ฝนหลวงฯ ป้องกันพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งจังหวัดเชียงใหม่

อังคาร ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๙
วันที่ 11 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ประสานงานกับคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีพื้นที่บางอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่กำลังประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งอาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นพื้นที่ภัยแล้งได้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงเร่งปฏิบัติฝนหลวงช่วยเหลือเพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่ดังกล่าวประสบกับภัยแล้ง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จากการรายงาน การปฏิบัติการฝนหลวงของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการประสานงานกับคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องการช่วยเหลือพื้นที่ที่กำลังประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำ ได้แก่ พื้นที่บริเวณอำเภอฮอด จอมทอง อมก๋อย และดอยเต่า และมีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้ง จึงได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนรวม 4เที่ยวบิน 5 ชั่วโมงบิน ใช้สารฝนหลวงจำนวนรวม 4 ตัน พบว่า มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในพื้นที่ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำให้มีความเพียงพอต่อผู้ใช้น้ำ ทั้งการอุปโภค บริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร

จากการปฏิบัติการฝนหลวง ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 3 ถึงวันที่ 10พฤษภาคม 2560 เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 1,266 เที่ยวบิน (1801:40ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 1095.80ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์สำหรับภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 404 นัดและภารกิจปฏิบัติการยับยั้งความรุนแรงพายุลูกเห็บ จำนวน 1125 นัด จังหวัด มีรายงานฝนตกรวม 55 จังหวัด ทั้งนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ที่ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4