ปภ.แนะตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมขับขี่ในช่วงฤดูฝน...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ศุกร์ ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการเตรียมพร้อมสภาพรถช่วงฝนตก โดยใบปัดน้ำฝนต้องกวาดน้ำบนกระจกหน้ารถได้สะอาด ไม่มีรอยขุ่นมัว กระปุกน้ำฉีดกระจกต้องไม่มีรอยรั่วซึม หัวฉีดน้ำไม่อุดตัน พร้อมปรับทิศทางของช่องฉีดน้ำให้ตรงกับกระจกหน้ารถ ระบบเบรกสามารถหยุดรถ ได้ในระยะทางที่ปลอดภัย ยางรถยนต์มีดอกยางละเอียด หน้ายางไม่สึก มีร่องยางลึกไม่ต่ำกว่า 3 – 4 มิลลิเมตร สัญญาณไฟมีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง พร้อมหมั่นทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟ เพื่อเพิ่มความส่องสว่าง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฝนตก

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถในช่วงฝนตก มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เนื่องจากสภาพถนนเปียกลื่น มีน้ำท่วมขัง ทำให้ประสิทธิภาพในการทรงตัว และยึดเกาะถนนของรถลดลง รวมถึงทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการเตรียมพร้อมสภาพรถช่วงฝนตก ดังนี้ ใบปัดน้ำฝน เนื้อยางไม่แห้งกรอบ หรือฉีกขาด ไม่มีเสียงดังขณะใช้งาน กวาดน้ำบนกระจกหน้ารถได้สะอาด ไม่มีรอยขุ่นมัว กระปุกน้ำฉีดกระจก ไม่มีรอยรั่วซึม หัวฉีดน้ำไม่อุดตัน และเติมน้ำผสมน้ำยาเช็ดกระจก หรือแชมพูในกระปุกฉีดน้ำ จะช่วยขจัดคราบสกปรกบนกระจกได้สะอาดมากขึ้น กรณีหัวฉีดน้ำอุดตันให้ใช้เข็มหมุดเจาะบริเวณรู พร้อมปรับทิศทาง ของช่องฉีดน้ำให้ตรงกับกระจกหน้ารถ ระบบเบรก สามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่ปลอดภัย หากมีเสียงดังขณะเหยียบเบรก รถมีอาการปัด เหยียบแป้นเบรกไม่ลง หรือมีสัญลักษณ์ไฟระบบเบรกค้างบนหน้าปัด ควรนำรถเข้าศูนย์บริการ หรือให้ช่างตรวจสอบระบบเบรก ยางรถยนต์ มีดอกยางละเอียด หน้ายางไม่สึก มีร่องยางลึกไม่ต่ำกว่า 3 – 4 มิลลิเมตร และเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2 – 3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และยึดเกาะถนน สัญญาณไฟ มีแสงไฟ ส่องสว่างทุกดวง กรณีหลอดไฟชำรุด ควรเปลี่ยนใหม่ พร้อมหมั่นทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟ เพื่อให้แสงไฟส่องสว่างอย่างชัดเจน จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้งานในช่วงฤดูฝน อาทิ ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ สเปรย์ไล่ความชื้น ไฟฉาย อุปกรณ์ลาก พ่วง จูง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้นำมาใช้งานได้ทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ