“สภาปัญญาสมาพันธ์” เผยผลสำรวจความเห็น ชี้ ปชช. ให้คะแนนภาครัฐทำงานดีสอบผ่านร้อยละ 71

อังคาร ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๔
สภาปัญญาสมาพันธ์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศที่มีต่อประสิทธิผลภาครัฐ ประจำไตรมาส 1 ปี 2560 ภาพรวมประชาชนให้คะแนนรัฐบาลที่ร้อยละ 71.24 พร้อมชี้ 5 อันดับหน่วยงานภาครัฐครองใจรากหญ้า อันดับแรก ได้แก่ ผู้ใหญ่บ้าน รองลงมาเป็นเทศบาล ตามด้วยโรงพยาบาลในชุมชน อบต. และที่ว่าการอำเภอ

ดร.อมรศักดิ์ กิจธนานันท์ หัวหน้าคณะทำงานสภาปัญญาสมาพันธ์ และผู้อำนวยการสถาบันการสร้างชาติ กล่าวว่า สภาปัญญาสมาพันธ์ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกลุ่มตัวอย่างจากทั่วประเทศกว่า 1,200 คน ที่มีต่อดัชนีประสิทธิผลภาครัฐ (Public Sector Effectiveness Index – PBE Index) ประจำไตรมาส 1 ปี 2560 พบว่าภาพรวมประชาชนให้คะแนนรัฐบาลปฏิบัติงานได้ร้อยละ 71.24 โดยแบ่งการสำรวจในรายละเอียดหลักๆ เป็น 2 หมวด ได้แก่ ด้านประสิทธิผลภาครัฐ และด้านการดำเนินงานของภาครัฐ

ดร.อมรศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับหมวดประสิทธิผลภาครัฐ พบว่า ประชาชนให้คะแนนร้อยละ 68.27 ในเรื่องการเข้าถึงและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นคะแนนร้อยละ 66.42 เรื่องการปฏิบัติงานตอบสนองต่อประชาชน สามารถแก้ไขปัญหาได้ฉับไว ทันเหตุการณ์ และร้อยละ 64.77 เป็นเรื่องกรที่ภาครัฐมีความสามารถในการควบคุม กำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตให้ดำเนินการทำภารกิจเป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนด

สำหรับด้านการดำเนินงานของภาครัฐ ประชาชนให้คะแนนกว่าร้อยละ 66.59 เรื่องที่ภาครัฐมีความสามารถสร้างพันธมิตรและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่น รองลงมาร้อยละ 65.85 เป็นเรื่องที่ภาครัฐมีความรับผิดชอบในผลการดำเนินงานของตน ตลอดจนชดใช้และเยียวยาเมื่อทำผิดพลาด ลำดับถัดมาให้คะแนนร้อยละ 65.39 เรื่องประสิทธิภาพในการดำเนินงานของภาครัฐ ต่อมาให้คะแนนร้อยละ 64.59 เรื่องความเป็นมืออาชีพด้านการทำงาน และร้อยละ 63.16 เรื่องภาครัฐมีความโปร่งใส อันดับสุดท้าย คะแนนร้อยละ 60.08 เป็นเรื่องภาครัฐมีการปลอดคอร์รัปชั่น

ผลสำรวจในครั้งนี้ยังเผยให้เห็นหน่วยงานราชการที่ประชาชนเห็นว่าดีที่สุด 5 อันดับแรก โดยประชาชนร้อยละ 17.9 ระบุว่า คือผู้ใหญ่บ้าน รองลงมา ร้อยละ 14.2 ระบุว่าคือเทศบาล ร้อยละ 11.2 ระบุว่าคือโรงพยาบาลในชุมชน ตามมาด้วย ร้อยละ 8.8 ระบุว่าคือองค์การบริหารส่วนตำบล และร้อยละ 7.8 ระบุว่าคือที่ว่าการอำเภอ ตามลำดับ ซึ่งประชาชนให้เหตุผลว่าทั้ง 5 หน่วยงานนี้ มีความใกล้ชิดประชาชนสามารถเข้าถึงชุมชนได้เป็นอย่างดี ตลอดจนมีความตระหนักต่อหน้าที่ในการดูแลรับใช้ประชาชน จึงสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยให้เห็นว่าประชาชนให้คะแนนการดำเนินงานของหน่วยงานราชการ ผ่านการวัดผลด้านประสิทธิภาพ ด้านความเป็นมืออาชีพ ด้านความรับผิดชอบ และด้านการปลอดคอร์รัปชั่น พบว่า ประชาชนให้คะแนนหน่วยงานทหารสอบสูงถึง ร้อยละ 73.24 รองลงมาคือ อำเภอ ร้อยละ 71.44 และท้ายสุด ร้อยละ 67.73 เป็นหน่วยงานตำรวจ

สภาปัญญาสมาพันธ์ ยังได้ทำการสำรวจเพิ่มเติมในอีก 2 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคประชาชน กับ ภาคเอกชน โดยภาคประชาชน ได้ทำการสำรวจดัชนีประสิทธิผลการทำงานของภาคประชาชน (People Sector Effectiveness Index – PPE Index) พบว่าในภาพรวมประชาชนให้คะแนนหมวดประสิทธิผลการทำงาน และการดำเนินงานของภาคประชาชนที่ร้อยละ 73.88 โดยประชาชนร้อยละ 69.7 บอกว่าองค์กรภาคประชาชนที่ดีที่สุดคือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

สำหรับภาคเอกชนได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อดัชนีประสิทธิผลภาคเอกชน (Private Sector Effectiveness Index – PVE Index) เช่นกัน ซึ่งภาพรวมพบว่าประชาชนให้คะแนนภาคเอกชนสอบผ่านที่ร้อยละ 71.16 โดยให้คะแนนด้านการตอบสนองต่อผู้บริโภคมากที่สุด รองลงมาคือ ความเป็นมืออาชีพ และด้านประสิทธิภาพ ตามลำดับ

ด้าน ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสภาปัญญาสมาพันธ์ และประธานอำนวยการบริหารจัดทำดัชนีประสิทธิผลประเทศไทย การสำรวจดัชนีประสิทธิผลประเทศไทย (Thailand's Effectiveness Index) เป็นการสำรวจการรับรู้ของประชาชน (perception survey) โดย "สภาปัญญาสมาพันธ์" (WISDOM COUNCIL) ซึ่งได้ดำเนินการเก็บข้อมูลจากคนไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในเขตเมือง นอกเมือง ทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพ เพื่อให้ได้ความคิดเห็นอย่างกว้างขวางและครบถ้วน โดยผลสำรวจดังกล่าวจะสะท้อนความรู้สึกนึกคิด ความต้องการ ตลอดจนความคาดหวังของประชาชน ที่มีต่อ 3 ภาคส่วนที่ล้วนมีความสำคัญต่อประเทศ ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ผ่านการดำเนินการทำแบบสำรวจตามละไตรมาสอย่างเป็นประจำต่อเนื่องตลอดทั้งปี จึงช่วยให้มองเห็นมุมมองความคิดของประชาชนที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลาต่อทั้งสามภาคส่วนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจึงสามารถนำข้อมูลที่ได้รับนำไปปรับปรุงแก้ไข หรือพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและต่อประเทศชาติได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สภาปัญญาสมาพันธ์ (WISDOM COUNCIL) โทรศัพท์ 084-522-4424 อีเมล:[email protected] หรือเข้าไปที่ http://www.wisdomcouncilthailand.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4