กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จับมือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวระบบ e-learning เรียนรู้วิธีเริ่มต้นธุรกิจด้วย NEClearning.com

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๐
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวแพลตฟอร์มการเรียนรู้เริ่มต้นธุรกิจด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน www.NEClearning.com ภายใต้แนวคิด "เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา พัฒนาผู้ประกอบการไทย" เพื่อส่งเสริมและพัฒนาโอกาสให้กับผู้สนใจประกอบธุรกิจสามารถเข้าถึงการเรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมด้านการประกอบการในยุคดิจิทัล โดยการนำโมเดลจากหลักสูตรโครงการ "เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่" (New Entrepreneurs Creation) หรือ "NEC" มาพัฒนาให้ครอบคลุมเนื้อหาอย่างครบถ้วนเสมือนคลังความรู้ขนาดใหญ่ที่จะช่วยพัฒนาธุรกิจให้เข้มแข็งสอดรับกับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงและเทรนด์อนาคต พร้อมนำเสนอไอเดียอย่างสร้างสรรค์และผสมผสานความสนุกสนานให้เกิดขึ้นในการเรียน ทั้งนี้ เริ่มรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ และลงทะเบียนเรียนรู้พร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดทำระบบ E-Learning ครั้งนี้ เกิดจากความต้องการกระจายการให้บริการของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมไปยังผู้ประกอบการใหม่ให้ได้อย่างครอบคลุมพื้นทั่วประเทศ และรองรับปริมาณการพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา กสอ. ให้บริการพัฒนาบุคลากรและส่งเสริม SMEs ได้เพียงปีละประมาณ 10,000 - 20,000 รายเท่านั้น ซึ่งการนำระบบ E-Learning เข้ามาใช้คาดว่าจะสามารถขยายการให้บริการของ กสอ. ได้มากขึ้นกว่าเดิม นับเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการประกอบการในยุคดิจิทัลได้อย่างครบครันและรอบด้าน ภายใต้แนวคิด "เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา พัฒนาผู้ประกอบการไทย" โดย กสอ. ได้ต่อยอดการพัฒนาหลักสูตร E-Learning มาจากโครงการ "เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่" (New Entrepreneurs Creation) หรือ "NEC" ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้รู้คิดอย่างครบถ้วนสอดรับกับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงและเทรนด์อนาคต เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแข่งขันการประกอบธุรกิจที่สูงขึ้น

"ถ้าเทียบความสามารถของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs ในกลุ่มอาเซียน ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ประมาณ Top 2 หรือ Top 3 รองจากประเทศสิงคโปร์ ส่วนไทย และมาเลเซียนั้นมีศักยภาพใกล้เคียงกัน แต่ถ้าในภาพใหญ่จากการประเมินตัวเลขของ IMD (International Institute for Management Development) ประเมินว่าประเทศไทยในช่วงปีที่ผ่านมามีความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ อยู่ในลำดับที่ 28 เพราะฉะนั้นโครงการ E-Learning ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงถือเป็นโครงการที่สำคัญระดับต้นๆ ที่จะปฏิรูปการเรียนรู้ของ SMEs และผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยให้เกิดขึ้นได้ตลอดทุกที่และทุกเวลา" นายพสุ กล่าว

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดี คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบ e-learning เพื่อนำพาประสิทธิภาพแก่ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลว่า "ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมีส่วนช่วยในการศึกษาให้มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง E-Learning คือคำตอบหนึ่งที่ผู้เรียนนั้นไม่จำเป็นต้องมาเรียนอยู่ในห้องเรียนตามปกติ ไม่จำต้องเรียนพร้อมกันในเวลาเดียวกัน แต่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีความสะดวก ดังนั้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียนหรือการศึกษาปกติ E-Learning ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาขึ้นนี้จะช่วยสร้างผู้ประกอบการใหม่ พร้อมเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการที่มีอยู่แล้วเป็นอย่างดี ระบบนี้นอกเหนือจากองค์ความรู้ที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นระบบที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างนวัตกรรมเพื่อต่อยอดธุรกิจของตัวเอง จนกลายเป็นผู้ผลิตที่สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าต่าง ๆ สามารถตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ได้เป็นอย่างดี"

สำหรับ www.NEClearning.com ภายใต้แนวคิด "เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา พัฒนาผู้ประกอบการไทย" กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการใหม่ลงทะเบียนการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ววันนี้ โดยจะเริ่มให้บริการอบรมได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี การจัดงานแถลงข่าวในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มาเป็นประธานในพิธี โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแถลงความโดดเด่นของ www.NEClearning.com นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ดร.สุรพิชญ์ พรมสิทธิ์ ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณอธิชาติ ชุมนานนท์ (อั้ม) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวตี้ ดอทช็อป จำกัด คุณ เชน ธนา ลิมปยารยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชนธนาซัพพลีเมนท์ (อมาโด้) จำกัด และ ดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มโอ แซดคอม เน็ตดีไซน์ โฮลดิ้ง จำกัด เข้าร่วมงานในฐานะวิทยากรบรรยายในหลักสูตรครั้งนี้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ