มรภ.สงขลา ชวนคนไทยมองเมียนมาอย่างมิตร

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๒๘
มรภ.สงขลา ชวนคนไทยเข้าใจเมียนมาในฐานะมหามิตร ชี้ภาพรับรู้การเสียกรุงศรีอยุธยาในอดีตกลายเป็นประวัติศาสตร์บาดหมางจนถึงปัจจุบัน ดึงนักศึกษาเข้ารับภูมิรู้ที่ถูกต้อง

นายวสิน ทับวงษ์ รองประธานคณะทำงานโครงการจัดตั้งศูนย์อาเซียนศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรม เข้าถึง เข้าใจ อาเซียน : มองเมียนมา มหามิตร ณ ห้องประชุมคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา เมื่อไม่นานมานี้ว่า มีที่มาจากการเล็งเห็นว่าแม้ประชาคมอาเซียนซึ่งมีสถานะเป็นประชาคมโดยสมบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.58 แต่ความเข้าใจในมิติต่างๆ ของประชาคมที่มีประเทศสมาชิกถึง 10 ประเทศ ยังไม่ทั่วถึงและรอบด้าน อีกทั้งการเรียนการสอนภาคบังคับระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ยังถูกกำหนดด้วยนโยบายการศึกษาจากส่วนกลาง ภาพการรับรู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านดำเนินไปในทิศทางที่สะท้อนความดีกว่า พัฒนากว่าของประเทศไทย เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ย่อมส่งผลต่อโลกทัศน์อันเป็นแนวทางชาตินิยม กระทั่งกลายเป็นกรอบความคิดซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาที่แท้จริงของคนไทยในฐานะพลเมืองอาเซียน ยกตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเมียนมาในระดับประชาชน ภาพการรับรู้เรื่องการเสียกรุงศรีอยุธยา พ.ศ. 2310 ยังคงถูกบรรจุว่าเป็นความโหดร้ายทารุณของชาวพม่า จนกระทั่งบางส่วนรู้สึกรังเกียจและชิงชังแรงงานชาวเมียนมาในประเทศไทย ทั้งที่เป็นชุดความคิดที่ถูกสร้างขึ้นในยุคที่ประเทศสยามถูกคุกคามด้วยจักรวรรดินิยมตะวันตก จนต้องสร้างจุดศูนย์รวมและสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ครั้นเมื่อวันเวลาผ่านพ้นไปยุคอาณานิคมจบสิ้นไป ประเทศเพื่อนบ้านทั้งหลายได้รับเอกราชครบถ้วน แต่ชุดความคิดดังกล่าวยังคงถูกตราตรึงและแทบจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ กลายเป็นประวัติศาสตร์บาดหมาง ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านไปในที่สุด

นายวสิน กล่าวว่า คณาจารย์ผู้สอนรายวิชาวิถีอาเซียน กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา ตระหนักดีว่าหนึ่งในพันธกิจหลักนอกจากจะสอนและบรรยายเนื้อหาของรายวิชาฯ แล้ว ยังจำเป็นจะต้องเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่นักศึกษาที่เรียนในรายวิชาดังกล่าว รวมถึงนักศึกษาที่เรียนในรายวิชาอื่นๆ ที่มีความสนใจ ตลอดจนบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนที่สนใจจะได้รับโอกาสเพื่อพัฒนาตนเอง โดยร่วมกับคณะทำงานโครงการจัดตั้งศูนย์อาเซียนศึกษาฯ จัดโครงการเข้าถึงเข้าใจอาเซียน ในปีการศึกษา 2558 โดยเน้นประเด็นไทย-อินโดนีเซีย และประสบความสำเร็จมาแล้ว ด้วยเหตุนี้ ในปีการศึกษา 2559 คณะทำงานฯ เล็งเห็นถึงกรณีแรงงานจากประเทศเมียนมาที่มีอยู่จำนวนมากในประเทศไทยและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรม ประมง เกษตรกรรม การค้า ตลอดจนธุรกิจการก่อสร้าง ใน จ.สงขลา จึงตระหนักว่านักศึกษาจำเป็นจะต้องมีภูมิรู้ที่ถูกต้อง และเห็นความสำคัญของประชากรจากประเทศเพื่อนบ้าน ในฐานะเพื่อนมนุษย์ที่เท่าเทียมกับคนไทย จึงได้จัดอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านพม่าศึกษามาบรรยายพิเศษ และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ บันเทิงไทยในพม่า และบันเทิงพม่าในไทย ซึ่งเป็นสื่อสำคัญที่จะสามารถเข้าถึงประชาชนได้ง่ายที่สุด โดยสื่อละคร เช่น เพลิงพระนาง และภาพยนตร์ เป็นเสมือนการบรรจุชุดความคิดและสร้างกระแสการรับรู้ อันจะเป็นผลดีต่อการสร้างความเข้าใจต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้