“บ้านภูมิเวท” ใช้ “พลังแห่งดนตรีบำบัด” เยียวยาบาดแผลในหัวใจเด็กชาย

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๑๑
"ดนตรี" มีพลังบางอย่างที่สามารถพาเราเข้าไปสู่โลกของมันได้โดยที่เราไม่รู้ตัว ถ้าไม่เชื่อก็ลองหยิบหูฟังขึ้นมาแล้วเปิดเพลงโปรดฟัง ปล่อยใจให้ดำดิ่งไปกับโลกของดนตรี เราจะสามารถรู้สึกได้ทันทีว่า สมองที่เต็มไปด้วยความคิดอันยุ่งเหยิงกลับเงียบลง จิตใจฟุ้งซ่านสงบขึ้น โลกที่วุ่นวายหยุดนิ่ง นี่คือพลังแห่งดนตรีที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ และการทำงานของสมอง เมื่อมนุษย์ค้นพบพลังมหัศจรรย์นี้ จึงเกิดขึ้นมาเป็นศาสตร์แห่งการรักษาด้วย"ดนตรีบำบัด"

และวิธีการรักษาแบบสุนทรีย์นี้เอง ก็ได้มาถึง ณ สถานที่ที่เหมาะสมที่สุด บ้านภูมิเวท หรือชื่อเต็มว่าสถานแรกรับเด็กชายบ้านปากเกร็ด ด้วยการสนับสนุนด้านงบประมาณของ เรสเตอร์ (RESTER) ผู้นำธุรกิจเก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพ เพื่อผลักดันให้สร้างห้องดนตรีบำบัดเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กๆ ที่ได้รับการทำร้ายกว่า 100 ชีวิตในสถานสงเคราะห์แห่งนี้

คุณดำรงค์ พิณคุณ ประธานบริหาร เรสเตอร์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า "จากงานวิจัยพบว่า พลังแห่งดนตรีจะช่วยปรับสภาพจิตใจให้อยู่ในภาวะสมดุล และเพิ่มมุมมองในเชิงบวก สร้างสมาธิ รวมทั้งยังสามารถพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ของสมองในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความจำ การเคลื่อนไหว การสื่อสาร การใช้ภาษา ประสาทสัมผัส และทักษะสังคม นอกจากนี้ดนตรีบำบัดยังช่วยปรับลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่างๆ รวมทั้งลดระดับความเครียดและความกังวลลงอีกด้วย เราเห็นความสำคัญตรงนี้จึงริเริ่มสมทบทุนสนับสนุนการสร้างห้องดนตรีบำบัดในบ้านภูมิเวทเพื่อเป็นส่วนช่วยในกระบวนการบำบัดสภาพจิตใจ ตลอดจนคืนรอยยิ้มให้กับเด็กๆ ในบ้านภูมิเวททุกคนได้เป็นอย่างดี"

ด้าน คุณมิ้ง อดีตอาสาสมัครชั่วคราวที่ผันตัวมารับหน้าที่ในบ้านภูมิเวทอย่างเต็มตัว เล่าว่า "รู้สึกหลงรักรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเด็กๆ เมื่อเราได้แบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับพวกเขา นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเลือกทำงานในบ้านภูมิเวทนี้อย่างเต็มตัว บ้านภูมิเวทเป็นที่พักพิงแก่เด็กชายอายุระหว่าง 6-18 ปี ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เป็นเด็กเร่ร่อน กำพร้า ขอทาน หรือเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์หรือถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว ดังนั้น เด็กๆ กว่าร้อยชีวิตในที่นี้จะมีสภาพจิตใจที่ยังไม่แข็งแรง 100% สิ่งที่บุคลากรในบ้านภูมิเวท รวมทั้งองค์กรต่างๆ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำคือ ฟื้นฟูสภาพจิตใจของพวกเขาให้แข็งแรง เพื่อที่จะกลับไปดำเนินชีวิตในบ้านเกิดของตนได้อย่างปกติสุข ครั้งนี้ก็เป็นโอกาสอันดีที่เราได้รับการสนับสนุนในการสร้างห้องดนตรีบำบัดนี้ขึ้น โดยทางบ้านภูมิเวทเองก็ยังเปิดรับการสนับสนุนจากองค์กรอื่นๆ เพื่อช่วยกันเติมเต็มห้องดนตรีบำบัดนี้ให้สมบูรณ์ ซึ่งเรามั่นใจว่าเสียงดนตรีนี้จะมอบรอยยิ้มให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ"

พลังงานบวกที่ช่วยเยียวยาสภาพจิตใจอันบอบบางให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ไม่ใช่มีแค่ดนตรีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแบ่งปันในรูปแบบอื่นๆ หรืออย่างน้อยที่สุด คือ การแบ่งปันรอยยิ้มให้แก่กัน ร่วมกันสร้างพลังงานบวกและคืนรอยยิ้มให้กับเด็กๆ บ้านภูมิเวทเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับอนาคตของสังคมไทยได้ที่เบอร์ 02-583-3500

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?