ม.ล.ปนัดดา เปิดโครงการคุรุราชัน มทร.ธัญบุรี

พุธ ๑๙ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๙
ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา 'คุรุราชัน'พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน ณ ห้องประชุมสงค์ธนาพิทักษ์ มทร.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และบรรยายพิเศษในหัวข้อ คุรุราชัน-ต้นแบบการพัฒนาครู

โครงการสัมมนา 'คุรุราชัน' ครั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เป็นเจ้าภาพ และได้เชิญอาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษาและศิษย์เก่ากลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กว่า 500 คน เข้าร่วมสัมมนา

ม.ล.ปนัดดา กล่าวเปิดโครงการว่า การกำหนดทิศทางและแนวทางในการพัฒนาครูวิชาชีพ หรือครูอาชีวศึกษา เป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศชาติที่ทุกคนได้ร่วมมือกันคิดหาแนวทางในการพัฒนาประเทศ กระทรวงศึกษาธิการในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลการจัดการศึกษาของชาติมีนโยบายสนับสนุนโครงการลักษณะนี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะกิจกรรมที่กลุ่ม มทร. ร่วมกันจัดในครั้งนี้ที่เป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้านการศึกษา พระองค์ทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญานาม 'พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน' โดยกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ถวาย ภายใต้มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2554

พระองค์ท่านยังมีพระอัจฉริยภาพด้านงานช่าง วิศวกรรมศาสตร์และวิชาชีพต่างๆ ดังที่ปรากฏมาโดยตลอด ฉะนั้นถ้ากลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อัญเชิญแนวพระราชดำริ พระบรมราโชวาทรวมถึงพระอัจฉริยภาพมาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาครูวิชาชีพหรือครูอาชีวศึกษา ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง และขอสนับสนุนแนวทางนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษาและพสกนิกรน้อมนำเป็นต้นแบบในการทำงานและการดำเนินชีวิตต่อไป

ด้าน รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้แก่พสกนิกรชาวไทยและต่างชาติในหลากหลายโอกาส ด้วยพระราชกรณียกิจด้านการสอนอันเป็นที่ประจักษ์ จึงทรงได้รับพระราชสมัญญานาม พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

"มทร.ธัญบุรี ในฐานะที่เป็นสถาบันผลิตครูอาชีวศึกษามานานกว่า 2 ทศวรรษ ได้รับมอบหมายจากสภา มทร. ทั้ง 9 แห่ง ให้เป็นเจ้าภาพหลักรับผิดชอบการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครูวิชาชีพ โดยที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครูวิชาชีพ มทร. ทั้ง 7 แห่ง มีมติให้ มทร.ธัญบุรี เป็นเจ้าภาพในการจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และให้เป็นเวทีเสวนาของผู้ที่มีบทบาทระดับชาติในการกำหนดทิศทางการผลิตและพัฒนาครูวิชาชีพให้ตอบสนองต่อการพัฒนากำลังคนและการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งทิศทางเหล่านี้จะใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนาครูวิชาชีพของ มทร. ทั้ง 9 แห่งต่อไป" รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว

ดร.วิสิทธิ์ ล้อธรรมจักร ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.ธัญบุรี ในฐานะผู้รับผิดชอบยุทธศาสตร์ด้านพัฒนาครูวิชาชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานยังมีการเสวนาเรื่อง ทิศทางการพัฒนาครูวิชาชีพเพื่อตอบสนองการพัฒนากำลังแรงงานไทย โดย รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ดร.อธิปไตย โพแตง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วย ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท ไทย ออโต้ ทูลส์แอนด์ดาย จำกัด และ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี และยังจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจด้านพระปรีชาสามารถด้านงานช่าง อาทิ กังหันน้ำชัยพัฒนา พลังงานทดแทนไบโอดีเซล การสื่อสาร เกษตรกรรม ฝนหลวง ภาพถ่าย และพระปรีชาด้านดนตรี เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษา และผู้เข้าร่วมโครงการได้น้อมนำเป็นต้นแบบและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ