การถ่ายภาพแบบสตรีท – บันทึกเรื่องราวปัจจุบันสู่รอยยิ้มแห่งอนาคต กิจกรรมเวิร์คช็อป 8x8 การถ่ายภาพแนวสตรีท โดย โมโนแกรม เอเชีย ที่กรุงเทพฯ

อังคาร ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๓
กิจกรรมเวิร์คช็อป 2 วันเต็มกับ 8x8 ถ่ายภาพแนวสตรีท โดยกลุ่มโมโนแกรม เอเชีย ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 29-30 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา

เวิร์คช็อปนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 130 คน ทั้งจากประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ถึงการสร้างสรรค์ภาพถ่ายในสไตล์ที่บ่งบอกความเป็นตัวเองผ่านการเล่าเรื่องจากการถ่ายรูป

"เราตื่นเต้น และมีความสุขมาก ที่เห็นเหล่าผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อปนั้นทั้งกระตือรืนร้น และกระปรี้กระเปร่าไปกับกิจกรรมในครั้งนี้ รวมถึงเหล่าศิลปินรับเชิญด้วย" นายวิคเตอร์ เฉิน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด โมโนแกรม เอเชีย กล่าว"หัวข้อที่กล่าวถึงกันมากระหว่างเวิร์คช็อป คือบทบาทของภาพถ่ายแนวสตรีทที่จะมีต่อสังคมบ้านเมืองในอนาคต และความต้องการของช่างภาพแนวสตรีทในการบันทึกเรื่องราวต่างๆในปัจจุบัน เพื่อเป็นข้อมูล เรื่องราวเล่าขานให้กับคนในเจนเนอเรชั่นต่อๆไปในอนาคต เรื่องราวจากภาพที่เล่าโดยผู้เข้าร่วมการถ่ายภาพในครั้งนี้ ของทริปสองวันนี้มันน่าเหลือเชื่อมาก"

"กิจกรรมนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ เราอยู่ระหว่างการวางแผนงานกิจกรรมถ่ายภาพ 8x8 ครั้งต่อไป ที่ตั้งใจจะจัดขึ้นที่จาการ์ต้า" คุณเฉิน กล่าว

เวิร์คช็อปในครั้งนี้มอบโอกาสให้กับผู้เข้าร่วมได้รับข้อมูลเชิงลึกจากประสบการณ์บนท้องถนน พร้อมจบท้ายด้วยการแสดงทัศนะที่มีต่อภาพนั้นๆ และคำแนะนำ รวมทั้งยังมีแสดงความคิดเห็นจากศิลปินรับเชิญ การให้ความรู้ ความเห็น จากแขกรับเชิญพิเศษ อาทิ เอริค คิม, ไซซ่า บาคานิ, โอลิเวอร์ หลาง, เบลลามี ฮันท์, ทาเกะ กาโยะ,พอล ยาน, เบรนดัน โอ เซ, กาธอต ซูโบรโต, เชลดอน เซอร์กิน, ฉัตรชัย บุณยประภัศร และแรมมี นารูลา ซึ่งได้มาร่วมพูดคุยกันในมุมที่หลากหลายและมีประโยชน์

เวิร์คช็อปในครั้งนี้ได้รวบรวมภาพบันทึกวิถีชีวิตในเมือง ผ่านอุปกรณ์การถ่ายภาพอันหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นกล้องดิจิตอล กล้องฟิล์ม และอุปกรณ์ที่ทันสมัยอย่างสมาร์ทโฟน งานนี้เกิดขึ้นได้ด้วยมีผู้สนับสนุนหลักอย่าง บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) เข้ามาผลักดันให้กิจกรรมเกิดขึ้นจริง "การถ่ายภาพแนวสตรีทนั้น บางครั้งเกิดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจ และเราเชื่อว่ากล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีทนี้ คือตัวที่อยู่ติดตัวคุณอยู่เสมอ" นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ เจ มาร์ท กล่าว

เสียงตอบรับจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ย้ำให้เห็นถึงวิสัยทัศน์อันเป็นเอกลักษณ์ของกิจกรรมครั้งนี้ และดำเนินมาจนประสบความสำเร็จอย่างมาก:

นาย เดวอน บาย, มาเลเซีย: "สิ่งที่ได้จากแขกพิเศษที่เชิญมาร่วมงาน บางคนไม่เพียงแค่แบ่งปันข้อมูลได้อย่างเป็นกันเอง แต่ยังให้รายละเอียดแบบลึกซึ้งเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขา ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงได้เริ่มการถ่ายภาพ และหลงใหลในโปรเจ๊กต่างๆ ของตัวเอง"

นาย คิตตี้ จิรพงศ์, ประเทศไทย: "ส่วนที่ชื่นชอบที่สุดคือ การล้อมรอบไปด้วยผู้คนที่มีความคิดและความชอบที่เหมือนๆกัน การได้พบปะ และรู้จักเพื่อนใหม่ สร้างความสัมพันธ์กับคนที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันได้"

นาย เรนโซ กรานเด, สหรัฐอเมริกา: "ในฐานะผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อป เราได้ทั้งการเข้าไปมีส่วนร่วม และได้พบเจอทำคาวมรู้จักกับศิลปินที่เราเฝ้าติดตามอยู่ นอกจากนี้เรายังได้โอกาสในการรวมตัวเพื่อทำความรู้จัก และเรียนรู้จากกันอีกด้วย"

นาย วิม วิจายา, อินโดนีเซีย: "ฉันชอบวิธีการที่ โมโนแกรม เอเชีย จัดการกระบวนการเรียนรู้ผ่านการพูดคุย ให้ข้อมูลความรู้อย่างเป็นกันเอง รวมถึงการแบ่งปันความคิดกับศิลปินรับเชิญ นอกจากนี้ การที่นำภาพถ่ายฝีมือของเราที่ได้จากทริปนี้ พิมพ์ออกมาด้วยเครื่องปริ้นท์เอปสัน เป็นสิ่งที่ดีมากที่ได้เห็นว่าภาพจริงๆของเราออกมามีหน้าตาอย่างไร"

นาย ชัยประนิน วิสุทธิผล, ประเทศไทย "ผมออกมาจากเวิร์คช็อปด้วยความรู้สึกที่ดีมากๆ มันคือความรู้สึกที่บอกว่าผมมีความมั่นใจมากขึ้นในการนำเสนอการถ่ายภาพในแบบของผม"

นางสาว เบลลามี ฮันท์, ญี่ปุ่น: "ในฐานะนักถ่ายภาพไฟแรงด้วยกล้องฟิล์ม ฉันเห็นในอีกมุมมองของการถ่ายภาพ ซึ่งคือการถ่ายภาพด้วยมือถือ มันเป็นรูปแบบการถ่ายภาพที่กำลังพัฒนา ฉันได้เรียนรู้ รู้จักเกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น จากคนอื่นๆที่เข้ามมาร่วมกิจกรรมกับเรา มันเป็นประสบการณ์ที่เปิดโลกของฉันให้กว้างขึ้นจริงๆ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ