นานมีบุ๊คส์ มุ่งผลิตหนังสือพัฒนาการสอนภาษาจีน แบบเรียน แบบฝึกหัด คู่มือครู ครบจบในชุดเดียว

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๕๑
แม้การสอนภาษาจีนในประเทศไทยจะเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะในโรงเรียนที่จัดให้ภาษาจีนเป็นวิชาเรียนภาคบังคับในทุกช่วงชั้น แต่อุปสรรคสำคัญในการเรียนวิชานี้ คือระดับความยากและความซับซ้อนของภาษา นอกจากครูผู้สอนที่มีความสามารถในการสอนแล้ว หนังสือแบบเรียนที่เลือกใช้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

นานมีบุ๊คส์ ในฐานะผู้จัดพิมพ์หนังสือและสื่อเสริมการเรียนรู้สำหรับเยาวชนมาตลอด 25 ปี ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณภาพการเรียนการสอนของนักเรียนและครูผู้สอนภาษาจีน จึงได้พัฒนาหนังสือแบบเรียนแบบฝึกหัด และคู่มือครู ที่จัดทำขึ้นตามหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของกระทรวงศึกษาธิการในแต่ละระดับชั้นขึ้น โดยอ้างอิงจากหนังสือจัดระดับชั้นหลักไวยากรณ์ภาษาจีนกลางของสถาบันศึกษาวิจัยแห่งประเทศจีน เพื่อเป็นแนวทางการสอนสำหรับโรงเรียนทั่วประเทศ ที่มุ่งพัฒนานักเรียนไทยให้สามารถสื่อสารได้จริง ปัจจุบันมีโรงเรียนที่นำแบบเรียนภาษาจีนของนานมีบุ๊คส์ไปใช้แล้วกว่า 104 โรงเรียนทั่วประเทศไทย

สุธาวัลย์ ชัยรัตนารมย์ ครูผู้สอนภาษาจีน โรงเรียนกุหลาบวิทยาลัย จบการศึกษาจาก East China Normal University มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการสอนภาษาจีน กล่าวว่า "ปัญหาสำคัญของการสอนภาษาจีน คือพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนมีไม่เท่ากัน เด็กหลายคนไม่ชอบวิชานี้เพราะความยาก โรงเรียนของเราจึงเลือกใช้หนังสือแบบเรียนชุดเรียนภาษาจีนให้สนุก เล่ม 1-12 เป็นแบบเรียนสำหรับนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งมีเนื้อหาตรงกับหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เริ่มต้นจาก เรียนภาษาจีนให้สนุก เล่ม 1 สอนพื้นฐานพินอิน คำศัพท์ง่ายๆ ใช้เป็นแบบเรียนสำหรับเด็ก ป.1 นอกจากนี้หนังสือชุดนี้ยังมีความน่าสนใจ ตรงที่ใช้ภาพสี คำศัพท์ไม่ยากจนเกินไป เป็นการไต่ระดับความรู้ในแต่ละช่วงชั้น พร้อมทั้งแบบฝึกหัดที่ครอบคลุมเนื้อหา ที่สำคัญมีการแบ่งหนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดแยกจากกัน ทำให้เวลาครูนำแบบฝึกหัดกลับมาตรวจ นักเรียนยังสามารถนำแบบเรียนกลับไปทบทวนบทเรียนได้ เพราะวิชาภาษาจีนการขยันทบทวนบทเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก"

ประภัสสร วศินนิติวงศ์ ผู้บริหารโรงเรียนจีนศึกษา จ.กาญจนบุรี "เมื่อโรงเรียนจีนศึกษาของเรา มาจัดการเรียนการสอนภาษาจีนให้กับโรงเรียนเมฆบัณฑิต ซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถม และต้องมีหนังสือเรียน จึงนึกถึงนานมีบุ๊คส์ เพราะเมื่อต้นปี 2559 ได้ไปซื้อ หนังสือแบบเรียนชุด เรียนภาษาจีนให้สนุก มาลองใช้ประกอบการสอน เพื่อให้คุณครูผู้สอนพิจารณา ซึ่งทุกคนก็เห็นว่ามีส่วนช่วยให้เด็กๆ สนใจการเรียนดีขึ้น เพราะหนังสือชุดนี้มีจุดเด่น เช่น ภาพสีสันน่าสนใจ เนื้อเรื่องในบทเรียนเป็นประโยคง่ายๆ ที่นักเรียนสามารถพูดและท่องจำได้ มีแบบฝึกที่พอเหมาะกับนักเรียน หนังสือชุดนี้จึงเป็นแบบเรียนที่โรงเรียนเราเลือกใช้ประกอบการสอนค่ะ"

ครูผู้สอนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการผลักดันศักยภาพของนักเรียน แต่ปัจจุบันยังพบปัญหาครูผู้สอนภาษาจีนที่มีความรู้เฉพาะทางมีจำนวนไม่เพียงพอ นำไปสู่ปัญหาขาดความต่อเนื่องในบทเรียน หนังสือคู่มือครูจึงต้องเป็นตัวช่วยชี้นำเทคนิคการสอนในแต่ละบทอย่างเป็นขั้นตอน พร้อมทั้งแบบทดสอบท้ายบทเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียน และเป็นแนวทางในการออกข้อสอบของคุณครูได้อีกด้วย

สุธาวัลย์ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า "ปัญหาครูภาษาจีนขาดแคลนทำให้เราต้องมีการผลัดเปลี่ยนการสอนกันเป็นบางครั้ง แต่สามารถสอนเนื้อหานักเรียนได้อย่างต่อเนื่องกัน เพราะหนังสือคู่มือครูของนานมีบุ๊คส์ที่ใช้ควบคู่กับหนังสือแบบเรียน ได้จัดเรียงเนื้อหาเป็นลำดับขั้นตอน คุณครูที่มาสอนแทนสามารถอิงจากบทเรียนในหนังสือได้ และครูผู้สอนของเราเป็นครูที่มีประสิทธิภาพสามารถเข้าใจเนื้อหาและถ่ายทอดสู่นักเรียนได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าหนังสือคู่มือครูเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมการสอนให้ง่ายขึ้นเพราะมีการบอกวิธีการสอนตั้งแต่เข้าสู่บทเรียน แบบฝึกหัดอธิบายชัดเจน รวมถึงเฉลยในแบบฝึกหัด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้คุณครูพัฒนาต่อยอดเป็นกิจกรรมอื่นๆ นำเสนอสังคมและวัฒนธรรมทั้งไทยและจีนอย่างกลมกลืน ช่วยเสริมการเรียนรู้ในมิติที่หลากหลายกว่าหนังสือสอนภาษาจีนเล่มอื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นแนวทางส่งเสริมแผนการสอนของโรงเรียนในอีกระดับหนึ่ง"

หนังสือประกอบการสอน เปรียบเสมือนสื่อกลางเชื่อมโยงระหว่างคุณครูกับนักเรียน การเลือกสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมจึงมีอิทธิพลอย่างมากในการกำหนดผลลัพท์ไปในทิศทางที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวได้ เพราะการฝึกฝนภาษาจีนเป็นวิชาที่ต้องใช้ความอดทนและตั้งใจอย่างมาก หากคุณครูผู้สอนเลือกสื่อเหมาะกับช่วงวัยของนักเรียน ย่อมจะช่วยพัฒนาทักษะสื่อสารภาษาจีนของนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ

นานมีบุ๊คส์ ยังมีหนังสือสอนภาษาจีนเพื่อพัฒนาเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัยไปจนถึงระดับอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัยอีก ตลอดจนบุคคลทั่วไปอีกมากมาย อาทิ ชุด เรียนภาษาจีนให้สนุก ระดับปฐมวัย (Enjoy Chinese) 6 เล่ม, หนูน้อยพูดจีนกลาง (เหมาะสำหรับระดับประถมศึกษา), เรียนภาษาจีนด้วยตนเอง จากนิทานคุณธรรม (เหมาะสำหรับระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป) ชุดภาษาจีนธุรกิจ 5 เล่ม (เหมาะสำหรับอาชีวศึกษา-มหาวิทยาลัยและบุคคลทั่วไป) เป็นต้น วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือแว่นแก้ว และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.nanmeebooks.com โทร. 0-2662-3000 กด 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ
๑๓:๐๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ สถาบันดนตรีหลักสูตรดนตรีเด็กเล็ก 2 ภาษา Rosewell Music
๑๓:๒๕ ม.ศรีปทุม ต้อนรับ พล.อ.ต.มังกร เสมารัตน์ เลขาธิการสมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ เยี่ยมชมศูนย์กีฬาในร่ม SPU
๑๓:๕๐ ส่องการเรียนรู้ DEK ออกแบบภายใน ม.ศรีปทุม สานฝันเด็กพิเศษ สร้าง Sensory Room สุดล้ำ!
๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง