กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระตุ้นผู้ประกอบการไทย สร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ตอบโจทย์ Thailand 4.0

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๐๑
กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระตุ้นผู้ประกอบการไทย ใส่ใจและให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเวทีให้นักประดิษฐ์ นักคิดรุ่นใหม่ และเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานในงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (IP FAIR 2017) ภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Innovation for Life & Better Future)" 4-7 พฤษภาคม ศกนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา ชี้ให้เห็นว่าสร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจได้ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมเดินหน้าผลักดันทรัพย์สินทางปัญญาตอบโจทย์ Thailand 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า "นโยบายรัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญกับการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตด้วยนวัตกรรม (Innovation Driven) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าของประเทศสู่Thailand 4.0 ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ (Commercialization) กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงกำหนดจัดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (IP FAIR 2017) ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2560 นี้ ณ ฮอลล์ 103 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา ภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Innovation for Life & Better Future)" ซึ่งงานดังกล่าวจะเป็นโอกาสอันดีของนักประดิษฐ์ นักวิจัย ผู้สร้างสรรค์ผลงาน ที่จะได้มีเวทีในการนำเสนอผลงาน อีกทั้งเป็นช่องทางที่จะได้พบปะกับผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกเพื่อเจรจาทางการค้า ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ประกอบการ เจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และ Start Up เข้าร่วมนำเสนอผลงานไม่น้อยกว่า 250 ราย"

นายทศพลกล่าวว่า "รูปแบบหลักของการจัดงานคือ การแสดงนวัตกรรมและผลงานทรัพย์สินทางปัญญา โดยภายในงานจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ ได้แก่ โซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ "ภูมิราชา" จัดแสดงผลงานทรัพย์สินทางปัญญาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โซนจัดแสดงผลงานนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในรูปแบบ Pavilion และคูหามาตรฐาน โซน IP Champion จัดแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัล IP Champion ที่ประสบความสำเร็จจากการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม โซน Start up ที่นำเสนอแนวคิดการดำเนินชีวิตและธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของอนาคตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์โซน Retail จัดจำหน่ายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา โซน GI, GI Cafe, GI Showcase จัดแสดง สาธิต และจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ โซน Business Matching พื้นที่เจรจาจับคู่ธุรกิจ โซน IP Clinic ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา โซน Maker Space เปิดพื้นที่การเรียนรู้แนวใหม่ ตอบสนองนักคิด นักนวัตกรรม ให้มีเวทีในการสร้างสรรค์ผลงานสานฝันสู่การเป็นมืออาชีพ รวมไปถึงการจัดกิจกรรม Pitching นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสัมมนา/เสวนา เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ การใช้เครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลสิทธิบัตรเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มทิศทางเทคโนโลยี ตอบโจทย์อุตสาหกรรมเป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 ประสบการณ์จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจากการใช้นวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาในการขับเคลื่อนธุรกิจ (Innovative Driven Enterprise) ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะกระตุ้นการสร้างจิตสำนึกในการตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน และเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา อันเป็นรากฐานการสร้างความแข็งแกร่งทางการค้า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในยุค 4.0 อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน"

สำหรับตัวอย่างสินค้านวัตกรรมที่น่าสนใจ และสามารถต่อยอดในเชิงการค้าได้อย่างเป็นรูปธรรมที่จะนำมาจัดแสดงภายในงาน อาทิ ยานพาหนะพลังงานแสงอาทิตย์ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการใช้เชื้อเพลิง โดยแหล่งพลังงานทดแทน ข้อนวัดความเค็ม จะช่วยตรวจสอบความเค็มในอาหาร ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการบริโภคความเค็มเกินกว่าที่ร่างกายควรจะได้รับ ปืนตรวจวัดฟอร์มาลีน ที่สามารถวัดอาหารได้ทุกชนิดโดยไม่สัมผัสกับสารตัวอย่าง ไม่ใช้สารเคมี สะดวกรวดเร็ว มีความแม่นยำสูง และสามารถพกพาได้ เครื่องอบช้อนยูวี ที่ใช้พลังงานธรรมชาติทดแทนพลังงานไฟฟ้า ถุงมืออัจฉริยะ เป็นอุปกรณ์วัดระยะทาง ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้พิการในการตรวจหาวัตถุในระยะที่กำหนด หุ่นยนต์เสริมการฝึกด้านการสื่อสารเด็กออทิสติก หุ่นยนต์ช่วยบำบัดและเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก เป็นต้น

นายทศพลกล่าวสรุปว่า "กรมฯ เชื่อมั่นว่า งาน IP FAIR 2017 จะสามารถสร้างโอกาส แรงบันดาลใจ และช่องทางการตลาดให้แก่นักประดิษฐ์ ผู้สร้างสรรค์ เจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่ประชาชนได้เช่นเคย และคาดว่าการซื้อขายภายในงานและการเจรจาธุรกิจจะมีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท"

งานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (IP Fair 2017) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 7 พฤษภาคม 2560 นี้ ณ ฮอลล์103ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์www.ipfairthailand.com หรือ Facebook: ipthailand หรือ LINE@: @ipthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital