กรมพัฒนาที่ดิน จัดงานสถาปนากรม ครบรอบ 54 ปี พร้อมขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรฯ พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรสู่ความยั่งยืน

ศุกร์ ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๗
กรมพัฒนาที่ดินครบรอบ 54 ปี นับกว่าครึ่งศตวรรษที่กรมพัฒนาที่ดินได้ปฏิบัติภารกิจสำรวจ วิเคราะห์และจำแนกดิน ในการกำหนดเขตความเหมาะสมของการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตร ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บนพื้นฐานของความยั่งยืน

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 54 ปี กรมพัฒนาที่ดิน กำหนดจัดงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน ภายใต้หัวข้อ "54 ปี พัฒนาที่ดิน ขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตเกษตรกรสู่ความยั่งยืน" ในวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2560 ณ กรมพัฒนาที่ดิน เขตจตุจักร โดยจัดนิทรรศการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้บุคลากรของกรมพัฒนาที่ดินที่ปฏิบัติในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้มาร่วมกันแลกเปลี่ยนสร้างความเข้าใจ กำหนดแนวทางการทำงานอย่างพร้อมเพรียงกัน ตามนโยบายที่สำคัญ 9 เรื่อง 13 แผนงาน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์หรือผลลัพธ์ที่ตั้งไว้คือเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและมีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของตลาดส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ การสร้าง smart farmer, smart officer ให้มีความพร้อมรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและเกษตรสมัยใหม่ สามารถเชื่อมโยงและบูรณาการระบบการทำงานของภาครัฐ และประชารัฐ ตั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ในส่วนของนิทรรศการ Agri Map Online แผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก จัดให้เจ้าหน้าที่เรียนรู้การใช้ข้อมูลแผนที่บน smart phone เพื่อวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับตลาด กำหนดพื้นที่ปลูกพืชเพื่อบริหารจัดการต้นทุนและผลผลิตตามความเหมาะสมของดิน เปรียบเทียบต้นทุนและผลตอบแทน เพิ่มแรงจูงใจให้เกษตรกรในการตัดสินใจวางแผนการผลิต

โดยกลไกของศูนย์พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ศูนย์เกษตรกรต้นแบบ รวมองค์ความรู้ รวมหน่วยงานภาครัฐ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ เพื่อพัฒนาเป็นระบบการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป้าหมายต้นทุนลดลงไม่น้อยกว่า 20 % ผลผลิตเพิ่มขึ้น 20 % สินค้าเกษตรมีคุณภาพได้มาตรฐาน และพัฒนาเข้าสู่เกษตรอินทรีย์ โดยผสมผสานการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของกรมพัฒนาที่ดิน ในส่วนของการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร ได้นำเสนอกรอบแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ 5 ประสาน เกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง เพื่อติดตามและสร้างความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาคี เกษตรทฤษฎีใหม่เป็นรูปแบบเกษตรผสมผสาน ให้เกษตรกรมีการวางแผนการผลิตในพื้นที่ขนาดเล็ก มีความสมดุลของ ดิน น้ำ พืช แรงงาน การผลิตที่เกื้อกูลเพื่อบริโภคในครัวเรือน เหลือจุนเจือเพื่อนบ้าน ขายตลาดท้องถิ่น ขายตรงแก่ลูกค้า

นิทรรศการข้าวครบวงจร จัดโซนการวางแผนและบริหารพื้นที่ปลูกข้าว โดยใช้ Agri Map กำหนดพื้นที่ปลูกข้าว ให้สอดคล้องกับการตลาดส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ ผลิตข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมี่ยม ข้าวขาว ข้าวพันธุ์ท้องถิ่น และสร้างการปรับเปลี่ยนให้เกษตรกรปลูกพืชที่เหมาะสมให้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งวางแผนระบบปลูกพืชหมุนเวียน อาทิ พืชปุ๋ยสด

นอกจากนี้ นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดประชุมและเสวนาวิชาการ เปิดโอกาสให้นักวิชาการรุ่นใหม่ได้นำเสนอผลงานศึกษาวิจัยที่เป็นประโยชน์ไปขยายผลถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกรต่อไป สำหรับเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรการ การเงินบัญชี จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงาน Back Office เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเป็นองค์กรโปร่งใส พร้อมกันนี้ จัดอบรมเกษตรกรและประชาชนทั่วไป หลักสูตร "ผลิตภัณฑ์ จุลินทรีย์ พด. เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน และรักษาสิ่งแวดล้อม" ภายในงาน จัดจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ สินค้าเกษตรอินทรีย์คุณภาพจากแหล่งผลิตทั่วประเทศ

ขอเชิญชวนเกษตรกรและประชาชน เข้าร่วมงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน ครบรอบ 54 ปี ขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน นำพาภาคเกษตรไปสู่การเป็นเกษตร 4.0 และร่วมชม ชิม ช็อป สินค้าเกษตรดีมีคุณภาพ ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ ณ กรมพัฒนาที่ดิน ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!