รายงาน CGAP-World Bank เผยบริการทางการเงินช่วยยกระดับชีวิตประชาชนในยามที่โลกเผชิญวิกฤตมนุษยธรรม

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๙:๒๒
องค์กร Consultative Group to Assist the Poor (CGAP) ร่วมกับกองทุน State and Peacebuilding Trust Fund (SPF) ของ World Bank Group เปิดเผยรายงานล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของบริการทางการเงินที่มีคุณภาพในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรม เช่น วิกฤตซีเรีย ซึ่งส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยง รายงานฉบับนี้ได้ชี้แนะแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีบทบาทด้านการพัฒนา ผู้ที่มีบทบาททางการเงิน ตลอดจนรัฐบาล ในการเชื่อมโยงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในระยะสั้น เข้ากับการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึงในระยะยาว

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ประมาณการว่า ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ประชากรจำนวนถึง 65 ล้านคนทั่วโลกจำเป็นต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน เนื่องจากเกิดภาวะสงคราม ความขัดแย้ง หรือภัยธรรมชาติ แม้วิกฤตเหล่าจะมีลักษณะเหตุการณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่กลับพบว่าความถี่ ความรุนแรง และความซับซ้อนของวิกฤตได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องเปิดรับผู้ลี้ภัยมากกว่า 90% ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐาน ตลาดและบริการสาธารณะในประเทศเหล่านี้ต้องแบกรับภาระมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้วิกฤตด้านมนุษยธรรมได้กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อการพัฒนา แต่หากประเทศต่างๆสามารถทำให้ทุกภาคส่วนและทุกระดับรายได้ของสังคมสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่มีคุณภาพ ก็อาจเป็นหนทางหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตด้านมนุษยธรรมได้

รายงานฉบับนี้มีชื่อว่า " The Role of Financial Services in Humanitarian Crises " หรือ "บทบาทของบริการทางการเงินในภาวะวิกฤตด้านมนุษยธรรม" โดยรายงานได้สังเคราะห์หลักฐานเชิงประจักษ์และบทเรียนที่เกิดจากการลงพื้นที่ สำหรับประชากรที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตแล้วนั้น ความสามารถในการจัดการกับภาวะตื่นตระหนกนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปราะบางและไม่มั่นคงมักจะทำให้สถานการณ์ดังกล่าวย่ำแย่ลงไปอีก โดยถึงแม้ความต้องการใช้บริการทางการเงินในระบบยังคงมีอยู่มาก แต่การเข้าถึงบริการเหล่านี้กลับเป็นไปอย่างจำกัดในยามที่เกิดวิกฤต ทั้งนี้ บริการด้านการเงินช่วยให้ประชาชนสามารถจัดการกับวิกฤตได้ในหลายทางดังต่อไปนี้:

- การส่งเงินกลับประเทศช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน: ชาวเคนยาส่งเงินให้กับครอบครัวและเพื่อนฝูงในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงหลังการเลือกตั้งในปี 2550-2551 ผ่านบริการ M-Pesa

- การออมช่วยเพิ่มความสามารถในการฟื้นคืนสู่สภาพปกติ: ครัวเรือนที่มีบัญชีออมทรัพย์สามารถฟื้นตัวจากเหตุการณ์พายุใต้ฝุ่นโยลันดาพัดถล่มฟิลิปปินส์ได้เร็วกว่าครอบครัวที่ไม่มีเงินออม

- การทำประกันภัยช่วยลดความเสี่ยง: เกษตรกรในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อภัยแล้งในเซเนกัลและบูร์กินาฟาโซที่ทำประกันไว้ มีผลตอบแทนที่สูงกว่าผู้ที่ไม่ทำประกัน

- บัตรกำนัลและการโอนเงินสดให้ผลทวีคูณต่อเศรษฐกิจ: การโอนเงินผ่านระบบดิจิทัลช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการส่งเงิน ทั้งยังลดการรั่วไหล

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริการด้านการเงินจะส่งผลดีต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต แต่ก็ยังคงมีอุปสรรคสำคัญบางประการที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่อ่อนแอหรือมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งไม่สามารถรองรับปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้นหลังเกิดวิกฤตได้, นโยบายการเงินที่ไร้ประสิทธิภาพและกรอบการกำกับดูแลที่จำกัดอำนาจของผู้ปฏิบัติ เช่น ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ ในการให้บริการโอนเงินผ่านมือถือเพื่อเพิ่มช่องทางการส่งความช่วยเหลือ ไปจนถึงการที่ผู้ให้บริการด้านการเงินยังไม่มีการวางระบบจัดการความเสี่ยงที่ดีพอสำหรับบรรเทาปัญหาขาดสภาพคล่องและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นควบคู่กับวิกฤต

Mayada El-Zoghbi หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ การวิจัยและการพัฒนา ประจำ CGAP กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้สูงมากในการนำระบบการเงินมาใช้เพื่อสนับสนุนการเตรียมความพร้อมรับมือและตอบสนองเมื่อเกิดวิกฤต ในฐานะองค์กรที่รวมทั้งผู้ปฏิบัติและผู้บริจาค เราเพิ่งมาถึงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสถานการณ์วิกฤต เราหวังว่ารายงานฉบับนี้จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติ ผู้บริจาค และผู้จัดทำนโยบาย สามารถตัดสินใจเลือกลงทุนและออกนโยบายที่ถูกต้อง"

รายงานฉบับนี้กล่าวถึงวิธีการที่ผู้บริจาคและผู้มีบทบาทสำคัญรายอื่นๆ สามารถนำบริการทางการเงินมาใช้ประโยชน์ในฐานะเครื่องมือสำหรับรับมือและจัดการกับสถานการณ์วิกฤต ด้วยการกำหนดอย่างชัดเจนให้การเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึงเป็นส่วนหนึ่งของแผนการให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

Ceyla Pazarbasioglu ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Finance and Markets Global Practice ของ World Bank Group กล่าวว่า "รายงานฉบับนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกำหนดนโยบายทั่วโลก และผลักดันการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของบริการด้านการเงินในการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนสำหรับประชาชนที่เผชิญกับวิกฤต"

CGAP (Consultative Group to Assist the Poor) เป็นความร่วมมือระดับโลกขององค์กรชั้นนำมากกว่า 30 องค์กร เพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงิน CGAP พัฒนานวัตกรรมการให้บริการทางการเงินผ่านการวิจัยเชิงปฏิบัติและการมีส่วนร่วมอย่างจริงจังกับบรรดาผู้ให้บริการทางการเงิน ผู้จัดทำนโยบาย และผู้ให้ทุนสนับสนุน CGAP ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ธนาคารโลก ได้นำแนวทางการพัฒนาตลาดด้วยความรับผิดชอบและแนวทางสนับสนุนที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์มาบูรณาการเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้ที่มีฐานะยากจนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cgap.org

State and Peacebuilding Trust Fund (SPF) เป็นกองทุนทรัสต์พหุภาคีขนาดใหญ่ที่สุดของ World Bank Group ก่อตั้งขึ้นในปี 2551 เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการใหม่ๆซึ่งเสริมสร้างสันติภาพในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากความเปราะบาง ความขัดแย้งและความรุนแรง รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.worldbank.org/en/programs/state-and-peace-building-fund

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/506213/CGAP_Logo.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/506195/SPF_World_Bank_Group_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?