึกหลงรักรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเด็กๆ เมื่อเราได้แบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับพวกเขา นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเลือกทำงานในบ้านภูมิเวทนี้อย่างเต็มตัว บ้านภูมิเวทเป็นที่พักพิงแก่เด็กชายอายุระหว่าง 6-18 ปี ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เป็นเด็กเร่ร่อน กำพร้า ขอทาน หรือเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์หรือถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว ดังนั้น เด็กๆ กว่าร้อยชีวิตในที่นี้จะมีสภาพจิตใจที่ยังไม่แข็งแรง 100% สิ่งที่บุคลากรในบ้านภูมิเวท รวมทั้งองค์กรต่างๆ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำคือ ฟื้นฟูสภาพจิตใจของพวกเขาให้แข็งแรง เพื่อที่จะกลับไปดำเนินชีวิตในบ้านเกิดของตนได้อย่างปกติสุข ครั้งนี้ก็เป็นโอกาสอันดีที่เราได้รับการสนับสนุนในการสร้างห้องดนตรีบำบัดนี้ขึ้น โดยทางบ้านภูมิเวทเองก็ยังเปิดรับการสนับสนุนจากองค์กรอื่นๆ เพื่อช่วยกันเติมเต็มห้องดนตรีบำบัดนี้ให้สมบูรณ์ ซึ่งเรามั่นใจว่าเสียงดนตรีนี้จะมอบรอยยิ้มให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ"

พลังงานบวกที่ช่วยเยียวยาสภาพจิตใจอันบอบบางให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ไม่ใช่มีแค่ดนตรีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแบ่งปันในรูปแบบอื่นๆ หรืออย่างน้อยที่สุด คือ การแบ่งปันรอยยิ้มให้แก่กัน ร่วมกันสร้างพลังงานบวกและคืนรอยยิ้มให้กับเด็กๆ บ้านภูมิเวทเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับอนาคตของสังคมไทยได้ที่เบอร์ 02-583-3500

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้