ค้นพบสารสกัดจากสมุนไพรไทยต้านความแก่จาก “ถั่วหรั่ง” นักวิจัยไทยสร้างชื่อรับรางวัลระดับโลกที่ประเทศเกาหลีใต้

จันทร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๓
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กรวินท์วิชญ์บุญพิสุทธินันท์

อาจารย์และนักวิจัย วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ประเทศไทยเรามีพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าจำนวนมาก ทำให้ต่างชาติให้ความสนใจและยอมรับเรื่องคุณประโยชน์ของสมุนไพรไทย แต่ยังมีพืชอีกหลายชนิดที่เรายังไม่ทราบถึงฤทธิ์ทางชีวภาพหรือฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา และความปลอดภัย หากเรารู้ถึงประโยชน์ของพืชเหล่านั้นแล้ว เราก็จะสามารถนำพืชเหล่านั้นไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง และเสริมอาหารได้ต่อไป นี่คือเหตุผลที่ทำให้สนใจการวิจัยเกี่ยวกับพืชสมุนไพรมาตลอด

จึงตัดสินใจทำโครงการวิจัยถั่วหรั่ง(Bambarra Groundnut)ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกในภาคใต้ โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iTAP) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ผลของการวิจัยทำให้ค้นพบสารสกัดจากถั่วหรั่งที่มีจุดเด่นหลักอยู่ที่ 3 กลไก คือ

1.กลไกยับยั้งเนื่องจากสารสจากถั่วหรั่งจะยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนสที่มีส่วนกระตุ้นสร้างเม็ดสีเมลานิน และยังยับยั้งการสังเคราะห์เมลานินของเซลล์เมลาโนไซส์ได้ดีกว่าสารที่ใช้ในปัจจุบัน เช่น กรดโคจิก หรือ กลูต้าไทโอน ซึ่งจากกลไกนี้จะช่วยลดความหมองคล้ำ ฝ้า กระ และรอยจุดด่างดำ ทำให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใสได้อย่างเป็นธรรมชาติ

2.กลไกต่อต้านสารสกัดที่ค้นพบจะต่อต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันในร่างกายได้ถึง 3 กลไก ซึ่งมีฤทธิ์ที่ดีกว่าสารต้านอนุมูลอิสระทั่วไป (antioxidant) เช่น วิตามินซีและวิตามินอี เป็นต้น โดยจะช่วยในเรื่องของการป้องกันการทำลายดีเอ็นเอในระดับเซลล์และเนื้อเยื่อ ลดการทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนังของสารอนุมูลอิสระที่พบในชีวิตประจำวัน ซึ่งทำให้สามารถลดริ้วรอยและการแก่ก่อนวัยได้

3.กลไกฟื้นฟูสารสกัดที่ได้จากถั่วหรั่งจะช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวหนังได้ดี และมีการเสริมสร้างคอลลาเจนในเซลล์ผิวหนัง ซึ่งจะเป็นการปรับสภาพผิวและฟื้นฟูโครงสร้างของผิว รวมทั้งกระตุ้นให้ผิวชั้นนอกแข็งแรงได้อีกด้วย

จากความโดดเด่นทั้ง 3 กลไกของถั่วหรั่ง ทำให้งานวิจัยดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง จากการประกวดระดับโลกในงาน "World Innovation Contest, WiC 2016 ที่ประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากงานวิจัยดังกล่าวทำให้ได้สารสกัดที่เป็นนวัตกรรมใหม่จากธรรมชาติ ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพในการยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและการต้านอนุมูลอิสระและสามารถนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางที่ปลอดภัย รวมทั้งช่วยลดการนำเข้าสารเคมีและเครื่องสำอางจากต่างประเทศสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนหันมาบริโภคสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยเอง นอกจากนี้แล้ว หากผลการวิจัยที่อาจทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นและสามารถนำไปผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากถั่วหรั่ง จะทำให้ตลาดมีความต้องการสารสกัดและสามารถส่งออกต่างประเทศได้ ซึ่งจะทำให้ถั่วหรั่งอาจกลายเป็นพืชเศรษฐกิจได้ในอนาคต สามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรทางภาคใต้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ