ปศุสัตว์จ.เชียงใหม่ ดันเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชนเดินหน้า “ปศุสัตว์ OK”

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๗
(สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียใหม่) ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ มอบใบประกาศและตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" แก่ เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน และร้านสาธิต CP PORK SHOP ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 12 ร้าน ถือเป็นการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการยกระดับสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์เพื่อส่งมอบอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค

นายสุรเดช สมิเปรมปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ดำเนินโครงการนี้เพื่อมุ่งสร้างมาตรฐานการผลิตสัตว์ทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำด้วยการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มที่ได้มาตรฐานฟาร์มของกรมปศุสัตว์ นำสัตว์เข้าเชือดชำแหละในโรงฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดและมีสุขอนามัยที่ดี มีการขนส่งเนื้อสัตว์ด้วยระบบความเย็นไปยังจุดจำหน่ายที่ถูกสุขลักษณะซึ่งเป็นปลายน้ำก่อนไปสู่ผู้บริโภค ที่ต้องได้รับสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" ซึ่งเป็นจุดสังเกตให้กับผู้บริโภคมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน สด สะอาด ปลอดภัยปลอดสารตกค้าง สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการ และยังมีกรมปศุสัตว์คอยเฝ้าระวังสารตกค้างและตรวจสอบจุลินทรีย์ที่จุดจำหน่ายเป็นประจำ

"ขอชื่นชมซีพีเอฟและผู้ประกอบการเถ้าแก่เล็ก ที่ร่วมกันพัฒนามาตรฐานการผลิตสัตว์และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค ซึ่งตรงกับเป้าหมายที่ผมได้ตั้งไว้ว่าอยากมีร้านจำหน่ายหมูสดคุณภาพมีสถานที่จัดเก็บและจำหน่ายที่ได้มาตรฐานถูกสุขลักษณะเพื่อให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ได้มีทางเลือกมากขึ้น ขอให้ทุกคนรักษามาตรฐานเช่นนี้ตลอดไป กรมปศุสัตว์จะมุ่งขยายการรับรองไปยังร้านขายเนื้อสัตว์ในตลาดสด โดยใช้ความสำเร็จของเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชนเป็นโมเดล โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เก็บเนื้อสัตว์ในตู้แช่เย็นเพื่อคงคุณค่าผลิตภัณฑ์จนถึงมือผู้บริโภค" นายสุรเดช กล่าว

ด้าน นายวิรัตน์ ตันหยงรองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟร่วมยกระดับมาตรฐานการผลิตสัตว์ตามนโยบายของภาครัฐ โดยฟาร์มเลี้ยงสุกรทุกแห่งของบริษัทและเกษตรกรในโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสุกร ผ่านการรับรองมาตรฐานฟาร์มจากกรมปศุสัตว์ (GAP) สุกรทุกตัวที่เข้าชำแหละต้องมีสุขภาพดีและปลอดสารเร่งเนื้อแดง โดยตลอดกระบวนการจะแขวนซากสุกรไว้กับราวแขวนและไม่สัมผัสพื้น และจะขนส่งเนื้อสุกรด้วยรถขนส่งที่ควบคุมอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส เพื่อคงคุณภาพสินค้าไปยังจุดขายมาตรฐาน ที่มีจุดแข็งคือการเก็บเนื้อสัตว์ในตู้แช่เย็นที่สามารถรักษาอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ไว้ตลอดเวลา ช่วยให้เนื้อหมูคงความสะสะอาดปลอดภัยก่อนส่งตรงถึงมือผู้บริโภค ซีพีเอฟตั้งเป้าผลักดันให้เถ้าแก่เล็กตู้เย็นชุนทุกร้านผ่านการรับรองปศุสัตว์ OK ภายในปีนี้

ส่วน นายนิติวัชร์ สิงห์ตา เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน ร้านพาขวัญหมูสด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งมอบเนื้อหมูมาตรฐานอาหารปลอดภัยภายใต้ตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ให้กับพี่น้องและชาวชุมชนได้มีช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าที่สะอาดได้ตลอดเวลา ยังคงคอนเซ็ปท์ "ใหม่ สด สะอาด 10 บาท ก็ซื้อได้" คือเขาอยากซื้อ 10-20 บาทเราก็ขาย จะมาซื้อเวลาไหนก็ขายได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องซื้อไปเก็บที่บ้านให้เน่าเสีย ที่ผ่านมาลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ทุกคนบอกว่าหมูแช่เย็นเวลานำไปทำอาหาระอร่อยกว่าปกติ ไม่เหม็นคาวเนื้อนุ่มเพราะความเย็นช่วยให้เนื้อหมูคุณภาพดี จึงขอเชิญชวนให้เพื่อนๆผู้ประกอบการร้านค้าเนื้อสัตว์ทุกแห่งร่วมกันยกระดับมาตรฐานการขายของตนเองด้วยการใช้ตู้แช่เย็นสินค้าก่อนจำหน่ายเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4