UNDP ผสานภาครัฐ-เอกชน-ประชาสังคม จัดงาน BIOFIN DAY เทิดพระเกียรติ เจ้าฟ้านักอนุรักษ์

ศุกร์ ๒๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๒๔
โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme: UNDP) จัดงาน BIOFIN DAY ภายใต้แนวคิด "จากฐานทรัยพากรไทยที่มั่นคง สู่นวัตกรรมการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน" เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะ "เจ้าฟ้านักอนุรักษ์" พร้อมผสานความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ระดมแนวคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินเพื่อการบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอย่างครอบคลุมและบูรณาการ พร้อมเชิญชวนประชาชน ร่วมชมงานนิทรรศการ รับฟังงานเสวนา ทำกิจกรรมเวิร์กช็อป และอุดหนุนสินค้าจากฐานทรัพยากรชีวภาพของไทย ระหว่างวันที่ 22 - 24 เมษายนนี้ ณ บริเวณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน

นางสาวนิรันดร์ นิรันดร์นุต ผู้ประสานงานโครงการริเริ่มระดมทุนเพื่อการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity Finance Initiative : BIOFIN) ประจำประเทศไทย ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDPกล่าวว่า UNDP ได้จัดกิจกรรม BIOFIN DAY ขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 เมษายนนี้ ณ บริเวณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอนเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะ "เจ้าฟ้านักอนุรักษ์" โดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน BIOFIN DAY อย่างเป็นทางการในวันที่ 24 เมษายนนี้

โดยภายในงานจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ "เจ้าฟ้านักอนุรักษ์" โดยโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมนิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมแสดงให้เห็นบทบาทของแต่ละภาคส่วนในการดูแลความหลากหลายทางชีวภาพของไทย พร้อมได้จัดการเสวนาวิชาการขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 เมษายน นี้ เวลา 14.00 น.โดยผู้เชี่ยวชาญและผู้สนับสนุนการลงทุนเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพในการหารือและรายงานความคืบหน้าการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพัฒนานวัตกรรมการจัดการทางการเงินเพื่อบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอย่างครอบคลุมและบูรณาการ

"การที่ประเทศไทยสามารถจัดงาน BIOFIN DAY ได้เป็นครั้งแรก และเป็นประเทศแรกในกลุ่มสมาชิก BIOFIN 30 ประเทศทั่วโลก เป็นเพราะ UNDP ได้รับความร่วมมือที่ดีจากรัฐบาลไทยและโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมาได้ UNDP ยินดียิ่งที่โครงการ BIOFIN ที่ริเริ่มโดย UNDP มีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนของไทยได้เข้ามามีบทบาทและร่วมมือกันเพื่อการบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอย่างครอบคลุมและบูรณาการ" นางสาวนิรันดร์ กล่าว

โครงการ BIOFIN เป็นความร่วมมือระดับโลกเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านการลงทุนเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพอย่างเป็นบูรณาการ ดำเนินการโดย UNDP มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ด้านนวัตกรรมในวิธีการวิเคราะห์เพื่อให้แต่ละประเทศสามารถประเมินผลค่าใช้จ่ายด้านความหลากหลายทางชีวภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การจัดการทางการเงินเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพภายในประเทศ ปัจจุบันมี 30 ประเทศสมาชิกทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

หน่วยงานหลักจากทุกภาคส่วนที่ร่วมทำงานกับ UNDP ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้เชี่ยวชาญของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาติได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ไบโอเทค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และมูลนิธิสายใยแผ่นดิน เป็นต้น

นายมาร์ติน ฮาร์ท-แฮนเซ่น รองผู้แทน โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์การจัดการความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยว่า มีความก้าวหน้าในการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมกับเชื่อว่าหน่วยงานภาครัฐและภาคส่วนต่างๆ ในสังคมจะขยายความร่วมมือและบทบาทที่มีต่อกันให้กว้างขวางมากขึ้นในการดำเนินการมาตรการที่เกี่ยวกับการลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม การดูแลระบบนิเวศ และการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ

"การเสริมสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ จะช่วยให้ประเทศไทยมีโอกาสในการดำเนินกลไกทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ เพื่อดูแลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยให้ยั่งยืน" นายมาร์ติน ฮาร์ท-แฮนเซ่น กล่าว

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ภาคเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย เช่น การท่องเที่ยว การแพทย์และสมุนไพร และเกษตรกรรม ล้วนเติบโตขึ้นมาจากการใช้ประโยชน์จากฐานทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์ทั้งสิ้น

"ระบบนิเวศที่สมบูรณ์ทั่วทั้งประเทศไทยที่ประกอบไปด้วยพืชพันธุ์ธรรมชาติและสัตว์นานาชนิด ไม่เพียงแต่ดึงดูดนักท่องเที่ยวนับล้านคนให้มาท่องเที่ยวในประเทศ แต่ยังช่วยการดำรงชีพของประชาชนและเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญทางเศรษฐกิจอีกด้วย"นายออนโน ฟาน เด็นเฮิฟเวล ผู้แทนระดับสูงของโครงการไบโอฟินระดับโลก โครงการพัฒนาแห่งสหประชาติ กล่าว

BIOFIN DAY จัดโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติโดยความร่วมมือของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานสำคัญจากทุกภาคส่วน ระหว่างวันที่ 22-24เมษายนนี้ ณ บริเวณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอนซึ่งในงานจะมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การเสวนาวิชาการ งานนิทรรศการ กิจกรรมworkshop เช่น การวาดภาพจากสีสกัดจากดอกไม้ธรรมชาติ และการปักผ้าเป็นลวดลายสัตว์อนุรักษ์ของไทย และการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากฐานทรัพยากรชีวภาพของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4