ปภ.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรฐานกลางข้อมูลด้านสาธารณภัย รองรับการจัดการสาธารณภัยอย่างยั่งยืนตามแนวทาง “ปภ.4.0”

อังคาร ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดสัมมนาผลการศึกษามาตรฐานข้อมูลด้านสาธารณภัย เพื่อรองรับ Thailand 4.0 เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้อง กับบริบทการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่ รวมถึงชุดข้อมูลด้านสาธารณภัยมีความถูกต้อง แม่นยำ ครอบคลุมทุกประเภทภัย และสามารถเชื่อมโยงแนวทางการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีเอกภาพ ตลอดจนเป็นเครื่องมือสำคัญที่หน่วยปฏิบัติทุกระดับสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ ตัดสินใจ สั่งการ และบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสาธารณภัย เกิดบ่อยครั้งและมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมรับมือสาธารณภัยที่สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัย จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดการสาธารณภัยเชิงรุกอย่างยั่งยืนตามแนวทาง "ปภ.4.0" โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเพื่อวางระบบการจัดการสาธารณภัยของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการพัฒนาระบบคลังข้อมูล สาธารณภัยแห่งชาติให้เป็นระบบ เพื่อให้การวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ภัย และการแจ้งเตือนภัยมีความรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้จัดสัมมนาผลการศึกษามาตรฐานข้อมูลด้านสาธารณภัย เพื่อรองรับ Thailand 4.0 ในวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2560 ณ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการศึกษามาตรฐานกลางข้อมูลสาธารณภัยและรับฟังความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำข้อมูลด้านสาธารณภัย ซึ่งจะได้นำไปพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับบริบทการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่ รวมถึงชุดข้อมูลด้านสาธารณภัย มีความถูกต้อง แม่นยำ ครอบคลุมทุกประเภทภัย และสามารถเชื่อมโยงแนวทางการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีเอกภาพ ภายใต้ระบบการสั่งการที่มีมาตรฐานเดียวกัน ตลอดจนเป็นเครื่องมือสำคัญที่หน่วยปฏิบัติทุกระดับสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ ตัดสินใจ สั่งการ และบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ส่งผลให้การเตรียมพร้อมป้องกัน การเฝ้าระวัง และการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และทั่วถึง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่ง ในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4