นศ.เภสัช ม.ขอนแก่นคว้าแชมป์ FameLab Thailand

อังคาร ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๔
นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก นักศึกษาเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 5 หลักสูตรนานาชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเล่าเรื่องทาง วิทยาศาสตร์ FameLab Thailand 2017 และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเพียงหนึ่งเดียวไปแข่งขันในเวทีระดับโลก ณ สหราชอาณาจักร จากผลการประกาศรางวัล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2560 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ชั้น 5, ห้องออดิทอเรียม การแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นโดย British Council Thailand เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้นำเสนอเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ ในรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก ผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย จะต้องแข่งขันเล่าเรื่องทางวิทยาศาสตร์ในรอบสุดท้ายคนละ 3 นาที

นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก กล่าวว่า "ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย รศ.ดร.ไพบูลย์ ดาวสดใส คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ที่ให้โอกาสและสนับสนุนในการเข้าแข่งขันการเล่าเรื่องทางวิทยาศาสตร์FameLab Thailand ในครั้งนี้ ขอขอบคุณ ผศ.ดร.ทิพาพร กาญจนราช ที่คอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ขอขอบคุณคณาจารย์ บุคลากร เพื่อนๆ นักศึกษาเภสัชศาสตร์ ทุกๆ คนที่คอยเชียร์ และเป็นกำลังใจ และที่ขาดไม่ได้คือครอบครัว พ่อแม่ ทีคอยให้กำลังใจและสนับสนุน การเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้

ผมเลือกพูดเรื่องยา เพราะว่าเป็นเรื่องที่มีความรู้มากที่สุด และมั่นใจว่าจะตอบคำถามได้ในทุกเรื่อง รอบแรกพูดเรื่อง ยาทำงานอย่างไรในร่างกาย พอรอบ 10 คนสุดท้าย (รอบชิงชนะเลิศ) พูดเรื่อง Personalized Medicine: The future is now ยาที่ออกแบบเฉพาะบุคคล เป็นเทรนด์ของการรักษาแบบใหม่ ก่อนขึ้นพูดบนเวทีรู้สึกตื่นเต้นมากครับ แต่ก็คิดว่านี่เป็น 3 นาทีแห่งชีวิตของเรา จึงสลัดความตื่นเต้นออกและก้าวขึ้นบนเวทีอย่างมั่นใจและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และสุดท้ายก็ทำสำเร็จ ดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้รางวัลชนะเลิศ และเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งระดับโลกในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ที่สหราชอาณาจักรในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ และผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ"

โครงการ FameLab การแข่งขันการนำเสนอเรื่องราวทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก โดยความร่วมมือระหว่าง British Council Thailand, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พร้อมด้วย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และผู้ผลิตรายการไอที 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นโครงการที่ถือว่าเป็นการแข่งขันการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (the world's biggest science communication competition) ผู้นำเสนอจะต้องถ่ายทอดแนวความคิด ที่จุดประกายความคิดและสร้างความบันเทิงให้กับผู้ฟัง ภายในระยะเวลา 3 นาที ต่อหน้าคณะกรรมการและผู้ฟัง โดยไม่ใช้สื่ออื่นใดในการแข่งขัน การแข่งขันฯ จัดขึ้นในหลายประเทศทั่วทุกมุมโลก และได้สร้างคุณประโยชน์แก่นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่จำนวนนับไม่ถ้วน ในฐานะ นศ.ภ.ปริญญา ขินหนองจอก ผู้ชนะการแข่งขันจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน FameLab International ในระดับนานาชาติที่สหราชอาณาจักร ภายใต้ชื่อ Cheltenham Science Festival ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั่วโลกกว่า40 ประเทศ และพร้อมสร้างเครือข่ายจากคนในแวดวงการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital