หอการค้าพิษณุโลกจับมือกับ 8 มหาวิทยาลัยชั้นนำ มุ่งพิษณุโลก 4.0

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๐๔
ในงาน "มหกรรมวิจัยส่วนภูมิภาค 2560 (Regional Research Expo 2017) ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร เมื่อวันที่ 23-25 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา เครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย (Research University Network หรือ RUN)โดยมีศาสตราจารย์ ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย ปี 2560ศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.มงคล เตชะกำพุ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัยและนายณฐกร โซ่จินดามณี ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันเสวนาเสวนาในหัวข้อ "พิษณุโลก 4.0: ขับเคลื่อนจังหวัดด้วยวิจัยและนวัตกรรม" โดยได้หารือในการที่จะส่งเสริมจังหวัดพิษณุโลกให้เป็นเมืองต้นแบบ เน้นให้เกิดนวัตกรรม ซึ่งในเบื้องต้นวางแผนในการเตรียมความพร้อมของคน สร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และมีความจำเป็นต้องใช้หลักวิชาการมาช่วย เพื่อที่จะกำหนดเป็น Roadmapที่จะทำงานร่วมกันโดยเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย (Research University Network หรือ RUN)ซึ่งประกอบด้วย 8 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศได้แก่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมในการร่วมสนับสนุนในด้านงานวิจัยใน9 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์อาเซียน (ASEAN)คลัสเตอร์เกษตรและอาหาร (Agriculture )คลัสเตอร์เกษตรและอาหาร (Functional Food) คลัสเตอร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ (Climate change)คลัสเตอร์พลังงาน (Energy) คลัสเตอร์สุขภาพ (Health)คลัสเตอร์วัสดุ (Material Science ) คลัสเตอร์หุ่นยนต์ (Robotics)และคลัสเตอร์ดิจิทัล (Digital)

เพื่อให้ครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงใน 4 ทิศทาง 1) จากการพึ่งพาเศรษฐกิจโลก สู่ การสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในประเทศ 2) จากการเน้นการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ สู่ การผลิตสินค้าเชิงนวัตกรรม 3) จากการเน้นเงินทุนและทุนทางกายภาพ สู่ การเน้นทุนมนุษย์และเทคโนโลยี 4) จากการกระจุกของความมั่งคั่งและโอกาส สู่ การกระจายของความมั่งคั่งและโอกาส ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเน้น "การพัฒนาให้สมดุล"ใน 4 มิติ อันประกอบด้วย 1. ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ (Economic Wealth) 2. ความอยู่ดีมีสุขของผู้คนในสังคม (Social Well-beings) 3. การรักษ์สิ่งแวดล้อม (Environmental Wellness) 4. การยกระดับศักยภาพและคุณค่าของมนุษย์ (Human Wisdom)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ