โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับป้ายข้อมูลรถยนต์

จันทร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๕๗
ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราและยกเว้นภาษีสรรพสามิต (การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ หรือ ภาษี CO2) ควบคู่กับการมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมโดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการ (ผู้ผลิตรถยนต์/ผู้นำเข้ารถยนต์) ต้องติดป้ายข้อมูลรถยนต์แสดงการประหยัดพลังงานและปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หรือ ECO Sticker (รายละเอียดตามรูปที่ 1) เพื่อเป็นกลไกสำคัญที่จะนำมาใช้ดำเนินการควบคู่กัน

สศอ. ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับป้ายข้อมูลรถยนต์

(ECO Sticker) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับยื่นป้ายข้อมูลรถยนต์ (หรือเรียกสั้นๆ ว่า ระบบไอทีป้ายข้อมูลรถยนต์) โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นข้อมูล ผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนผู้ประกอบการเพื่อขอรับ Username/Password, การกรอกข้อมูลและยื่นเอกสารผลทดสอบเพื่อขออนุมัติ ECO Sticker รวมทั้งการอนุมัติ ECO Sticker เพื่อแสดงบนรถยนต์ทุกคันและ

การสร้างใบแสดงค่า CO2 และระบบความปลอดภัยโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ผลิตหรือ/และผู้นำเข้ารถยนต์ สามารถนำไปชำระภาษีต่อกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากรได้ โดยระบบไอทีป้ายข้อมูลรถยนต์ถูกสร้างขึ้นเป็น ระบบ Cloud Based Application อย่างสมบูรณ์แบบ และโฮส (Host) อยู่บนโครงข่ายหลักของระบบอินเทอร์เน็ตของ

ประเทศไทย ซึ่งได้รับการรับรองการรักษาความปลอดภัยทางสารสนเทศตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 27001 : 2005

ระบบไอทีป้ายข้อมูลรถยนต์ได้ก่อให้เกิดการประสานความร่วมมือและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรม การกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และการจัดเก็บรายได้ ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม (สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) กระทรวงการคลัง (กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร) นอกจากนี้ ได้ก่อให้เกิด

การประสานความร่วมมือกับหน่วยทดสอบทั่วโลก (Technical Service) ภายใต้ WP29 ซึ่งรวมถึงหน่วยทดสอบที่มีสำนักงานสาขาตั้งอยู่ในประเทศไทยและหน่วยทดสอบในต่างประเทศ (บริษัทแม่) เช่น ประเทศญี่ปุ่น และเยอรมัน เป็นต้น (รายละเอียดตามรูปที่ 2)

อีกทั้งระบบไอทีป้ายข้อมูลรถยนต์ได้มีการพัฒนาต่อยอดเป็น Mobile Application สำหรับใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS จำนวน 2 Application ได้แก่

1) Fuel Tracker Application สำหรับผู้ใช้รถยนต์ เพื่อใช้เก็บสถิติค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง และวิเคราะห์อัตราการใช้เชื้อเพลิงจริงของรถยนต์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน (รายละเอียดตามรูปที่ 3)

2) Car Search Application สำหรับผู้บริโภค เพื่อใช้เปรียบเทียบคุณสมบัติของรถยนต์ในด้าน "สะอาด ประหยัด ปลอดภัย" สำหรับประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ (รายละเอียดตามรูปที่ 4)

สำหรับระบบไอทีป้ายข้อมูลรถยนต์เริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 โดยในปัจจุบัน (เดือนธันวาคม 2559) มีผู้ประกอบการได้ขอลงทะเบียนและได้รับการอนุมัติ Username และ Password จำนวน 106 ราย รวมทั้งระบบฯ ได้ดำเนินการอนุมัติป้ายข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากล (ECO Sticker) ให้กับผู้ผลิตรถยนต์หรือผู้นำเข้ารถยนต์กว่า 2,497 ป้าย

รวมทั้ง สศอ. ได้มีการหารือกับผู้ประกอบการ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเดือนกันยายน 2559 มีการจัดงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการฯ โดยจัดอบรมระบบและให้ความรู้เกี่ยวกับ ECO Sticker รวมทั้งให้คำแนะนำ และตอบข้อสงสัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบไอที

นอกจากนี้ได้มีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย VDO "สะอาด ประหยัด ปลอดภัย" รวมทั้งคำถาม-คำตอบในประเด็นที่เกี่ยวข้อง และ Animation มาตรฐานที่ปรากฏบน ECO Sticker ดังนี้ UN R83, UN R101, UN R94&R95และ UN R13H

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital